นับหมื่นแห่ไหว้หลวงปู่โตใหญ่ที่สุดในโลก ‘สรพงศ์ ชาตรี’วอนปีใหม่ขอคนไทยสามัคคี

นับหมื่นแห่ไหว้หลวงปู่โตใหญ่ที่สุดในโลก ‘สรพงศ์ ชาตรี’วอนปีใหม่ขอคนไทยสามัคคี


นับหมื่นแห่ไหว้หลวงปู่โตใหญ่ที่สุดในโลก ‘สรพงศ์ ชาตรี’วอนปีใหม่ขอคนไทยสามัคคี

วันที่ 31 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมา รายงานว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ ได้มีประชาชนจากทุกสารทิศกว่า 10,000 คน เดินทางมากราบไหว้สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ที่มหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์โต อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา กันอย่างเนืองแน่น เนื่องจากตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ เส้นทางจากกรุงเทพมหานคร มุ่งหน้าสู่จังหวัดต่างๆ ของภาคอีสาน ซึ่งประชาชนที่เดินทางมาส่วนใหญ่ จะเป็นกลุ่มครอบครัว พ่อ แม่ ลูก และญาติๆ ที่เดินทางมาจากหลายจังหวัดในภาคอีสาน และมีบางส่วนที่เดินทางมาจากภาคอื่นเพื่อท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ก็ถือโอกาสมาไหว้พระในครั้งนี้ด้วย โดยมี สรพงศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ และประธานมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์โต พรหมรังสี คอยให้การต้อนรับพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาในครั้งนี้อย่างใกล้ชิดตลอดทั้งวัน

ส่วนภายในมหาวิหารสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) หรือหลวงปู่โต ก็ได้มีประชาชนแห่เข้าไปปิดทองรูปจำลองหลวงปู่โต ซึ่งประดิษฐานอยู่ด้านหน้ารูปหล่อหลวงปู่โตองค์ใหญ่ที่สุดในโลกกันอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ด้านนอกมหาวิหารฯ ก็มีประชาชนพาครอบครัวเดินชมทัศนียภาพ พร้อมทั้งนั่งพักผ่อนตามสวนหย่อมกันเป็นจำนวนมาก ส่วนคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2555 นี้ จะมีการจัดสวดมนต์ข้ามปีขึ้น ภายในมหาวิหารฯ ด้วย

ด้านสรพรศ์ ชาตรี ศิลปินแห่งชาติ ในฐานะประธานมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 นี้ ตนอยากให้คนไทยรักกัน เนื่องจากประเทศไทยมียิ้มสยาม เป็นเสน่ห์ที่คนทั้งโลกยอมรับ และคนไทยก็เป็นคนยิ้มง่าย ใจดี ใจพระ ชอบทำบุญ และรู้จักให้อภัยกัน จึงอยากให้รักษาสิ่งเหล่านี้ไว้ ซึ่งในอดีตชาวต่างชาติอยากมาเที่ยวประเทศไทย เพราะอยากเห็นคนไทย ที่ยิ้มสวย มีเสน่ห์ และใจดี แต่ในเวลานี้เป็นอย่างที่ทุกคนรู้กันอยู่ว่า สิ่งเหล่านั้นกำลังเลือนหายไปจากสังคมไทย จึงอยากให้ปีใหม่นี้ เป็นปีที่เริ่มต้นใหม่ สำหรับคนไทยทุกคน รวมทั้งให้รำลึกถึงบูรพมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ ที่ได้เสียสละเลือดเนื้อ เพื่อสร้างชาติไทยให้มีความมั่นคง เป็นปึกแผ่น และเจริญรุ่งเรืองถึงปัจจุบัน

ดังนั้นเราจึงควรรักษาความเป็นไทย รักษาพระมหากษัตริย์ รักวัฒนธรรมไทย รวมทั้งรักษาลักษณะนิสัยของคนไทยไว้ให้ดี แล้วเราทุกคนก็จะมีความสุขตลอดไป ตนเชื่ออย่างนั้น เหมือนตนขณะนี้อายุ 64 ปี แล้ว ยังมีความสุขตลอด สมัยเด็กๆ เราก็อยู่แบบเด็ก น้ำท่วมก็ว่ายน้ำเล่น น้ำลดก็เหยียบย่ำโคลน ทำไร่ ทำนา เก็บผักบุ้ง หาหอยโข่ง เราก็มีความสุขแบบไทยๆ อย่าลืมความเป็นตัวตนของคนไทย ถึงแม้ว่าเราจะทำการค้า หรือทำธุรกิจใหญ่โตระดับโลก แต่ความเป็นคนไทย คนใจดี คนใจพระ ทิ้งไม่ได้

สรพงศ์ ยังได้กล่าวอวยพรปีใหม่ให้กับคนไทยทุกคนว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 นี้ ตนขอให้บารมีคุณพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ และบารมีของสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) รวมทั้งบารมีที่ตนได้ทำไว้ในทุกภพทุกชาติ อำนวยอวยพรให้พี่น้องชาวไทยทุกคน และมนุษย์ทุกคนในโลกนี้ จงมีความสุขภาพกายแข็งแรง สมองดี สติดี ปัญญาดี และสามัคคีดีตลอดไป นายสรพงศ์ฯ กล่าว.


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์