ตรวจแมวตาย เบื้องต้นพบเป็นไข้หวัดแมว

ตรวจแมวตาย เบื้องต้นพบเป็นไข้หวัดแมว


แมววัดเขาแก้วทยอยตายอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้เกิน 100 ตัวแล้ว ด้านแม่ชีคาดเป็นโรคไข้หวัดแมว และกำลังกังวลว่าหากไม่รีบแก้ไข แมวอาจจะตายหมดวัด ขณะที่ ปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตรวจสอบ เผยเป็นแค่ไข้หวัดแมว ไม่ติดต่อยังคน

เมื่อวานนี้ (2 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเขาแก้ว ต.องครักษ์ อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง พบแมวที่เลี้ยงไว้ในวัดได้ทยอยตายนับ 100 ตัวแล้ว และคาดว่าจะทยอยตายเพิ่มอีเพราะขณะนี้แมวที่เหลือมีลักษณะซึมเศร้า โดยอีกประมาณ 70 กว่าตัว มีแผลอยู่ตามลำตัวจำนวนมาก ซึ่งทั้งหมดได้อาศัยอยู่บริเวณหน้ากุฏิเจ้าอาวาส

แม่ชีพะเยาว์ อินมั่น อายุ 58 ปี แม่ชีดูแลแมวเหล่านี้ กล่าวว่า แมวเหล่านี้เป็นแมวที่ชาวบ้านได้นำมาปล่อยทิ้งไว้ เกือบ 200 ตัว จนเป็นภาระของทางวัดที่จะต้องดูแล แต่จู่ ๆ แมวก็ได้ทยอยตายไปเป็นจำนวนมาก วันละ 2-3 ตัว บางวันมากกว่านั้น เป็นอย่างนี้ติดต่อกันมากว่า 1 อาทิตย์แล้ว และก่อนที่แมวจะตายจะมีอาการเป็นแผลตามลำตัว มีอาการไอ จาม มีน้ำมูก ตาแฉะ และไม่กินอาหาร ส่วนใหญ่ก็มีอาการชักแล้วตาย ซึ่งบางตัวก็ตายภายในวัด บางตัวก็ไปตายตามทุ่งนา ส่วนแมวบางตัวที่เพิ่งคลอดลูก เมื่อลูกลืมตาได้เพียงได้ไม่กี่วันก็ทยอยตายทั้งคอก

แม่ชีพะเยาว์ เล่าต่อว่า สาเหตุที่แมวตายนั้น คาดว่าน่าจะมาจากโรคไข้หวัดแมว ซึ่งพอเป็นแล้วก็จะติดต่อไปยังตัวอื่น เช่นเดียวกับแผลที่เป็นตามตัวที่คาดว่าจะเกิดจากหมัดสุนัข เพราะที่วัดได้เลี้ยงแมวและสุนัขไว้รวมกัน ทั้งนี้ หากยังไม่สามารถแก้ปัญหาแมวทยอยตายได้ คาดว่าแมวที่เหลือทั้งหมดซึ่งมีไม่ถึง 100 ตัว อาจตายหมดวัด

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด วันนี้ (3 ธันวาคม) ด้านปศุสัตว์จังหวัดอ่างทอง และทีมแพทย์ได้ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการตายของแมวในครั้งนี้อย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ นายกฤษณะ โกมลจันทร์ ปศุสัตว์อำเภอโพธิ์ทอง กล่าวว่า หลังจากทำการตรวจสอบสภาพร่างกายของแมว เบื้องต้นสันนิษฐานว่า เป็นไข้หวัดแมว ต้องฉีดยาปฏิชีวนะ และรักษาตามอาการ เนื่องจากโรคไข้หวัดแมวนั้น หากเป็นแล้วจะไม่มียารักษาโดยตรง ทำได้เพียงแค่รักษาให้ยาตามอาการของสัตว์  และโรคนี้ก็สามารถติดต่อได้ทั้งแมว และสุนัข แต่ไม่สามารถติดต่อกับคนได้

อย่างไรก็ตาม ส่วนสาเหตุของโรคนี้ เกิดจากเชื้อไว้รัส ซึ่งเมื่อใดที่สุขภาพของสัตว์เลี้ยงอ่อนแอ ร่างกายก็ไม่จะมีภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยังไม่ได้ฉีดวัคซีน สัตว์เหล่านั้นจึงมีโอกาสที่จะเป็นโรคนี้ได้สูง และในส่วนของวัดเขาแก้ว มีแมวเป็นจำนวนมาก จึงอาจจะทำให้ไม่สามารถดูแลเรื่องความสะอาด หรือฉีดวัคซีนได้อย่างทั่วถึง นอกจากนี้ ยังไม่มีการแยกสัตว์ที่ป่วยออก จึงทำให้มีการติดต่อกันได้อย่างรวดเร็ว

นายกฤษณะ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทางปศุสัตว์จังหวัดจะทำการส่งน้ำลาย และเนื้อเยื่อจากสัตว์ที่ป่วยเพื่อทำการตรวจสอบให้ละเอียดแล้ว เพื่อตรวจดูให้แน่ชัดว่าเชื้อไวรัสชนิด H5N1 ชนิดเดียวกับโรคไข้หวัดนกหรือไม่ ซึ่งรอผลการตรวจประมาณ 8-10 วัน

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์