พบ‘เครื่องเป่าแอลกอฮอล์’อ่านค่าเกินมาตรฐาน

พบ‘เครื่องเป่าแอลกอฮอล์’อ่านค่าเกินมาตรฐาน


กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์  จี้หน่วยงานภาครัฐนำเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์มาปรับค่าใหม่ก่อนนำไปใช้งานช่วงเทศกาลปีใหม่หลังตราวจพบอ่านค่าเกินมาตรฐานถึงร้อยละ 42.5

 น.พ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยว่า จากข้อมูลเครื่องวัดแอลกอฮอล์ในเลือดโดยวิธีเป่าลมหายใจ โดย สำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ในปีงบประมาณ 2555 ที่หน่วยงานต่างๆ ที่ส่งสอบเทียบยังสำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์ จำนวน 2,558 เครื่อง พบว่า มีเครื่องอ่านค่าตรงตามเกณฑ์มาตรฐาน จำนวน 1,338 เครื่อง คิดเป็นร้อยละ 52.3 เครื่องอ่านค่าเกินเกณฑ์มาตรฐานกำหนดและต้องทำการปรับค่าใหม่ จำนวน 1,086 เครื่อง คิดเป็นร้อยละ 42.5 และเครื่องที่ชำรุด จำนวน 134 เครื่อง คิดเป็นร้อยละ 5.2 โดยส่วนใหญ่เครื่องที่ชำรุดมีสาเหตุมาจากหัววัดเสื่อมสภาพ การขาดการดูแลและการบำรุงรักษา

น.พ.นิพนธ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐได้จัดตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ในเลือดของผู้ขับขี่ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งหากพบปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ผู้ขับขี่ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งในการวัดแอลกอฮอล์ในเลือดโดยวิธีการเป่าลมหายใจ เป็นวิธีที่กฎหมายกำหนดให้ใช้ในการตรวจวัดแอลกอฮอล์ในเลือด เนื่องจากเป็นวิธีที่ง่ายให้ผลวิเคราะห์ที่รวดเร็วเชื่อถือได้ 

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ที่ให้บริการสอบเทียบเครื่องวัดแอลกอฮอล์ฯ จึงขอเชิญชวนให้หน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่ตรวจวัดแอลกอฮอล์นำเครื่องมาทำการสอบเทียบก่อนนำไปใช้งานในช่วงเทศกาลปีใหม่ได้ที่ สำนักรังสีและเครื่องมือแพทย์และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทั้ง 14 แห่งทั่วประเทศ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์