มาเลย์ครองอันดับ1สอดเงินใต้โต๊ะ ธุรกิจกระทบสวนทางนโยบายรัฐปราบคอร์รัปชั่น

มาเลย์ครองอันดับ1สอดเงินใต้โต๊ะ ธุรกิจกระทบสวนทางนโยบายรัฐปราบคอร์รัปชั่น


มาเลเซียครองอันดับ 1 "การสำรวจผู้จ่ายสินบนปี 2012" ผู้บริหารเอ่ยเสียงเดียว เงินใต้โต๊ะกระทบธุรกิจ สวนทางนโยบายรัฐมุ่งปราบคอร์รัปชั่น

วอลล์สตรีต เจอร์นัล
รายงานว่า รัฐบาลมาเลเซียพยายามโปรโมตการต่อต้านคอร์รัปชั่นอย่างสุดกำลัง แต่ผลการสำรวจวัดระดับการคอร์รัปชั่นระดับโลกกลับออกมาในทิศทางตรงข้าม โดยผู้ตอบผลสำรวจระดับผู้บริหารของบรรดาบริษัทต่างกล่าวว่า คู่แข่งทางธุรกิจต่างได้รับงานเพราะติดสินบน ตอกย้ำภาระงานหนักของรัฐบาลนายนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันของมาเลเซีย ในการถอนรากถอนโคนการติดสินบนดังกล่าว

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ (Transparency International) กล่าวว่า มาเลเซียครองอันดับ 1 ในการวัดผล "การสำรวจผู้จ่ายสินบนปี 2012" ทั้งนี้ คำถามในการสำรวจคือ บริษัทของพวกเขาสูญเสียสัญญาจ้างงานจากกรณีที่คู่แข่งทางธุรกิจติดสินบนหรือไม่

ผู้บริหารในมาเลเซียจำนวน 50 เปอร์เซ็นต์ กล่าวว่า บริษัทของตนได้รับผลกระทบจากกรณีการติดสินบนของบริษัทคู่แข่ง ทั้งนี้ การสำรวจดังกล่าวสอบถามบรรดาผู้บริหารจำนวน 3,000 คน จาก 30 ประเทศทั่วโลก ส่วนประเทศที่ครองอันดับ 2 จากการสำรวจดังกล่าว ได้แก่ เม็กซิโก ซึ่งผลออกมาที่ 48 เปอร์เซ็นต์

"ผลสำรวจชี้ให้เห็นถึงทัศนคติของบริษัทเอกชนในมาเลเซีย ยิ่งทำให้เห็นว่า การติดสินบนในภาครัฐ ควรมีการปรับเปลี่ยน จัดทำให้เป็นระบบระเบียบ หรือมีองค์กรเฉพาะเข้ามาจัดการ" นายพอล โลว์ ประธานองค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ผู้ดูแลภาคพื้นมาเลเซีย



ที่มา:ประชาชาติธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์