สลด ร.พ.ช้างลำปาง ตัดสินใจฆ่าพังอีเข้อพ้นทุกข์ หลังป่วยโรคประสาท 15 ปี

ภาพจาก ข่าวสดภาพจาก ข่าวสด


เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้าง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ว่า ช้างพังอีเข้อ หรือคำเฮือน อายุ 51 ปี ที่พักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลล้มแล้ว จากที่มีอาการทางประสาทจนใช้ร่างกายชนสิ่งกีดขวางทำให้ได้รับบาดแผลทั่วตัว ประกอบกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทำให้ช้างลงนอนและไม่ลุกขึ้นอีกเลย โรงพยาบาลช้างจึงตัดสินใจใช้วิธีเมตตาฆาตให้ช้างพ้นทุกข์

น.สพ.ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์โรงพยาบาลช้าง เปิดเผยว่า พังอีเข้อเข้ารักษาตัวที่มูลนิธิเพื่อนช้างตั้งแต่เดือนก.พ. 2541 จากอาการขาหลังหัก และพลัดตกเขาซ้ำจนมีบาดแผลทั่วร่างกาย แต่เมื่อรักษาบาดแผลต่างๆ จนดีขึ้นกลับพบว่าช้างมีอาการทางประสาทด้วย จึงให้การรักษามาเรื่อยๆ จนเมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมาพังอีเข้อมีอาการทางประสาทอย่างหนัก โดยสัตวแพทย์และควาญช้างได้เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด พบว่าช้างได้ใช้หัวชนโรงเรือนและคอกที่ล้อมไว้จนร่างกายมีบาดแผลเพิ่มขึ้นมาอีกหลายแห่ง ต้องรักษาทั้งใช้ยาปฏิชีวนะ ยาระงับประสาท ให้สารน้ำและสารอาหาร จนถึงวันที่ 6 ธ.ค. ช้างได้ล้มตัวลงนอนและลุกไม่ขึ้นอีกเลย บวกกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงทั้งร้อนสลับฝนตกและหนาว ร่างกายของช้างรับไม่ไหวอยู่ในสภาพเป็นที่น่าเวทนาอย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าน.ส.โซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง และน.สพ.ปรีชา รวมทั้งทีมสัตวแพทย์และควาญช้างที่ให้การรักษาพังอีเข้อนานกว่า 1 เดือน จึงตัดสินใจให้ช้างพ้นทุกข์ทรมานด้วยการเมตตาฆาตช้าง เมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้สร้างความสลดเสียใจแก่ทีมสัตวแพทย์และควาญช้างที่ดูแลพังอีเข้อมากว่า 15 ปี โดยควาญช้างและคนงานได้จัดเตรียมธูปเทียนดอกไม้ น้ำส้มป่อยและของที่ใช้ในการทำพิธีปัดพรายให้แก่ช้างและควาญช้างที่ดูแลพังอีเข้อ ก่อนทำพิธีทางศาสนาและนำร่างพังอีเข้อฝังที่สุสานช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างต่อไป

ทั้งนี้พังอีเข้อมีภูมิลำเนาอยู่ จ.แม่ฮ่องสอน ถูกซื้อไปใช้งานที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อประมาณปี 2530 โดยสภาพร่างกายขณะนั้นขาหลังข้างขวาหักอยู่แล้ว แต่ยังถูกใช้ทำงานอย่างหนักจนกระทั่งพลัดตกเขาอีก บาดแผลเดิมถูกซ้ำจนกลายเป็นแผลขนาดใหญ่บริเวณขาข้างที่หักอยู่เดิม และแผลบนเท้าหน้าข้างขวากับตามลำตัวอีกหลายแห่ง กระทั่ง พล.ต.เกรียงไกร เจริญศิริ รองเจ้ากรมการรักษาดินแดน (ยศในขณะนั้น) ไปพบช้างพังอีเข้อในสภาพที่น่าสงสาร จึงมอบหมายให้ พ.อ.สุระพล อยู่ดี หัวหน้าแผนกฝึกที่ 3 กองการฝึกกำลังสำรอง กรมการรักษาดินแดน ประสานยังมูลนิธิเพื่อนช้างให้รับตัวไปรักษา แต่พังอีเข้อมีอาการโรคประสาทร่วมด้วย ซึ่งสัตวแพทย์ได้ให้การรักษาตั้งแต่นั้นมากระทั่งช้างล้มป่วยดังกล่าว จึงต้องทำเมตตาฆาตให้พ้นทุกข์ในที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์