อึ้งภริยาฮุนเซนแอบหมิ่นโอบามา

อึ้งภริยาฮุนเซนแอบหมิ่นโอบามา


สื่อนอกตีแผ่ภาพภริยานายกรัฐมนตรี กัมพูชาทำความเคารพผู้นำสหรัฐ หลังกูรูแจงท่าทางไม่ถูกต้องเหมาะสม เหมือนดูแคลน "โอบามา" ให้ฐานะเทียบเท่าคนรับใช้


        
 เว็บไซต์เดลี เมล์ แทบลอยด์ชื่อดังของอังกฤษเผยแพร่ภาพฉาวขณะที่ บุน รานี ภริยานายกรัฐมนตรีฮุนเซนแห่งกัมพูชา แสดงความเคารพในแบบ "ซัมเพห์" (Sampeah)ตามธรรมเนียมนิยมของประเทศภายหลังภาพถ่ายดังกล่าว กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์จากผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรมของกัมพูชา ที่ระบุว่า ท่าทางของรานีแสดงความไม่ให้เกียรติประธานาธิบดี บารัก โอบามา แห่งสหรัฐ แม้แต่น้อย แถมยังอาจเข้าข่ายดูหมิ่นเนื่องจากท่าทางของรานีที่ปรากฏในภาพตามธรรมเนียม ของชาวกัมพูชา มีไว้สำหรับทักทายคนรับใช้เท่านั้น
         
ทั้งนี้ ผู้ที่ออกโรงโจมตีพฤติกรรมไม่เหมาะสมของนางรานี คือกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์อินเวสเตอร์ บิซิเนส เดลี โดยระบุว่า ตำแหน่งการวางมือที่ประสานกันไว้เสมออก และระดับการโค้งตัวลงเพียงเล็กน้อยล้วนอยู่ในตำแหน่งที่คนกัมพูชาทั่วไป สามารถเข้าใจเป็นอื่นไปไม่ได้นอกจากทักทายข้ารับใช้
         
ขณะ เดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตว่า รานีกับผู้นำสหรัฐพบหน้ากันระหว่างเข้าร่วมงานเลี้ยงรับประทานอาหารค่ำร่วม กับบรรดาผู้นำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกทั้ง 16 ประเทศ ภายหลังจากที่ ประธานาธิบดีโอบามาไล่ต้อนถกเถียงในประเด็นต่างๆ อย่างเคร่งเครียดกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน โดยเฉพาะในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและบทบาทผู้นำของของนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ซึ่งขาดความเป็นประชาธิปไตยอย่างรุนแรงซึ่งอาจนำความไม่พอใจสู่รานีจน อาจกลายเป็นที่มาของการแสดงท่าทางการเคารพในลักษณะดังกล่าว
         
อย่าง ไรก็ตาม รัตนากเอียด มัคคุเทศก์ชาวกัมพูชากลับแย้งว่า ท่าทางของรานีถูกต้องทุกอย่างไม่มีเสื่อมเสียใดๆเพราะชาวกัมพูชา หากเป็นเพื่อนหรือฐานะเสมอกัน ก็ยกมือที่ประสานกันไว้ระดับอกเสมอ แต่หากไว้ในระดับที่ตำแหน่งสูงขึ้น เช่น คอ ปลายจมูก หรือหว่างคิ้ว ก็แสดงว่าผู้ที่ต้องทักทายดังกล่าวย่อมมีศักดิ์สูงมากขึ้นตามลำดับ โดยตำแหน่งวางมือสูงสุดอย่างหน้าผากจะสงวนไว้สำหรับพระพุทธเจ้าเท่านั้น

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์