“อุรุกวัย” ผ่านกม.แต่งงานคนรักร่วมเพศ

“อุรุกวัย” ผ่านกม.แต่งงานคนรักร่วมเพศ


สภาอุรุกวัยมีมติเอกฉันท์ อนุมัติกฎหมายให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้แล้ว ถือเป็นชาติที่ 2 ในอเมริกาใต้ และอันดับที่ 12 ของโลก

วันนี้ ( 12 ธ.ค. ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอนเตวิเดโอ ประเทศอุรุกวัยว่า สภานิติบัญญัติของอุรุกวัยมีมติเป็นอกฉันท์เมื่อวันอังคาร อนุมัติกฎหมายให้คู่รักเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้แล้ว


กฎหมายฉบับดังกล่าว ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภานิติบัญญัติของอุรุกวัยด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น 81 เสียง จาก 87 เสียง ทำให้อุรุกวัยเป็นชาติที่ 2 ในทวีปอเมริกาใต้  ที่อนุมัติให้มีการบังคับใช้กฎหมายให้คนเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้ และเป็นชาติที่ 12 ในโลกหลังจากเนเธอร์แลนด์ เบลเยียม สเปน แคนาดา แอฟริกาใต้ นอร์เวย์สวีเดน โปรตุเกส ไอซแลนด์ เดนมาร์ก และอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นประเทศแรกในทวีปอเมริกาใต้ ที่มีการผ่านร่างกฎหมายให้คนรักเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้อย่างถูกต้อง

นอกจากเนื้อหาในกฎหมายจะอนุญาตให้คู่รักร่วมเพศสมรสกันได้แล้ว ยังระบุถึงเงื่อนไขในการรับอุปการะบุตรสำหรับกลุ่มคนรักร่วมเพศให้ตัดสินใจได้ว่า จะให้บุตรบุญธรรมใช้นามสกุลของใคร รวมถึงคู่รักชายหญิง ที่ต้องการรับอุปการะบุตรแทนการมีบุตรเองตามธรรมชาติ ว่าไม่จำเป็นต้องให้บุตรบุญธรรมใช้นามสกุลของฝ่ายชายเสมอไป


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์