8ธ.ค.ห้ามขายของโบ๊เบ๊จับทั้งคนซื้อ-ขาย แม่ค้ากร้าวไม่ไป-จัดกำลังรับมือ

"ครบกำหนดผ่อนผันแล้ว"


กทม.เอาจริงห้ามผู้ค้าโบ๊เบ๊ขายของตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ยันผิดกฎหมายต้องจับ ส่วนผู้ค้ากร้าวระดมกำลังสู้ยิบตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ประกาศผ่อนผันให้ผู้ค้าตลาดโบ๊เบ๊และมหานาค ค้าขายในพื้นที่ดังกล่าวได้เป็นเวลา 7 วัน และตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อหารือการจัดระเบียบแผงค้าโบ๊เบ๊ให้ได้ข้อสรุปไปพร้อมกัน และขณะนี้ครบกำหนดแล้วนั้น นายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯ กทม. ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องหารือ ได้แก่ พล.ต.ต.วัจจนนท์ ถิระวัฒน์ รอง ผบช.น. นายพิชัย ไชยพจน์พานิช รองปลัด กทม. นายธีระชัย เธียรสรรชัย ผอ.สำนักเทศกิจ นายจิตติชัย แสงทอง เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. และผู้ค้า 16 คน

"โทษจับปรับไม่เกิน 2 พัน"


นายวัลลภ กล่าวว่า หลังจาก 7 วันที่ กทม.ผ่อนผันให้ผู้ค้าค้าขายได้ต่อนั้น ปรากฏว่ายังพบผู้ค้ามีการค้าขายเหมือนเดิม ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงเชิญผู้ค้ามาสอบถามถึงเหตุผลที่ยังค้าขายอยู่ ซึ่งผู้ค้าก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน อีกทั้งยังยืนยันที่จะค้าขายต่อไป ทั้งที่จุดค้าดังกล่าว กทม.และ บช.น.เห็นชอบยกเลิกจุดผ่อนผันไปแล้ว

"ดังนั้นตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคมเป็นต้นไป หากยังมีการตั้งวางแผงค้า กทม.และ บช.น.ก็จำเป็นจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ หากไม่ดำเนินการก็ถือเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ " นายวัลลภ กล่าวและว่า กทม.จะนัดหารือกับกลุ่มผู้ค้าอีกครั้งวันที่ 12 ธันวาคมนี้ เพื่อฟังเสียงเรียกร้องของผู้ค้าอีกครั้ง ระหว่างนี้ให้เจ้าหน้าที่ขึ้นรถกระจายเสียงเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าและผู้ซื้อได้รับทราบถึงข้อกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด พ.ศ.2535 ที่มีการระบุโทษสำหรับผู้ซื้อ-ขายสินค้าในที่สาธารณะ มีโทษจับปรับไม่เกิน 2,000 บาท

"ผู้ค้าปักหลักสู้ ไม่ยอมย้ายหนี"


ด้าน พล.ต.ต.วัจจนนท์ กล่าวว่า นอกเหนือจากการยกเลิกจุดผ่อนผันที่บริเวณริมถนนกรุงเกษม เป็นจุดแรกแล้ว ในอนาคต บช.น.จะพิจารณายกเลิกในจุดอื่นต่อๆ ไปอีก และยืนยันจะดำเนินการตามมาตรการของกฎหมาย

ขณะที่ นายชัยณรงค์ กลิ่นซ้อน ตัวแทนจากกลุ่มผู้ค้าหน้าตลาดโบ๊เบ๊ กล่าวว่า ผู้ค้ายังยืนยันเช่นกันที่จะค้าขายยังจุดเดิมต่อไป เพราะหากหยุดค้าขายจะเดือดร้อน โดยยืนยันว่าจะรวมตัวกันปักหลักขายต่อและชุมนุมที่เดิมต่อไป เพราะรับไม่ได้กับที่ กทม.ไม่เคยอะลุ่มอล่วยให้เลย พูดแต่ว่าผิดกฎหมายอย่างเดียว หากเข้ามาจับกุมก็จะใช้กำลังป้องกัน

ขณะที่บรรยากาศบริเวณตลาดโบ๊เบ๊ ผู้ค้านับพันรายเข้ามาจับจองพื้นที่ค้าขาย ไม่เว้นแม้กระทั่งป้ายรถเมล์ริมถนนกรุงเกษม และนำรถไปจอดแช่สองฝั่งถนน ทำให้การจราจรช่วงจากแยกกษัตริย์ศึก-สะพานขาวติดขัด ส่วนเทศกิจทำได้แค่นำรถวิ่งประชาสัมพันธ์ห้ามซื้อ-ขาย หากฝ่าฝืนจะถูกปรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย แต่ยังไม่มีการจับปรับแม้แต่รายเดียว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์