วิจารณ์กระหึ่มอินเตอร์เน็ต-นักท่องเที่ยวสาวต่างชาติถ่ายภาพต่อเศียรพระพุทธรูป

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


วันที่ 4  ม.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" ได้รับแจ้งว่ามีการโพสต์ภาพและแชร์ต่อกันในเฟซบุ๊ก เป็นภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสุภาพสตรีนุ่งกางเกงขาสั้น ถ่ายภาพกับพระพุทธรูป โดยนำศรีษะไปต่อกับตัวองค์พระพุทธรูปที่ไม่มีเศียร และต่อแขน ที่ขาด และมีการวิพากษ์วิจารณ์กันถึงความไม่เหมาะสม จากการตรวจสอบพบว่าพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวอยู่ ที่วัดพระศรีสรรเพชญ์ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบ

พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวและชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่บริเวณปากทางเข้า พบว่ามีป้ายเตือนนักท่องเที่ยวทั้งภาษาไทยภาษาอังกฤษ และภาษาจีน  ห้ามปีนป่ายเจดีย์  กำแพง พระปรางค์ รวมทั้งการถ่ายภาพ ต่อเศียรพระพุทธรูป ส่วนที่พระพุทธรูปที่ปรากฏในภาพ อยู่บริเวณด้านหลังเจดีย์องค์ที่ 3 มีนักท่องเที่ยวเข้าไปชมและถ่ายภาพแต่ไม่พบว่านักท่องเที่ยวถ่ายภาพในลักษณะต่อเศียร

นายวิเชียร เจริญสุข อายุ 47 ปี นักท่องเที่ยวเปิดเผยว่าตามปกติจะเดินทางมาชมโบราณสถานในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้เห็นภาพนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถ่ายรูปกับองค์พระที่ไม่มีเศียรแล้วรู้สึกไม่สบายใจมันไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ก่อนหน้านี้เคยพบนักท่องเที่ยวต่างชาติไปถ่ายรูปในลักษณะนี้หลายครั้งในฐานะคนไทยต้องช่วยกันดูรวมทั้งแนะนำนักท่องเที่ยวอย่าให้กระทำในลักษณะนี้และให้ลบรูปออกทันที ส่วนคนไทยนั้นไม่ทำเพราะมันเกี่ยวกับความศรัทธาความเคารพในศาสนาพุทธ ซึ่งตนยังได้บอกกับผู้ที่ค้าขายใกล้กับวัดพระศรีสรรเพชญ ให้ช่วยกันดูและสังเกต ปกติกรมศิลปากรได้ติดป้ายเตือนเอาไว้แล้วที่ปรากฎในภาพน่าจะเป็นนักท่องเที่ยวที่มาเป็นส่วนตัวไม่ได้มากับไกด์เพราะไกด์ จะรู้ระเบียบดี

ทางด้านนายเฉลิมพันธ์ อ้นเอี่ยม อายุ 49 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์ เปิดเผยว่าช่วงปีใหม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามากได้ออกตรวจภายในวัดพระศรีสรรเพชญ์อยู่ตลอดเวลา ที่ผ่านมาพบเห็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติชอบไปถ่ายภาพแสดงท่าทางต่อเศียรพระพุทธรูป ได้เข้าไปตักเตือนและให้ลบรูปออกทันทีซึ่งส่วนมากนักท่องเที่ยวจะมาเป็นกลุ่มส่วนตัว ทางกรมศิลปากรได้มีป้ายประชาสัมพันธ์ติดตั้งไว้ให้นักท่องเที่ยวทางประตูเข้านอกจากนี้ยังประชาสัมพันธ์ไปทางบริษัททัวร์ต่างๆเป็นที่รับรู้กันไปทั่วโลก เห็นไกด์ของบริษัททัวร์ได้บอกกับนักท่องเที่ยวอยู่ตลอดเวลา มาระยะหลังไม่ค่อยพบคงจะมีหลงไปบ้างเนื่องจากช่วงปีใหม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวมากและบางจุดเป็นมุมอับ

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์