รถคันแรกทำพิษ! พบคนผ่อนไม่ไหว เริ่มขอคืนรถ

รถคันแรกทำพิษ! พบคนผ่อนไม่ไหว เริ่มขอคืนรถ


ธนาคาร-คนปล่อยสินเชื่อ เผย เริ่มเห็นสัญญาณคนทิ้งรถคันแรกบ้างแล้ว หลังไม่สามารถชำระหนี้ได้ ระบุสถานการณ์ยังไม่น่าห่วง แต่ต้องติดตามใกล้ชิด 

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ ธนาคารธนชาต กล่าวถึงการขอสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่มีผลพวงมาจากนโยบายคืนภาษีรถคันแรกของรัฐบาล ว่า เริ่มเห็นสัญญาณลูกค้าที่มีปัญหาไม่สามารถชำระหนี้รถยนต์บ้างแล้ว โดยขณะนี้มีลูกค้าจำนวนหนึ่งที่ขอสินเชื่อไป และขอนำรถมาคืน ซึ่งต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป แต่ขณะนี้ยังไม่น่าเป็นห่วง

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงสาเหตุของการคืนรถ นายอนุชาติ วิเคราะห์ว่า อาจเป็นเพราะคนที่อยากใช้รถยังไม่มีความสามารถที่จะซื้อได้ แต่ก็ต้องรีบซื้อภายในปีนี้ เพื่อรับสิทธิคืนภาษี 1 แสนบาท ขณะที่บางคนก็ต้องยืมสิทธิ์คนอื่นมาใช้ ทำให้ขาดความระมัดระวังในเรื่องวินัยทางการเงิน นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าวยังดึงดูดให้คนที่มีความต้องการจะซื้อรถจักรยานยนต์หันมาซื้อรถยนต์ขนาดเล็ก เช่น อีโคคาร์ แทนด้วย

ด้านแหล่งข่าวในแวดวงผู้ให้บริการเช่าซื้อรถยนต์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มผู้ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรายใหญ่เริ่มเห็นสัญญาณลูกค้าหยุดผ่อนชำระบ้างแล้ว ซึ่งการที่มีลูกค้าบางส่วนเริ่มขอคืนรถในตอนนี้ สาเหตุมาจากการปล่อยสินเชื่อที่อนุญาตให้ดาวน์ต่ำตั้งแต่ 20% ลงมา จึงกวาดเอาลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงเข้ามาในพอร์ตด้วย เพราะยิ่งดาวน์ต่ำ เงินที่จ่ายคืนและดอกเบี้ยจะแพงกว่า ทำให้ลูกค้าผ่อนชำระไม่ไหว คาดว่าลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ในส่วนของรถอีโคคาร์เป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นรถที่ราคาไม่สูงมาก ทำให้คนที่ไม่พร้อมทางการเงินเข้ามาได้ง่ายกว่า


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์