นายกฯ ปู งงโดนโยงปมถอด ละครเหนือเมฆ ทั้งที่ไม่เคยดู - วราเทพ ยันไม่มีการเมืองแทรกแซง

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


จากกรณีที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ประกาศถอดละคร "เหนือเมฆ 2" ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์ ออกจากสถานี เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งที่ละครยังไม่ถึงตอนจบของเรื่อง และได้นำละครเรื่องใหม่"แรงปรารถนา" เข้าเสียบแทนในช่วงเวลาหลังข่าวภาคค่ำ ทำให้มีผู้คนที่ติดตามละครเรื่องดังกล่าวอยู่จำนวนไม่น้อยรู้สึกไม่พอใจ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ และเรียกร้องให้ทางสถานีชี้แจงถึงสาเหตุการถอดละครเรื่องดังกล่าวออกอย่างชัดเจน 

จนกลายเป็นประเด็นในทั่วสังคมออนไลน์ และเป็นที่จับกลุ่มของบุคคลที่ติดตาม คาดเดาสถานการณ์ว่า น่าจะมาจากเรื่องการเมืองด้วยนั้น
 
นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรับผิดชอบดูแล องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย (อสมท) ผู้ดูแลสัมปทานของช่อง 3 ให้สัมภาษณ์ว่า ส่วนตัวนั้นเพิ่งจะทราบเรื่องเมื่อช่วงเช้าวันที่ 4 มกราคม และขอยืนยันว่า ไม่มีการแทรกแซงแน่นอน โดยเฉพาะส่วนตัวที่กำกับดูแล อ.ส.ม.ท. อยู่ในขณะนี้ ซึ่งตนยังไม่ทราบเนื้อหาของละคร และไม่เคยดูด้วย  แต่ได้ตรวจสอบทาง อสมท แล้วว่าเข้าไปดูแลเรื่องนี้หรือไม่ ก็ได้รับการยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีการดำเนินการใดๆ ของอสมท  ทั้งสิ้น และตนเองยังไม่ได้พูดคุยกับทางด้านผู้บริหารของ อสมท   คงไม่สามารถเป็นไปได้ที่อสมท  จะดำเนินการในลักษณะนั้น อีกทั้่งการดูแลเนื้อหาของละครนั้น เป็นความร่วมมือกันของผู้ผลิตและสถานี ในการที่จะกำกับเนื้อหาสาระให้ไม่ไปกระทบกับศีลธรรม หรือสิ่งที่จะไม่เป็นผลดีกับสังคมโดยรวม
 
"ผมคงไม่สามารถตอบได้ว่า มีใครไปแทรกแซงการทำงานของ อสมท  แต่คงไม่น่าจะมีใครเข้าไปแทรกแซง  เชื่อว่าถ้ามีก็คงจะเป็นข่าว และก็คงจะปิดเรื่องนี้กันไม่มิด ซึ่งจะทำความเสียหายให้แก่ตนเอง และคงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงกันต่อไป" นายวราเทพ กล่าว

ด้าน "แซนด์" ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลาน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ทวิตถึงกรณีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์กรณีสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 สั่งถอดละครเหนือเมฆออกจากการออกอากาศอย่างกระทันหันว่า ละครเรื่องดังกล่าวทั้งนายกรัฐมนตรี และทีมงานไม่เคยได้ดู และไม่รู้ว่าเนื้อเรื่องเป็นอย่างไร ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และขอให้ทางสถานีช่อง 3 ใช้เวทีครอบครัวข่าวชี้แจงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

วันที่ 5 ม.ค. ที่พรรคเพื่อไทย ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวนักการเมืองอดีตนายกรัฐมนตรีแทรกแซงสื่อสั่งลาจอละครเหนือเมฆ2 ว่า เป็นไปไม่ได้ และไม่มีเหตุผลที่ใครจะไปทำอย่างนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเป็นพ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จริง ก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่ เพราะ พ.ต.ท ทักษิณ พำนักอยู่ในต่างประเทศ ย่อมไม่มีโอกาสได้ดูละครเรื่องนี้อยู่แล้ว นอกจากนี้ บริษัท บางกอกเอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้บริหาร ช่อง 3 ก็เป็นบริษัทมหาชน อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ย่อมต้องมีแนวทางบริหารงานที่ชัดเจน และมีทีมผู้บริหารคอยตัดสินใจเรื่องต่าง ๆ แบบมืออาชีพ ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้อยู่แล้ว และไม่มีเหตุผลอะไรที่รัฐบาลจะไปทำเช่นนั้น และคงไม่มีเวลาไปทำอย่างนั้นด้วย เพราะลำพังแค่การบริหารประเทศ ก็แทบไม่มีเวลาจะนอนอยู่แล้ว จะเอาเวลาที่ไหน ไปตามเช็คละครเรื่องนั้น เรื่องนี้ 

 ร.ท.หญิง ระบุว่า อันที่จริงการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล ถือเป็นเรื่องธรรมดา รัฐบาลยินดีรับฟัง ขนาดสื่อต่าง ๆ ที่ตั้งตัวเป็นศัตรูกับรัฐบาล แต่งเรื่องใส่ร้ายโจมตีรัฐบาล โดยใช้ถ้อยคำที่ก้าวร้าวรุนแรง ทั้งยังแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม ต่าง ๆ นานา รัฐบาลก็ยังอดทน ไม่ได้ไปปิดกั้นเสรีภาพในการพูดของใครเลย แล้วกะอีแค่ละครเรื่องเดียว รัฐบาลคงไม่มีเวลาไปตอแยด้วย เพราะละครก็คือละคร จบเรื่องนี้ไป เดี๋ยวก็มีเรื่องใหม่มา ไม่เห็นมีอะไรต้องคิดมาก และไม่ว่าเนื้อหาของละครจะเป็นอย่างไร ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะก็ไม่ได้เป็นละครที่ถูกพูดถึงอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องไปขอให้หยุดแพร่ภาพ รัฐบาลจะไปช่วยเพิ่มเรตติ้งให้ละครโดยใช่เหตุทำไม จึงขอให้ทุกฝ่ายเลิกโยงเรื่องละครมาเป็นประเด็นการเมืองได้แล้ว


ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์