30ล.เข้าวัด สวดมนต์ข้ามปี

30ล.เข้าวัด สวดมนต์ข้ามปี


คนแห่ร่วมสวดมนต์ปีใหม่แน่นสนามหลวง สำนักพุทธชี้ 30 ล้านคนทั่วประเทศร่วมสวดมนต์ข้ามปี ขณะที่งานเคานต์ดาวน์ที่เซ็นทรัลเวิลด์สุดคึกคัก นับแสนร่วมฉลอง ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจ อุบัติเหตุปีใหม่ 4 วันตายแล้ว 202 ศพ เจ็บอีก 1,898 ราย อุบัติเหตุรวม 1,827 ครั้ง 15 จังหวัดยังรักษาสถิติไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนนครปฐมยอดตายสูงสุด 11 ราย เมาแล้วขับยังเป็นต้นเหตุหลักเจ็บ-ตาย สำหรับบรรยากาศฉลองปีใหม่ทั่วประเทศคึกคัก



ปภ.เผยสถิติอุบัติเหตุลดลง


เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานในการแถลงข่าวสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 ของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวบรวมสถิติอุบัติเหตุทางถนนประจำวันที่ 30 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันที่สี่ของการรณรงค์ "ก้าวสู่ปีใหม่อย่างปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ"



นายพงศ์เทพกล่าวว่า ในวันที่ 30 ธ.ค. เกิดอุบัติเหตุ 505 ครั้ง ลดลง 57 ครั้ง หรือร้อยละ 10.14 เมื่อเทียบกับวันเดียวกันในปีที่ผ่านมาซึ่งเกิดอุบัติเหตุ 562 ครั้ง, มีผู้เสียชีวิต 54 ราย ลดลง 23 รายหรือร้อยละ 29.87 เมื่อเทียบกับวันเดียวกันในปีที่ผ่านมาที่มีเสียชีวิต 77 ราย, มี ผู้บาดเจ็บ 536 คน ลดลง 64 คน หรือร้อยละ 10.67 เมื่อเทียบกับวันเดียวกันในปีที่ผ่านมาที่มีผู้บาดเจ็บ 600 คน



จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 28 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ เชียงราย ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 5 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ ที่มีผู้บาดเจ็บ 27 คน โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ เมาแล้วขับ ร้อยละ 42.97, ขับรถเร็ว ร้อยละ 21.39, ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 81.92, พฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 25.93 ส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง ร้อยละ 62.77, บนถนน อบต./หมู่บ้าน ร้อยละ 38.22 ช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุดร้อยละ 30.89 เกิดขึ้นระหว่างเวลา 16.01-20.00 น. ส่วนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงานร้อยละ 55.59



4 วันอันตราย-ตายแล้ว 202 ศพ

ทั้งนี้ ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 2,353 จุดเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 68,142 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 715,316 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 105,691 ราย โดยมีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่มากที่สุด 31,200 ราย รองลงมาไม่สวมหมวกนิรภัย 30,101 ราย



สรุปอุบัติเหตุทางถนนรวม 4 วัน ระหว่างวันที่ 27-30 ธ.ค. เกิดอุบัติเหตุรวม 1,827 ครั้ง ลดลง 340 ครั้งหรือร้อยละ 15.69 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาที่เกิดอุบัติเหตุ 2,167 ครั้ง, มีผู้เสียชีวิตรวม 202 ราย ลดลง 40 รายหรือร้อยละ 16.53 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาที่มีผู้เสียชีวิต 242 ราย, มีผู้บาดเจ็บรวม 1,898 คน ลดลง 484 คนหรือร้อยละ 20.32 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมาที่มีผู้บาดเจ็บ 2,382 คน



จังหวัดที่ไม่เกิดอุบัติเหตุในช่วง 4 วัน ได้แก่ ตราด จังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิตในช่วง 4 วัน รวม 15 จังหวัด ได้แก่ น่าน อุตรดิตถ์ อุทัยธานี นครพนม บึงกาฬ ศรีสะเกษ หนองคาย ตราด นครนายก สระบุรี อ่างทอง ตรัง พังงา ระนอง และสตูล จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 89 ครั้ง จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ นครปฐม 11 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 91 คน



นักท่องเที่ยวแห่ไหว้พระองค์ใหญ่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการฉลองปีใหม่ในจังหวัดต่างก็เป็นไปอย่างคึกคัก ทั้งการเดินทางไปไหว้พระทำบุญตั้งแต่ช่วงเช้า การสวดมนต์ข้ามปีตามวัดต่างๆ การเดินทางไปท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ รวมถึงการจัดงานเคานต์ดาวน์ในแต่ละจังหวัด ต่างก็มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม และเดินทางไปเที่ยวเป็นจำนวนมาก



อาทิ ที่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีนักท่องเที่ยวนับหมื่นคนเดินทางไปกราบขอพรหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ ที่วัดห้วยมงคล อ.หัวหิน เพื่อความเป็นสิริมงคล ขณะที่มหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์โต อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ก็มีประชาชนกว่าหมื่นคนเดินทางมากราบไหว้รูปหล่อสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ซึ่งรูปหล่อหลวงปู่โตองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดท้ายน้ำ อ.โพทะเล จ.พิจิตร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานองค์หลวงพ่อเงินองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ตลอดทั้งวันนี้มีชาวจังหวัดพิจิตร และนักท่องเที่ยวนับหมื่นคน เดินทางมากราบไหว้ ส่วนที่ตลาดสดเทศบาล 4 หรือตลาดโคกมะตูม อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีพิธีทำบุญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปีในวันที่ 31 ธ.ค. โดยพระสงฆ์จะนั่งบนรถสามล้อถีบเพื่อรับบิณฑบาต ข้าวสารอาหารแห้ง พร้อมประพรมน้ำมนต์ไปรอบๆ บริเวณตลาด ฯลฯ



"ภูกระดึง-เขาใหญ่"ยอดฮิต

ส่วนที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อุทยานแห่งชาติภูเรือ รวมถึงสวนหินผางาม อ.หนองหินและบ้านเก่าเมืองเชียงคาน ในจ.เลย ก็ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวอย่างต่อเนื่องเป็นจำนวนมาก ด้านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ก็ยังมีนักท่องเที่ยวที่ต้องการไปสัมผัสบรรยากาศและพักค้างคืนในช่วงเทศกาลปีใหม่ไม่ขาดสาย จนการจราจรบริเวณทางขึ้นทั้งจากจ.นครราชสีมา และจ.ปราจีนบุรี ติดขัดเป็นระยะทางยาว



นายกฤษฎา หอมสุด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่าได้ขยายพื้นที่กางเต็นท์เพิ่มขึ้น ที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปกางเต็นท์ได้อีกประมาณ 3,000 คน และในวันที่ 31 ธ.ค. คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวขึ้นมาพักค้างคืนไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน และคาดว่าช่วงเทศกาลปีใหม่จะมีนักท่องเที่ยวเข้า-ออกกว่า 18,000 คน ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้มีการจัดเตรียมเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งมีการจัดชุดพยาบาลเพื่อดูแลสุขภาพให้นักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลปีใหม่



แห่รับลมหนาวตามดอย-เขาสูง

นายเสมอ จินดาพงษ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่าจากสภาพอากาศที่เย็นลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบนยอดภูเขา บริเวณอำเภอปากช่อง และวังน้ำเขียว อุณหภูมิต่ำกว่า 15 องศาเซลเซียส ทำให้มีนักท่องเที่ยวมากกว่า 6 หมื่นคนและอาจถึงหลักแสนคน โดยที่พักเต็มหมดแล้วทุกแห่ง มีเหลือเพียงที่พักแบบกางเต็นท์ ขณะนี้ตัวเลขเงินสะพัดในพื้นที่แล้วไม่ต่ำกว่า 400 ล้านบาท มากกว่าที่คาดไว้ถึง 3-4 เท่าตัว



นายโยธิน ทับทิมทอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2555-31 ธันวาคม 2555 มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยว จ.ตราด โดยเฉพาะหมู่เกาะหลักของ จ.ตราด คือ เกาะช้าง เกาะกูด และเกาะหมาก และชายแดนไทย-กัมพูชา รวมกว่า 10,000 คน/วัน ส่งผลให้ที่พักใน 3 เกาะหลัก และใน อ.คลองใหญ่ จ.ตราด มีนักท่องเที่ยวพักอยู่ร้อยละ 90 มีเงินสะพัดกว่า 300 ล้านบาท



ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.น่าน ว่าอุณหภูมิที่ลดต่ำลง ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางหลั่งไหลมาท่องเที่ยวที่ จ.น่าน จนที่พักรวมสามพันกว่าห้องเต็ม นักท่องเที่ยวหลายรายต้องนำรถไปจอดบนถนนหน้าอุทยานนอนในรถบ้าง กางเต็นท์ข้างถนน สวนสาธารณะและลานสนามหญ้าของศูนย์บริการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองน่าน ข้างวัดภูมินทร์ ซึ่งเทศบาลเมืองน่านได้จัดเตรียมสำรองไว้ให้นักท่องเที่ยวได้พักแรมค้างคืน ทั้งเรื่องลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ และเรื่องความปลอดภัย



โคราชพร้อมส่งคนกลับ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจ.นครราชสีมา ว่าที่บริเวณทางแยกนครราชสีมา หรือสามแยกบิ๊กซีโคราช ริมถนนมิตรภาพ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีป้ายประชาสัมพันธ์ข้อความ ขนาดความยาว 50 เมตร สูง 10 เมตร มีรูปหลวงพ่อคูณ อวยพรว่า "ยิ่งเอามันยิ่งอด ยิ่งสละให้หมด มันยิ่งได้" กูขอให้ลูกหลานโคราช โชคดีปีใหม่



นายศิระ บุญธรรมกุล ผอ.สำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า มาตรการการ เตรียมพร้อมด้านการให้บริการประชาชนในช่วงการเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ และจังหวัดในภาคตะวันออกในวันที่ 1-2 ม.ค. 2556 ได้เชิญผู้ประกอบการขนส่ง มาร่วมประชุมหารือ โดยจะเพิ่มเที่ยวรถโดยสารที่เดินอยู่ในเส้นเพิ่มมากกว่าร้อยละ 50 พร้อมเดินรถให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนการสำรองรถโดยสารไม่ประจำทางที่นำมาเสริมจากรถที่เดินในเส้นทางปกติ ขณะนี้ได้รวบรวมรถ 80 คันได้เพียงพอ ส่วนผู้โดยสารตกค้างยังเชื่อว่าน่าจะไม่มี เพราะทุกคนจะสามารถเดินทางได้ภายในระยะเวลาที่ทางขนส่งฯ คาดการณ์ แต่อาจจะช้าบ้าง สำหรับผู้โดยสารที่ใช้บริการรถโดย สารประจำทาง ขอให้ทุกคนที่เสร็จจากภารกิจเยี่ยมบ้านแล้วให้ทยอยจัดสรรเวลาในการเดินทาง และถ้าจะติดต่อสอบถามหรือไม่ได้รับความสะดวกสามารถโทร.แจ้งได้ 1584



เหลิมลั่นคุมเข้มจุดเคานต์ดาวน์

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่ห้องสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เดินทางตรวจความเรียบร้อยบริเวณสถานที่จัดงานเคานต์ดาวน์ปีใหม่ ที่ลานด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีนายนภดล ตันติกิตติพิสุทธิ์ ผู้จัดการอาวุโสห้างเซ็นทรัลเวิลด์นำตรวจความเรียบร้อย พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ที่รับผิดชอบ บริเวณจุดทางเข้า-ออก ด้านหน้าห้าง เวทีกลาง และกองอำนวยการร่วม ซึ่งเป็นจุดประสานงานการจัดงาน บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดินของห้างโดยใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม.



ร.ต.อ.เฉลิมให้สัมภาษณ์ว่า จากการตรวจพบว่าเป็นไปอย่างเรียบร้อย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.น.5-6 และกำลังดูแลหน่วยงานอื่นประมาณ 6 กองร้อย ที่ตรวจหน่วยงานอื่นก็เป็นไปอย่างเรียบร้อย จึงขอให้ประชาชนเที่ยวปีใหม่อย่างมีความสุขและขอให้ความร่วมมือในการตรวจอาวุธกับเจ้าหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง เพราะอาจจะมีคนกลุ่มน้อยคิดทำอะไรไม่ดีก็ได้ และที่ต้องใช้กำลังตำรวจดูแลห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์เป็นพิเศษ เพราะเป็นสถานที่จัดงานอันดับ 8 ของโลก ที่จะมีคนมาร่วม 4-5 หมื่นคน ส่วนพื้นที่อื่นก็ไม่ได้ละเลยดูแลเท่าเทียมกันหมด



จัดกำลังดูแล 4 จุดใหญ่ทั่วกรุง

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 1 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ. ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร., พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อตรวจความพร้อมของศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.น.) เกี่ยวกับมาตรการการรักษาความปลอดภัย การจัดงานเคานต์ดาวน์เทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีการจัดงานในพื้นที่ต่างๆ ประมาณ 31 จุดทั่วกรุงเทพฯ



พล.ต.อ.ปานศิริเปิดเผยว่า กรุงเทพฯจะจัดงานเคานต์ดาวน์ประมาณ 31 จุด ในพื้นที่สำคัญมีทั้งหมด 4 จุด โดยจุดหลักจะอยู่ที่หน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ มีการวางกำลังไว้ประมาณ 2,118 นาย, ลานเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ย่านเจริญกรุง พื้นที่สน.วัดพระยาไกร ใช้กำลังตำรวจ 400 นาย, ซีดีซี ย่านเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ท้องที่ บก.น.4 ใช้กำลังตำรวจ 150 นาย และบริเวณท้องสนามหลวง ซึ่งมีการจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี ใช้กำลังประมาณ 200 นาย รวมกำลังทั้งหมดและกำลังสำรองรวมทั้งสิ้น 3,118 นาย ประกอบด้วย บช.น., ตชด., บช.ก., บช.ส. เจ้าหน้าที่ทหาร และอาสาสมัคร นอกจากนี้ยังมีการจัดวางกำลังตำรวจนอกเครื่องแบบตรวจสอบพื้นที่ตึกสูงข่มบริเวณโดยรอบห้างเซ็นทรัลเวิลด์ 43 จุด โดยใช้กำลังจากบก.สส.บช.น. และบก.น.1, 5, 6 ทั้งนี้อยากฝากถึงพี่น้องประชาชนว่า กรุณาให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตรวจค้นอาวุธเพื่อความปลอดภัย เพราะในย่านเซ็นทรัลเวิลด์มีการรวมตัวกันของประชาชนกว่า 1 แสนคน โดยตำรวจจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยทั้งหมด อยู่ทำหน้าที่จนกว่างานจะเสร็จสิ้นและประชาชนเดินทางกลับออกจากพื้นที่ทั้งหมด


สนามหลวงจัดสวดมนต์ข้ามปี

ที่สนามหลวง ในกิจกรรม "สวดมนต์ข้ามปี เริ่มต้นดี ชีวิตดี" ครั้งที่ 3 จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาเถรสมาคม สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า และอีกกว่า 30 องค์กร โดยจัดกิจกรรมให้ประชาชนสักการะพระบรมเกศาธาตุ จากประเทศศรีลังกา พระพุทธชยันตีองค์ดำ นาลันทา จากประเทศอินเดีย พระพุทธรูป และมีการแสดง "พุทธะ ราชะ เดอะมิวสิคัล" ซึ่งมีดารา นักร้องชื่อดังร่วมแสดงกว่า 100 ชีวิต โดยมีพระพรหมวชิรญาณ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดยานนาวา และพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร และพระสงฆ์อีก 84 รูป นำสวดมนต์ข้ามปี บทโพชฌงคปริตร สรรเสริญพระพุทธคุณ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล



นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณ สุข ประธานในพิธี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเป็นก้าวสำคัญในการปรับเปลี่ยนค่านิยมเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการลด ละ เลิกอบายมุขและปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เพื่อต้อนรับสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นตลอดปี 2556 ปีนี้เป็นปีมหามงคล และเป็นที่น่ายินดีที่พบว่าประชาชนถึงร้อยละ 74.9 อยากส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วยการไหว้พระทำบุญและสวดมนต์ข้ามปี อธิษฐานให้ครอบครัวมีความสุข ซึ่งนอกจากเป็นการเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัวแล้ว ยังเป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีของคนไทย



คาดปีนี้มี 2 แสนคนร่วมสวด

ด้านม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ประธานในพิธีช่วงที่สองกล่าวว่า กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีทำให้ประชาชนได้ร่วมทำสิ่งที่ดีๆ ต้อนรับปีใหม่แทนการเลี้ยงฉลอง ซึ่งบางครั้งก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุต่างๆ ขึ้น จึงถือเป็นนิมิตหมายที่ดีที่คนไทยทุกคนจะได้ร่วมกันเฉลิมฉลองปีพุทธชยันตี และร่วมสวดมนต์เพื่อถวายพระพรชัยมงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร นอกจากนั้นยังเป็นการก้าวสู่ปีใหม่ด้วยความเป็นสิริมงคลทั้งต่อตนเองและแผ่นดินไทย



ศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม ประธานคณะกรรมการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี สำนัก งานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า มีประชาชนร่วมสวดมนต์ข้ามปีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากปีแรกมีประชาชนเข้าร่วมในส่วนกลางกว่า 3 พันคน เป็น 1 แสนคนในปีที่ 2 และน่าจะเพิ่มเป็น 2 แสนกว่าคนในปีนี้



นอกจากสนามหลวงยังจัดงานในวัดพระอารามหลวงทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่วัดเจดีย์หลวงวรมหาวิหาร จ.เชียงใหม่, วัดพระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง จ.ขอนแก่น, วัดโสธรวรารามวรวิหาร จ.ฉะเชิงเทรา และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช และร่วมกับกรมราชทัณฑ์ กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจัดสวดมนต์ในทัณฑสถาน 192 แห่ง สถานพินิจฯ และศูนย์ฝึกอบรม 52 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งการสวดมนต์เป็นมงคลหนึ่งในชีวิตช่วยสร้างจิตให้เกิดกุศล จนก่อเกิดเป็นความสุข ช่วยสร้างพลังอำนาจทางจิตใจ ให้มีสติ สมาธิปัญญา



ประชาชนทยอยจองที่ตั้งแต่เย็น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศการสวดมนต์ข้ามปีที่สนามหลวง มีประชาชนทยอยเดินทางเข้าร่วมเวียนเทียนรอบพระบรมเกศาธาตุ ที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา มาประดิษฐานไว้ในกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีครั้งที่ 3 2555-2556 บริเวณท้องสนามหลวงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่บางส่วนเริ่มจับจองพื้นที่เพื่อรอสวดมนต์ข้ามปีแล้ว แม้อากาศจะยังร้อนอยู่ ขณะที่ศาลเจ้าพ่อเสือเป็นอีกจุดที่ประชาชนสนใจเข้ามาไหว้เพื่อขอพร โดยพ่อค้าแม่ค้าที่หน้าศาลเจ้าพ่อเสือบอกว่า ส่วนใหญ่คนจะเลือกชุดเครื่องไหว้เพื่อขอพรในช่วงปีใหม่ แต่หากเทียบกับปีที่แล้วถือว่ายังไม่คึกคักมากนัก



นางจิราพรรณ แสวงสิทธิ์ ชาวกรุงเทพฯ อายุ 63 ปี กล่าวว่า เดินทางไปไหว้พระตามวัดต่างๆ ตั้งแต่ช่วงเช้า จึงรีบมาจับจองที่นั่ง เพราะกลัวว่าจะไม่มีที่นั่ง เนื่องจากจะมีคนมาร่วมงานจำนวนมาก



ด้านนางศศิพิมพ์ คำดี อายุ 35 ปี มาพร้อมกับลูก 3 คน กล่าวว่า มาร่วมงานสวดมนต์ข้ามปี เป็นปีที่สอง โดยตั้งใจมาร่วมสวดมนต์ที่สนามหลวง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลให้พ่อหลวง ซึ่งปกติเป็นคนชอบทำบุญตักบาตร สวดมนต์เป็นประจำ การสวดมนต์ทำให้มีสติ สมาธิ หากลูกๆ ได้ร่วมสวดมนต์เชื่อว่าจะทำให้มีสมาธิ เรียนเก่งขึ้น ทั้งนี้ตนและลูกๆ ตั้งใจจะนอนค้างคืนที่สนามหลวงเพื่อตักบาตรพระในเช้าวันที่ 1 ม.ค.



นาย รูอาร์ เฮนนิ่ง ยูฮันเซน ชาวนอร์เวย์ เดินทางมาสนามหลวงพร้อมภรรยาชาวไทยชื่อนางวิไล ยูฮันเซน กล่าวว่า ปีใหม่นี้ตั้งใจจะมาเยี่ยมญาติของภรรยาที่จ.บุรีรัมย์ และได้เห็นข่าวโทรทัศน์ว่ามีการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีที่สนามหลวง จึงสนใจมาร่วมงานซึ่งเป็นการสวดมนต์ในคืนข้ามปีเป็นครั้งแรกของตน ซึ่งตนได้ร่วมสักการะพระพุทธชยันตี องค์ดำนาลันทา ซึ่งงดงามน่าเลื่อมใสมาก



สำนักพุทธชี้ 30ล้านร่วมสวดมนต์

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนัก งานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า มหาเถรฯ เห็นชอบให้วัดทั่วประเทศกว่า 30,000 แห่ง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปี โดยส่วนกลางจัดที่วัดสระเกศราชวรมหาวิหารและที่พุทธมณฑล จ.นครปฐม ภาคเหนือจัดที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่วัดพระธาตุพนม จ.นครพนมและภาคใต้ วัดพระบรมธาตุไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งจากการข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด(พศจ.) ได้รายงานเบื้องต้นมีประชาชนร่วมสวดมนต์ข้าม ปีประมาณ 30 ล้านคน จากทั้งหมด 3 หมื่นวัด ทั่วประเทศ



ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการทำบุญรับปีใหม่และการสวดมนต์ข้ามปี เริ่มจากที่วัดสระเกศ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ตลอดทั้งวันมีประชาชนพร้อมครอบครัวจำนวนมากเดินทางมาทำบุญและสักการะพระบรมสารีริกธาตุ บนบรมบรรพตภูเขาทอง เพื่อขอพรในช่วงเทศกาลปีใหม่ และในช่วงเย็นเวลา 17.00 น. ประชาชนเดินทางมาจับจองพื้นที่ เพื่อเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีกันจำนวนมาก โดยทางวัดได้จัดเตรียมพื้นที่ไว้รองรับประชาชนประมาณ 100,000 คน มีการแจกสายสิญจน์มงคล หนังสือสวดมนต์ ผ้ายันต์บรมบรรพต 60,000 แผ่น และพระผงหลวงพ่อดวงดี 1 แสนองค์ ให้ประชาชนเข้าร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีด้วยพร้อมกันทั่วประเทศในเวลา 22.00 น.



คนร่วมกิจกรรมแน่นวัดดัง

ที่วัดเทวราชกุญชร เขตดุสิต ได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ข้ามปี ทำความดีส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมีพุทธศาสนิกชนร่วมงานจำนวนมาก ส่วนที่วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ ก็มีประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก



นายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่าประชาชนต่างมีความเชื่อว่า การได้มาสวดมนต์ข้ามปีที่วัดอรุณฯ จะมีความเป็นสิริมงคล ทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองเหมือนชื่อวัดอรุณฯ หรือวัดแจ้ง ที่สำคัญจะทำให้เกิดความสงบในจิตใจและได้ร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นอกจากนี้ยังมีในวัดสำคัญในเขตกรุงเทพฯ ได้แก่ วัดบวรนิเวศวิหาร วัดสุทัศนเทพวราราม วัดยานนาวา วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ วัดไตรมิตรวิทยาราม วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม วัดราชาธิวาสวิหาร วัดอรุณราชวรา ราม และวัดชนะสงคราม จัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีโดยพร้อมเพรียงกันด้วย



นับแสนร่วมเคานต์ดาวน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 18.00 น. บรรยากาศที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ บริเวณจัดงาน ฉลองเคานต์ดาวน์ โดยบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ทุ่มงบจัดกิจกรรมยิ่งใหญ่ "AIS Bangkok Countdown 2013" ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ในธีมกอดรักให้อุ่นใจ "Big Hug Big Fun" ปรากฏว่าตั้งแต่ช่วงเย็นได้มีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมาเพื่อร่วมงานปีนี้อย่างหนาแน่น โดยบนเวทีการแสดงมีศิลปินค่ายเพลงชื่อดัง อาทิโม เดอร์ด็อก แสตมป์ และปาล์มมี่ นอกจากนี้ทาง ผู้จัดงานยังสร้างความอลังการด้วยการจุดพลุที่สวยและยิ่งใหญ่กว่าทุกๆ ปี



เวลา 21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานที่ลานเซ็นทรัลเวิลด์ประชาชนเริ่มทยอยกันเข้าร่วมอย่างคับคั่งหนาตาขึ้นกว่าช่วงค่ำ และยังทยอยมากันอย่างต่อเนื่องเต็มลานเซ็นทรัลเวิลด์ล้นออกไปยังถนนราชดำริ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจร โดยประชาชนที่เดินทางมาร่วมงานเคานต์ดาวน์จะมากันเป็นกลุ่มๆ วัยรุ่นมากันเป็นคู่หนุ่มสาว และเป็นครอบครัว ส่วนชาวต่างชาตินั้นบางตาส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวและผู้พักอาศัยอยู่ในย่านจัดงาน ซึ่งในปีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นั้นสภาพอากาศค่อนข้างเย็นสบาย ทำให้การแต่งตัวของหนุ่มสาววัยรุ่นไม่เน้นการนุ่งขาสั้น อีกทั้งภายในงานทางเอไอเอสยังได้แจกไฟกะพริบสวมหัวเป็นงานเคานต์ดาวน์ที่คึกคักสนุกสนานรื่นเริงอย่างมาก



เมื่อเวลา 21.45 น. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร. เปิดเผยว่า ขณะนี้ประชาชนที่เข้าร่วมงานเคานต์ดาวน์ที่บริเวณหน้าลานเซ็นทรัลเวิลด์ มีประมาณ 60,000 คน ซึ่งอยู่ระหว่างกำลังทยอยเดินทางมาร่วม โดยคาดว่าน่าจะถึงประมาณ 100,000 คน ในช่วงเวลาประมาณ 24.00 น. โดยสถานการณ์ยังอยู่ในความสงบเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่ต่อไป



ตร.รักษาความปลอดภัยเข้ม

ขณะเดียวกันประชาชนจำนวนมากที่เริ่มหลั่งไหลเข้ามาในงานได้ถ่ายรูปกับต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่ ที่มีการประดับประดาไฟสีสวยสดใสเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึกด้วยก่อนเข้างานนับถอยหลังสู่ปีใหม่ 2013 สำหรับในส่วนเรื่องของการรักษาความปลอดภัยนั้นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดเตรียมกำลังพลเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 4 กองร้อย จำนวน 600 นาย เข้าประจำการมาตรการรักษาความปลอดภัย ประจำ 4 จุดใหญ่ คือที่บริเวณแยกประตูน้ำ แยกราชประสงค์ หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และบริเวณรอบทั่วบริเวณจัดงาน โดยมีจุดค้นตัวผู้เข้าร่วมงานเพื่อเป็นการป้องกันการลักลอบนำอาวุธ และวัถตุอันตรายเข้ามาในบริเวณงาน ซึ่งจุดค้นตัวจะอยู่ที่บริเวณแยกประตูน้ำ และแยกราชประสงค์ ซึ่งจะเปิดทางเดินเข้างานได้เพียงสองทางเท่านั้น



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงานเคานต์ดาวน์เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 19.30 น.เป็นการแสดงด้านหน้าเวทีของศิลปินชื่อดังถึงเวลา 22.00 น. จากนั้นพิธีกรจะเริ่มกล่าวการเปิดงาน ตามด้วยการแสดงของศิลปินดังจนถึงเวลา 23.50 น. ผู้จัดงานได้ขึ้นกล่าวคำอวยพรปีใหม่ โดยมีนายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ฯ นายกอบชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทเซ็นทรัลพัฒนา และพล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร.พร้อมศิลปินค่ายต่างๆ ขึ้นเวทีเสริมนับถอยหลังเคานต์ดาวน์สู่ปี 2013 จากนั้นเป็นการแสดงของศิลปิน แมรี่ อึ้งรังษี, เจ เจตริน และโจอี้ บอย และศิลปินต่างๆ จะร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีก่อนจบงานเคานต์ดาวน์



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์