8องค์กรจับมือฝึกอาชีพผู้ต้องขัง2.5หมื่น

ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)

น.พ.พลเดช ปิ่นประทีป รมช.พม. เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการประสานความร่วมมือในการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย และการสงเคราะห์ผู้ต้องขังหลังพ้นโทษ ระหว่างกรมราชทัณฑ์ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สมาคมองค์กรบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย สมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย และสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย

น.พ.พลเดช กล่าวว่า

กรมราชทัณฑ์ขอพระราชทานอภัยโทษผู้ต้องขังทั่วประเทศ 25,000 คนเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดย 5,000 คนแรกที่ได้รับการปล่อยตัว พบว่าผู้พ้นโทษบางรายประสบปัญหา ทั้งสังคมไม่ยอมรับ ว่างงาน ครอบครัวยากจน ปัญหาสุขภาพจนนำไปสู่การทำผิดซ้ำอีก

"8 องค์กรจึงวางแนวทางในการร่วมกันสงเคราะห์ผู้ต้องขัง

เบื้องต้นจะทำเป็นฐานข้อมูลเป็นรายจังหวัด รองรับผู้ต้องขังที่ได้รับการอภัยโทษ โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจะเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบในการฝึกอาชีพ การให้ทุนประกอบอาชีพกับผู้ต้องขัง โดยกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการจะเตรียมความพร้อมให้ผู้ต้องขังในการปรับตัวเข้ากับสังคมตามระเบียบฯ ติดตามเยี่ยมเยียนผู้พ้นโทษ ติดตามประเมินผลร่วมกับกรมราชทัณฑ์และหน่วยงานที่ร่วมทำเอ็มโอยู เพื่อให้ผู้พ้นโทษเข้าถึงบริการของรัฐและดำรงชีวิตอยู่ร่วมกับครอบครัวในสังคมได้" น.พ.พลเดช กล่าว

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์