การบินไทย แจงถูกปรับคดีฮั้ว 256 ล้าน ไม่กระทบผลประกอบการ

การบินไทย แจงถูกปรับคดีฮั้ว 256 ล้าน ไม่กระทบผลประกอบการ


การบินไทย แจงกรณีถูกศาลออสเตรเลียสั่งปรับ 256 ล้านบาท ในคดีร่วมฮั้วราคากับสายการบินต่างชาติ ชี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการ เนื่องจากตั้งงบประมาณสำรองไว้แล้ว
 
วันนี้ (18 ธันวาคม) นายสรจักร เกษมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ชี้แจงในกรณีที่ถูกฟ้องในคดีละเมิดกฎหมายป้องกันการค้าที่ไม่เป็นธรรม ในประเทศออสเตรเลีย พร้อมด้วยสายการบินอื่น ๆ ที่ถูกตรวจสอบโดย Australian Competition and Consumer Commission (ACCC) ว่า บริษัทฯ ถูกฟ้องเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2552 ในข้อหาผิดกฎหมาย Trade Practices Act 1974 กระทั่งวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ศาลได้มีคำพิพากษาตามการประนีประนอมยอมความของบริษัทฯ กับ ACCC แล้ว โดยบริษัทต้องเสียค่าปรับจำนวน 7.5 ล้านเหรียญออสเตรเลีย ให้แก่ทางการออสเตรเลีย นอกจากนี้ยังเสียอีก 5 แสนเหรียญออสเตรเลีย เป็นค่าทนายความของ ACCC รวมทั้งสิ้น 8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย (256 ล้านบาท)
 

นายสรจักร กล่าวต่อไปว่า บริษัทจะเสียค่าปรับจำนวน 7 งวดด้วยกัน โดยงวดแรกจะต้องเสียภายใน 14 วัน นับตั้งแต่ศาลมีคำสั่ง (14 ธันวาคม) ส่วนงวดที่เหลือก็ชำระภายใน 3 ปีต่อจากนี้ นับว่าเป็นราคาที่ใกล้เคียงกับสายการบินอื่น แล้วค่าปรับนี้ จะไม่กระทบกับผลประกอบการบริษัทอย่างแน่นอน เพราะตั้งงบประมาณสำรองไว้ล่วงหน้าแล้ว


ที่มา ฐานเศรษฐกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์