พยาบาลเฮ ครม.ไฟเขียวบรรจุเป็นข้าราชการ

พยาบาลเฮ ครม.ไฟเขียวบรรจุเป็นข้าราชการ


"พยาบาล"เฮ ครม.ไฟเขียวบรรจุบุคลากรและลูกจ้างชั่วคราวสาธารณสุข เป็นข้าราชการจำนวน 21,641 คน คาดว่าจะใช้เวลาภายใน 1-2 เดือน

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังประชุมครม. ว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติการบรรจุบุคลากรและลูกจ้างชั่วคราวสาธารณสุข เป็นข้าราชการ จำนวน 21,641 คน ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี ปีแรกละ 7,547 คน ใช้งบประมาณ ราวปีละ 1,100 กว่าล้านบาท ซึ่งใช้งบประมาณของกระทรวงสาธารณสุขในปีงบประมาณ 2556-2558 ที่มาจากพิจารณางบประมาณที่เหลือจ่ายจากโครงการต่างๆของกระทรวงมาใช้ดำเนินการ คาดว่าจะทำการบรรจุได้ภายใน 1-2 เดือนนับจากนี้ โดยผู้มีสิทธิ์ได้รับการบรรจุจะพิจารณาจากอายุงานที่มากที่สุดก่อน ขณะที่ลูกจ้างที่เข้าใหม่จะได้รับการบรรจุเป็นพนักงานของกระทรวงฯทันที โดยจะได้รับสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ไม่แตกต่างจากข้าราชการ

ทั้งนี้ เงื่อนไขการบรรจุข้าราชการนั้น ทางกระทรวงฯจะต้องปรับโครงสร้างแผนการบริหารงานบุคคลให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จากนั้นนำเสนอผลการดำเนินงานต่อครม.และคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ(ก.พ.ร.) เพื่อให้เห็นความคืบหน้าหลังจากดำเนินการไปแล้ว เพื่อพิจารณาบุคลากรในปีต่อไป

นพ.ประดิษฐ์ กล่าวอีกว่า ตนยืนยันว่าการจัดทำรายชื่อผู้ที่จะได้รับการบรรจุจะเป็นไปอย่างโปร่งใส เพราะมีตัวแทนจากเครือข่ายลูกจ้างวิชาชีพชั่วคราวร่วมเป็นคณะกรรมการด้วย ดังนั้นจะไม่มีเรื่องใช้เส้นเพื่อเข้าบรรจุแน่นอน เชื่อว่าการดำเนินการเรื่องนี้จะแก้ไขปัญหาที่มีการเรียกร้องจากพยาบาลและปัญหาสมองไหล เพื่อให้เกิดความมั่นคงในวิชาชีพ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีแนะนำว่ากระทรวงสาธารณสุขเป็นต้นแบบกับทุกกระทรวงที่จะต้องปรับระบบ และกระทรวงอื่นๆปรับปรุงประสิทธิภาพการพัฒนาบุคคลเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา จึงต้องใช้เงินให้ถูกกับงานและมีประสิทธิบุคคลเพื่อให้สอดคล้องกับงบประมาณของแต่ละหน่วยงานเพื่อป้องกันบุคลากรล้นและจนส่งผลเป็นภาระด้านงบประมาณขึ้น

ทั้งนี้ ที่ประชุมครม.วันนี้ ทุกกระทรวงได้ร้องขอการบรรจุข้าราชการเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ซึ่งที่ประชุมครม.ได้มอบหมายให้แต่ละกระทรวงไปจัดทำแผนและปรับระบบของตัวเองเพื่อเสนอต่อ ก.พ.ร.ต่อไป.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์