อินทนนท์หนาวติดลบ-แห่ดูเหมยขาบ

อินทนนท์หนาวติดลบ-แห่ดูเหมยขาบ

ยอดดอยอินทนนท์หนาวติดลบแล้ว นักท่องเที่ยวตื่นตาปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบกินบริเวณกว้างที่สุดในรอบปี เป็นทางยาวร่วม 2 ก.ม.
 
จนท.เผยนอกจากน้ำค้างแข็งและทะเลหมอก ยังมีฝูงกวางผาสัตว์ป่าสงวนออกมาอาบแดดให้เห็นด้วย อุตุฯภาคเหนือรายงาน ความกดอากาศสูงและมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากจีนปกคลุมอีสานและภาคเหนือตอนบน อากาศจะเย็นลงและมีเหมยขาบตลอดสัปดาห์ อุณหภูมิต่ำสุดวัดได้ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง เชียงใหม่

เขาใหญ่ที่พักเต็มยาว 3 เดือน อุทยานฯทำยอดเก็บค่าผ่านประตูถึง 56 ล้านบาท สธ.เตือนผู้ป่วยเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจ หอบหืด ภูมิคุ้มกันบกพร่อง ดูแลร่างกายให้อบอุ่นเป็นพิเศษอยู่เสมอ

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายวุฒิพงศ์ ดงคำฟู ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่

เปิดเผยว่า ยอดดอยอินทนนท์วันนี้อากาศหนาวที่สุดในรอบปี โดยเฉพาะบริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน อุณหภูมิติดลบต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง วัดได้ที่ -1 องศาเซลเซียส และเกิดปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบกินบริเวณกว้างที่สุดในรอบปี เกิดเกล็ดน้ำค้างแข็งขาวโพลนมองเห็นได้อย่างชัดเจนสองข้างทางยาวไปถึง 2 กิโลเมตร คือตั้งแต่หลักกิโลเมตรที่ 43 ถึง 45 ส่วนอุณหภูมิบนยอดดอยวัดได้ที่ 4 องศาเซลเซียส และมีลมแรง สภาพอากาศเช่นนี้ทำให้นักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาพักค้างบนยอดดอยได้ชื่นชมความสวยงามของเหมยขาบดังกล่าว ทั้งนี้ คาดว่าอากาศจะหนาวเย็นจัดต่อเนื่อง และมีโอกาสที่จะเกิดน้ำค้างแข็งได้อีกในหลายบริเวณที่มีลมนิ่ง

นายวุฒิพงศ์กล่าวว่า อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นมาสัมผัสอากาศหนาวบนยอดดอยอินทนนท์ในช่วงนี้

เพราะนอกจากจะได้ชมทะเลหมอกที่แม่แจ่มแล้ว ที่กิ่วแม่ปานในตอนนี้นักท่องเที่ยวจะได้เห็นกุหลาบพันปีสีแดงที่กำลังเบ่งบาน ที่สำคัญจะได้เห็นฝูงกวางผาสัตว์ป่าสงวน 1 ใน 15 ชนิดของไทยมานอนตากแดดรับไออุ่นยามเช้า ซึ่งหาดูได้ขณะนี้ที่กิ่วแม่ปานเท่านั้น

ด้านนายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร ฝ่ายพยากรณ์อากาศ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ จ.เชียงใหม่
 
รายงานว่า ความกดอากาศสูงและมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากจีนได้แผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือตอนบนของประเทศไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้อากาศหนาวเย็นกับมีหมอกหนาบางพื้นที่ และมีน้ำค้างแข็งหรือเหมยขาบตลอดสัปดาห์นี้ บนเทือกเขาและยอดดอยอากาศจะหนาวจัด อุณหภูมิเฉลี่ย 13-18 องศาเซลเซียส สำหรับอุณหภูมิต่ำสุดเช้านี้วัดได้ 4 องศาเซลเซียส ที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ ส่วนดอยฟ้าห่มปก อ.ฝาง วัดได้ 5 องศาเซลเซียส สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์ อ.จอมทอง วัดได้ 10.5 องศาเซลเซียส และพื้นราบอ.เมืองเชียงใหม่ วัดได้ 18 องศาเซลเซียส

ด้านนายกฤษฎา หอมสุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า สภาพอากาศบนยอดภูเขาที่หนาวเย็นและมีหมอกบางในตอนเช้า

อุณหภูมิเฉลี่ย 16 องศาเซลเซียส เหมาะแก่การท่องเที่ยวในป่า ทำให้ยอดจองห้องพักที่อยู่ในการบริหารจัดการของอุทยานฯ เต็มยาวจนถึงช่วงหลังเทศกาลปีใหม่ นอกจากนี้ ที่ผากล้วยไม้ และลานลำตะคอง พื้นที่ที่อนุญาตให้กางเต็นท์ ได้มีนักท่องเที่ยวอาศัยช่วงเวลาหยุดศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ขึ้นมานอนชมธรรมชาติบนเขาใหญ่อย่างต่อเนื่อง เต็มพื้นที่ ซึ่งสามารถรองรับได้ไม่เกิน 4 พันคน จึงได้เปิดจุดกางเต็นท์สำรอง ใช้พื้นที่เขตผาร่ม ส่วนหนึ่งในพื้นที่ของยอดเขาที่สูงที่สุดของเขาใหญ่ รองรับได้ไม่เกิน 1 พันคน ทั้งนี้ เงื่อนไขที่องค์กรยูเนสโก ระบุให้จัดระบบการจัดผืนป่าทั้งหมดแบบบูรณาการ จึงต้องเป็นการเปิดเพียงชั่วคราว รวมมีจำนวนนักท่องเที่ยวมาพักค้างคืนประมาณ 5 พันคน

"อานิสงส์จากการจัดกิจกรรมของททท. ได้นำชาวต่างประเทศในเขตเอเชียอาคเนย์มาเที่ยวชมเขาใหญ่เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เดิมจะพบเห็นแต่นักท่องเที่ยวฝรั่ง กลุ่มโซนยุโรปและอเมริกา แต่ปัจจุบันชาวไต้หวัน รัสเซีย และจีนแผ่นดินใหญ่นิยมมาเที่ยวเขาใหญ่จำนวนเพิ่มขึ้น ทำให้มียอดเก็บค่าผ่านประตู 56 ล้านบาท มากที่สุดในบรรดาอุทยานแห่งชาติทั้งหมด" หัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ กล่าว



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์