ยาต้านเชื้อเอดส์จากแม่สู่ลูกได้ผล

เผยผลสำเร็จให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีหญิงตั้งครรภ์จากแม่สู่ลูกได้ถึงร้อยละ 93


สาธารณสุขเผยผลสำเร็จให้ยาต้านไวรัสเอชไอวีหญิงตั้งครรภ์ป้องกันการติดเชื้อเอดส์ จากแม่สู่ลูกได้ถึงร้อยละ 93 ส่วนแม่ที่ไม่ได้รับยาลูกจะมีอัตราติดเชื้อเอดส์จากแม่สูงถึงร้อยละ 30 แนะให้สามีและภรรยาขอรับการตรวจเลือดก่อนตั้งครรภ์ ทุกรายที่ฝากครรภ์ที่สถานพยาบาล

น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายควบคุมอัตราการติดเชื้อ ในหญิงตั้งครรภ์และลดอัตราการแพร่เชื้อเอดส์จากแม่สู่ลูก โดยมาตรการหลักคือสนับสนุนให้หญิงตั้งครรภ์ทุกรายฝากครรภ์ และได้รับคำปรึกษาเพื่อเจาะเลือดหาเชื้อเอชไอวีด้วยความสมัครใจ ถ้าติดเชื้อเอชไอวีควรได้รับยาต้านไวรัสที่ชื่อว่าไซโดวูดีน (Zidovudine) หรือเอแซดที (AZT) ซึ่งบรรจุอยู่ในโครงการ 30 บาท


ใช้สิทธิในโครงการ 30 บาท สร้างคนไทยห่างไกลโรคได้


รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อัตราการติดเชื้อเอดส์ ในกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ลดจากร้อยละ 2.29 ในปี 2538 เหลือเพียงร้อยละ 1.04 ในปี 2548 จากหญิงตั้งครรภ์ ทั่วประเทศปีละ 800,000 คน จะมีหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อเอชไอวี 8,320 คน ซึ่งในปี 2549 นี้ตั้งเป้าจะลดอัตราการติดเชื้อในกลุ่มนี้เหลือไม่เกินร้อยละ 0.95 หรือปีละ 7,600 คน วิธีการป้องกันที่ดีที่สุดคือก่อนตั้งครรภ์ ขอให้สามีและภรรยาขอรับการตรวจเลือด ที่สถานพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ โดยสามารถใช้สิทธิในโครงการ 30 บาท สร้างคนไทยห่างไกลโรคได้ หากพบติดเชื้อเอชไอวีจะได้รับคำแนะนำปรึกษาที่เหมาะสม.


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์