เศร้า! พระไทย 3 รูป มรณภาพที่อังกฤษ

เศร้า! พระไทย 3 รูป มรณภาพที่อังกฤษ


พระไทย 3 รูป ประสบอุบัติเหตุ มรณภาพที่ประเทศอังกฤษ ขณะเดินทางไปรับนิมนต์จากญาติโยมชาวสกอตแลนด์ ให้ไปเจริญพระพุทธมนต์ฉันเพล

วันนี้ (25 ธันวาคม) สำนักข่าวบีบีซี ประเทศอังกฤษ รายงานข่าวอุบัติเหตุบนถนนสาย A68 ทางภาคตะวันออกของประเทศสกอตแลนด์ ก่อนถึงกรุงเอดินเบอระ เมื่อเวลา 07.30 น. ของวันที่ 24 ธันวาคม ตามเวลาท้องถิ่น พบพระสงฆ์จำนวน 3 รูป มรณภาพ และมีนายสังข์ทอง (ไม่ทราบนามสกุล)  พร้อมกับผู้หญิงซึ่งเป็นคนขับได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ จากการสอบถาม พระปัญญาพุทธิวิเทศ (เจ้าคุณเหลา ปญฺญาสิริ) เจ้าอาวาสวัดพระธาตุประเทศอังกฤษ เลขาธิการองค์การพระธรรมทูตไทยในประเทศอังกฤษ ทราบว่า พระที่มรณภาพนั้น เป็นพระชาวไทยทั้งหมด คือ  พระมหาประนอม วิริยธมฺโม, พระมหาเกรียงไกร และพระมหาชัย สุตเมธี โดยทั้ง 3 รูป ได้รับนิมนต์จากญาติโยมชาวสกอตแลนด์ เพื่อให้เดินทางไปเจริญพระพุทธมนต์ฉันเพล ในวันที่ 26 ธันวาคม แต่ก็มาเสียชีวิตเสียก่อน 

ขณะที่ พระมหาภาสกรณ์ ปิโยภาโส ผู้ช่วยเลขาธิการ องค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร ระบุว่า พระธรรมทูตทั้งสามรูปได้รับนิมนต์จากญาติโยมชาวไทยในสกอตแลนด์ เพื่อไปเจริญพระพุทธมนต์และฉันเพล โดยได้เดินทางโดยรถยนต์ออกจากวัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน เวลาประมาณก่อนตีหนึ่ง เพื่อไปให้ถึงสกอตแลนด์ในตอนเช้า ก่อนเกิดอุบัติเหตุได้มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน เมื่อเดินทางถึงสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเอดินเบอระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ ได้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์คันที่พระธรรมทูตทั้งสามนั่ง เฉี่ยวชนกับรถที่วิ่งสวนทางมาและพลิกคว่ำ เป็นเหตุให้พระธรรมทูตทั้งสามรูปซึ่งนั่งเบาะหลังทั้งหมดมรณภาพทันทีในที่เกิดเหตุ ส่วนคนขับและฆราวาสผู้ชายที่เดินทางมาด้วยนั้นได้รับบาดเจ็บแต่อาการไม่สาหัส ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอดินเบอระ รอยัล อินเฟอร์แมรี่ (Edinburgh Royal Infirmary)

สำหรับการจัดการเรื่องทำพิธีศพนั้น พระราชภาวนาวิมล เจ้าอาวาสวัดพุทธปทีป หัวหน้าองค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร  แจ้งว่า เบื้องต้นจะขออนุญาตจากทางการเพื่อนำศพพระธรรมทูตทั้ง 3 รูป กลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอนและจะจัดบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมตามระยะเวลาที่เห็นสมควร ก่อนที่จะดำเนินการเคลื่อนย้ายศพกลับประเทศไทยตามคำร้องขอของญาติ ๆ ต่อไป

การสูญเสียพระธรรมทูตไทยพร้อมกัน 3 รูป จากอุบัติเหตุในครั้งนี้ นับว่าเป็นโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่พระธรรมทูตไทยได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่สหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลากว่า 45 ปี นำความเศร้าความสลดใจมาสู่คณะสงฆ์ไทย คณะญาติโยมพุทธศาสนิกชนชาวไทย ตลอดจนถึงญาติมิตรของพระสงฆ์ทั้งสามรูปเป็นอย่างมาก

องค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร และชุมชนชาวไทยขอแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของท่านทั้งสามรูปในครั้งนี้อย่างสุดซึ้ง ขออำนาจกุศลบุญบารมีจงช่วยส่งดวงวิญญาณอันบริสุทธิ์ของท่านทั้งสามไป สู่สุคติในสัมปรายภพด้วยเทอญ


เศร้า! พระไทย 3 รูป มรณภาพที่อังกฤษ


พระมหาประนอม ธมฺมวิริโย อายุ 43 พรรษา 24 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.4, พธ.บ., บธ.ม., สังกัดเดิมวัดเที่ยงพิมลมุข อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นพระธรรมทูตมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดมหาธาตุ คิงส์บรอมลี่ ตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปี 2554 และได้รับอาราธนาจากชุมชนชาวไทยในกรุงอะเบอร์ดีนให้ไปเป็นประธานสงฆ์เพื่อดำเนินการสร้างวัดไทยในกรุงอะเบอร์ดีน โดยตั้งชื่อว่า วัดไทยพุทธาราม ปัจจุบันกำลังจะซื้อบ้านเพื่อยกฐานะขึ้นให้เป็นวัดถาวรต่อไป

เศร้า! พระไทย 3 รูป มรณภาพที่อังกฤษ


พระมหาชัย สุตเมธี นามสกุล บุญมา อายุ 36 พรรษา 14 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.3, พธ.บ. สังกัดเดิมวัดพระงาม ต.พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ได้มาปฏิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ และระหว่างปี 2553-2554 ท่านได้เป็นกำลังสำคัญในการริ่เริ่มสร้างวัดสังฆปทีป เพื่อเป็นศูนย์รวมใจ ศูนย์ปฏิบัติธรรมและศึกษาพระพุทธศาสนาสำหรับชุมชนชาวไทยและชาวต่างชาติ ในแคว้นเวลส์


เศร้า! พระไทย 3 รูป มรณภาพที่อังกฤษ


พระมหาเกรียงไกร นิรุตฺติเมธี นามสกุล คำสำโรง อายุ 35 พรรษา 14 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ. 3, พธ.บ., ปว.ค., บธ.ม. พระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่ 15 ภูมิลำเนาเดิม จ. สังกัดเดิมวัดพระงาม ต.พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ได้รับอาราธนามาปฏิบัติศาสกิจเป็นพระธรรมทูตชั่วคราวระยะเวลา 6 เดือนที่วัดสังฆปทีป แคว้นเวลส์ และมีกำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 5 มกราคม ที่จะถึงนี้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์