ศาลไม่รับฟ้อง กสทช. จัดประมูล 3G มิชอบ

ศาลไม่รับฟ้อง กสทช. จัดประมูล 3G มิชอบ


3G เดินหน้า! ศาลปกครองมีคำสั่งไม่รับฟ้อง กสทช. จัดประมูล 3G มิชอบ เหตุผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีอำนาจ ให้จำหน่ายคำร้องออกจากสารบบ

วันนี้ (3 ธันวาคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลปกครองกลาง มีหมายแจ้งนัดคู่กรณีมาฟังคำสั่งศาลปกครองกลาง ในคดีระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินในฐานะผู้ฟ้องคดี กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะผู้ถูกฟ้องคดี ในประเด็นเกี่ยวกับคำเสนอเรื่องพร้อมความเห็นและคำขอให้ศาลกำหนดมาตรการ หรือวิธีการคุ้มครองเพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดี ในวันนี้ (3 ธันวาคม) เวลา 13.30 น. ณ ห้องพิจารณาคดีที่ 6 ชั้น 3 อาคารศาลปกครอง

สำหรับกรณีนี้มีคำร้องให้ศาลพิจารณาคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือขอให้เพิกถอนการดำเนินการสำนักงาน กสทช. ในการจัดการประมูล 3G โดยผู้ตรวจการแผ่นดิน ฟ้องว่า
กสทช. ได้จัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ตามประกาศคณะกรรมการ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล ย่านความถี่ 2.1GHz พ.ศ. 2555 พร้อมทั้งออกประกาศเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ขอให้เพิกถอนการดำเนินการพร้อมทั้งประกาศที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าว และขอให้ชะลอการอนุญาตดังกล่าวไว้ก่อน

ขณะที่ทางด้าน นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวเรียกร้องให้จับตาดูผลการพิจารณาของศาลปกครองว่า จะมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีการประมูล 3G หรือไม่ ซึ่งคำสั่งศาลอาจจะออกมา 3 แนวทาง คือ

          1.ถ้าศาลพบว่าการประมูลครั้งนี้ไม่มีการแข่งขันกันจริง ทำให้รัฐและประชาชนเสียหาย ศาลอาจมีคำสั่งยกเลิกการประมูล และให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. ไปจัดประมูลใหม่


          2.อาจจะไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว แต่ศาลอาจรับฟ้อง
ซึ่งจะมีปัญหาตามมาว่า กทค. จะกล้าออกใบอนุญาตให้ผู้ประกอบการหรือไม่ เพราะอาจมีปัญหาตามมาในภายหลัง

          3.ศาลอาจจะไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวและไม่รับฟ้อง จำหน่ายคดีไปในคราวเดียวกันด้วย ซึ่ง กทค. ก็ยังต้องไปลุ้นต่อ ในกระบวนการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เพราะ ป.ป.ช. จะชี้ประเด็นเฉพาะคดีอาญา ความผิดตาม พ.ร.บ.ฮั้วประมูล และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

 ด้านนายอานุภาพ ถิรลาภ นักวิชาการอิสระด้านคมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีนี้ มี 2 แนวทางที่ศาลจะตัดสิน คือ 1. ศาลคุ้มครองชั่วคราว หมายถึง กสทช. ต้องชะลอการออกใบอนุญาตออกไปก่อน ดังนั้น กสทช. จึงต้องเปิดประมูลใหม่ ซึ่งผลเสียที่จะได้รับชัด ๆ คือ กสทช. จะเสียความน่าเชื่อถือ 2. ศาลไม่รับคำร้อง จะทำให้ กสทช. เดินหน้าออกใบอนุญาตต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ กสทช. ต้องคำนึงไว้ คือ การทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคเป็นหลัก ไม่ใช่นายทุน

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. ศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งไม่รับฟ้องคดีการประมูล 3G ที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นฟ้อง กสทช. แล้ว โดยให้เหตุผลว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินไม่มีสิทธิและหน้าที่เสมือนหนึ่งผู้ฟ้องคดี พร้อมกับให้จำหน่ายคำร้องออกจากสารบบ

ทั้งนี้ การที่ศาลปกครองกลางมีคำสั่งไม่รับคำร้องดังกล่าว ส่งผลให้การประมูล 3G สามารถเดินหน้าต่อได้


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์