คุกคลองเปรมประกวดเต้น กังนัมสไตล์คลายเครียดนักโทษ

คุกคลองเปรมประกวดเต้น กังนัมสไตล์คลายเครียดนักโทษ


เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจัดประกวดเต้นกังนัม คลายเครียดผู้ต้องขัง ลดปัญหาทะเลาะวิวาท

วันนี้ (27 พ.ย.) ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร  จัดโครงการประกวดเต้นกังนัมสไตส์“คุก” ซึ่งมีการจัดทำตั้งแต่เดือนต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการเปิดรับสมัครและทำการคัดเลือกโดยการแข่งขันในแต่ละแดนจำนวน 7 แดน  กระทั่งคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้ายจำนวน 7 ทีม มีการแข่งขันประเภทเพลงบังคับคือเพลง กังนัมสไตล์ และฟรีสไตล์แดนซ์  โดยผู้ทีมชนะเลิศการประกวดกังนัมสไตล์คือทีมจากแดน 1 ชื่อทีมงอแงสไตล์ และทีมชนะเลิศประเภฟรีสไตล์แดนซ์คือทีมจากแดน 8  ซึ่งของรางวัลที่ได้รับคือถ้วยรางวัลและเครื่องอุปโภคบริโภค  มีพ.ต.อ.สุชาติ  วงศ์อนันต์ชัย  อธิบดีกรมราชทัณฑ์  เป็นประธานปิดการแข่งขัน 

โดยกล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการริเริ่มจากเรือนจำที่ต้องการสร้างกิจกรรมเพื่อให้ผู้ต้องขังใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และลดความเครียด
  ที่สำคัญยังเป็นการลดปัญหาทะเลาะเบาะแว้งระหว่างผู้ต้องขังด้วย เพราะที่ผ่านมาได้รับรายงานว่าพบปัญหาการอยู่ร่วมกันระหว่างผู้ต้องขัง แต่เมื่อจัดกิจกรรมให้ทำร่วมกันแล้วพบว่าปัญหาการทะเลาะลดลงไปมาก   ส่วนการคัดเลือกเพลงก็มาจากความต้องการของเรือนจำ ซึ่งการเลือกเพลงกังนัมสไตส์ของศิลปินเกาหลี เพราะเห็นว่าเป็นเพลงที่กำลังเป็นที่นิยมมียอดคลิกในยูทูบจำนวนมาก  


พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวอีกว่า  ราชทัณฑ์มีเป้าหมายการทำงานสำคัญคือต้องการให้ผู้ที่ก้าวพลาดจนถูกคุมขังมีโอกาสฝึกฝนตัวเองทั้งร่างกายและจิตในเพื่อให้พร้อมกับการก้าวสู่อิสรภาพ คืนสู่สังคมได้อย่างเป็นสุข  ซึ่งถือเป็นมาตรฐานเดียวกับการคุมขังทุกเรือนจำในโลกนี้คือเน้นการสร้างกิจกรรมเพื่อแก้ไขมากกว่ามุ่งเพียงการลงโทษ 


ด้านนายสรสิทธิ์  จงเจริญ   ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กล่าวว่า  ปัจจุบันเรือนจำมีผู้ต้องขังที่อยู่ในการควบคุมประมาณ 4,500 คน  ปัญหาที่พบคือการปรับตัวของผู้ต้องขังใหม่สวนใหญ่มักเกิดความเครียด  หรือผู้ต้องขังที่อยูนานก็อาจเกิดความเครียดเช่นกัน ดังนั้น จึงต้องเสนอให้มีการเต้นประกอบเพลงเพื่อให้ผู้ต้องขังได้ออกกำลังกาย ส่งผลให้กล้ามเนื้อแข็งแรง ปรับฮอร์โมนในรางกายให้สมดุล รวมถึงส่งผลต่อบุคลิกภาพทีดีขึ้น  ที่สำคัญยังทำให้ผู้ต้องขังมีความสามัคคีทั้งกับเพื่อนผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ในเรือนจำด้วย
 

ทั้งนี้ผู้ต้องขังที่เป็นหัวหน้าทีมเต้นที่ได้รับรางวัลชนะเลิศรายหนึ่ง  กล่าวว่า  ทีมตนมีทั้งหมด 10 คน ทุกคนเป็นเพื่อนร่วมแดนเดียวกัน ไม่เคยมีทักษะการเต้นมาก่อน ต้องอาศัยแกะท่าเต้นจากมิวสิควีดีโอ โดยจะใช้เวลาว่างช่วงบ่ายในการฝึกซ้อมทุกวันเป็นเวลานานนับสัปดาห์  ทุกคนให้ความร่วมมือในการฝึกซ้อมอย่างดี สิ่งที่เห็นได้ชัดคือทุกคนมีความสามัคคีกันมากขึ้น ตั้งใจฝึกซ้อมตามนัดทำให้ได้เรื่องความมีระเบียบวินัย  รางวัลที่ได้รับครั้งนี้รู้สึกภูมิใจกับสิ่งทีตั้งใจทำมาตลอด 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์