ในหลวงทรงลอยพระประทีป

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


'ในหลวง'พระพักตร์ผ่องใส เสด็จฯพร้อมด้วยสมเด็จพระเทพฯ ทรงลอยพระประทีป พร้อมทอดพระเนตรการไหลเรือไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยา
              
เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 28 พฤศจิกายน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินลงจากที่ประทับ ชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พร้อมด้วย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยประทับรถเข็นพระที่นั่ง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ ศ.คลินิก นพ.ประดิษฐ์ ปัญจวีณิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ เป็นผู้ถวายการเข็นรถพระที่นั่ง พร้อมคณะแพทย์พยาบาล ตามเสด็จ 
 
จากนั้นเสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งไปยังท่าน้ำบริเวณลานพลับพลาประดิษฐานพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ภายในโรงพยาบาลศิริราช เพื่อทรงลอยพระประทีปเนื่องในวันลอยกระทงตามราชประเพณี การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงฉลองพระองค์สูทสีเขียวอ่อนทับเชิ้ตลวดลายธรรมชาติ พระสนับเพลาสีดำ ทรงจูงสายคล้องคุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยง ที่สวมเสื้อลายเสือ โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระพักตร์ผ่องใส แย้มพระสรวลแก่พสกนิกร ที่มาเฝ้ารับเสด็จเนืองแน่นตลอดทางเสด็จฯ
 
เมื่อเสด็จฯ ถึงบริเวณท่าน้ำ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงวางพวงมาลัยถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จากนั้นทรงเลือกพระประทีปที่ประดิษฐ์จากขนมปังสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำวันพระบรมราชสมภพ ทรงจุดเครื่องทองน้อยที่พระประทีปส่วนพระองค์ และของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ขณะที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเลือกพระประทีปที่ประดิษฐ์จากขนมปังสีม่วง
 

การนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ทหารเรือเชิญพระประทีปของแต่ละพระองค์ไปลอยยังกลางแม่น้ำเจ้าพระยา จากนั้นทั้งสองพระองค์ทอดพระเนตรการไหลเรือประดับไฟ ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจัดขึ้น เนื่องในเทศกาลลอยกระทงจำนวน 10 ลำ โดยเริ่มต้นตั้งแต่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ถึงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยระหว่างนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงถ่ายรูปเรือไฟขณะล่องผ่านด้วยความสนพระราชหฤทัย จากนั้นทอดพระเนตรการแสดงกลองยาวของทีมที่ชนะเลิศการประกวดแข่งขันกลองยาว ที่โรงพยาบาลศิริราชจัดขึ้น เนื่องในเทศกาลลอยกระทง เป็นเวลา 10 นาที ก่อนเสด็จฯ กลับขึ้นที่ประทับ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักพระราชวังได้จัดเตรียมพระประทีปสำหรับทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ 2 แบบ ประกอบด้วย 

แบบที่ 1 ประดิษฐ์ด้วยดอกไม้สดตามโบราณราชประเพณี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้ว โดยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กลีบพระประทีปทำด้วยกาบพลับพลึงสีขาว พื้นกระทงประดับตกแต่งด้วยดอกกระดุมสีเหลือง ดอกกระดุมสีม่วงอมเขียว และดอกบานไม่รู้โรยสีม่วง ประดับด้วยเครื่องทองน้อย ซึ่งด้านบนเป็นพานพุ่ม 3 พุ่ม ซึ่งประดิษฐ์จากดอกบานไม่รู้โรยสีเหลือง สำหรับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสีฟ้าสำหรับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสีม่วงสำหรับสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ส่วนธูปทำจากไม้ระกำเคลือบสีเงิน และเทียนทำจากขี้ผึ้งเคลือบสีทอง สำหรับถ้วยที่ใส่พุ่ม รวมทั้งเชิงธูปและเชิงเทียนประดิษฐ์จากเทียนปั้นแล้วเกลาเป็นรูปทรงถ้วย แล้วใช้พู่กันลงสีเป็นลวดลายตามจินตนาการของผู้เขียน
 

แบบที่ 2 เป็นพระประทีปที่ทำจากขนมปัง ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 15 นิ้ว โดยพระประทีปที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นพระประทีปที่ประดิษฐ์ด้วยขนมปังผสมด้วยสีผสมอาหารสีเหลือง ซึ่งเป็นสีประจำพระชนมวาร ตัวพระประทีปเป็นรูปกลีบบัวซ้อนกัน แซมด้วยดอกกุหลาบ ภายในมีเครื่องทองน้อย ประกอบด้วยดอกไม้จำลองที่ทำจากขนมปัง ส่วนธูปทำจากไม้ระกำเคลือบสีเงิน และเทียนทำจากขี้ผึ้งเคลือบสีทอง ขณะที่พระประทีปที่นำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ประดิษฐ์จากขนมปังสีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำพระชนมวาร พร้อมกันนี้ยังจัดเตรียมกระทงขนมปังไว้สำหรับข้าราชบริพารที่ตามเสด็จ โดยเป็นฝีมือการประดิษฐ์ของเจ้าหน้าที่ฝ่ายพระราชฐานชั้นใน และวิทยาลัยในวังหญิงทั้งสิ้น
 

"น้องรวงข้าว" สุนิสา แป๊ะหมื่นไว อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้น ป.4 ซึ่งมาพร้อมแม่และพี่ๆ โดยสวมใส่สีเหลืองทั้งคณะ บอกว่า มาเข้าเฝ้าพ่อหลวงหลายครั้งแล้ว เพราะท่านเป็นพ่อของแผ่นดิน ได้รับรู้เรื่องราวของในหลวงจากที่โรงเรียน และพ่อแม่เล่าให้ฟัง โดยเฉพาะในเรื่องที่พระองค์ท่านไปช่วยเหลือประชาชนต่างจังหวัด ซึ่งแต่ละที่กันดารมาก ท่านก็เสด็จฯ ไป จึงรักท่านมาก อย่างวันนี้พอรู้ว่าท่านจะลงมาลอยกระทง หลังจากเลิกเรียนก็รีบกลับมาเปลี่ยนเสื้อเป็นสีเหลืองและมารอเฝ้ารับเสด็จทันที ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า วันที่ 5 ธันวาคม จะไปเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทที่ลานพระราชวังดุสิตหรือไม่ น้องรวงข้าวตอบอย่างไม่ลังเลว่า ไปอย่างแน่นอน และเมื่อกลับจากรับเสด็จวันนี้จะรีบกลับบ้านไปซักเสื้อสีเหลืองเตรียมไว้ใส่ในวันที่ 5 ธันวาคม
 
คุณยายบังอร พุ่มกระจาย อายุ 75 ปี ชาวกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า มาเฝ้ารับเสด็จในหลวงแทบทุกครั้งที่มีโอกาส วันนี้รู้จากสื่อว่า ในหลวงจะเสด็จฯ ลงมา จึงมารอตั้งแต่ 4 โมงเย็น พระองค์ท่านทำเพื่อคนไทยมามาก แค่เรามานั่งรอพระองค์ท่านแค่นี้น้อยไปด้วยซ้ำ และวันที่ 5 ธันวาคม จะเตรียมตัวจะมาเข้าเฝ้าที่นี่อีกเช่นกัน

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์