บช.น.แปลงโฉมจ่าเฉยทรงพลัง

บช.น.แปลงโฉมจ่าเฉยทรงพลัง


บช.น.ปัดฝุ่นจ่าเฉย เพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน กวดขันวินัยจราจร

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) รับผิดชอบงานด้านจราจร เปิดเผยถึง การนำหุ่นจ่าเฉยมาเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยตัวจ่าเฉยรุ่นใหม่นี้ เป็นการนำหุ่นที่มีอยู่แล้ว มาติดกล้องชนิดพิเศษเพื่อใช้ตรวจจับผู้ขับขี่ยานพาหนะที่กระทำผิดกฎวินัยจราจร และกระทำผิดกฎหมายในเรื่องต่างๆโดยเฉพาะอย่างยิ่ง จะมีระบบตรวจจับ Face Detection ที่จะจับภาพใบหน้าและทะเบียนรถด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย และมีประสิทธิภาพ ก่อนจะส่งภาพผ่าน Wifi ไปยังศูนย์ควบคุมฯ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ขณะนี้ได้ดำเนินการติดตั้งเสร็จแล้ว จำนวน 10 ตัว และให้แต่ละ บก. 1-9 และบก.จร.พิจารณาในพื้นที่ เพื่อนำหุ่นจ่าเฉยไปติดตั้งในจุดทางร่วม ทางแยกที่พบว่า มีการกระทำผิดวินัยจราจรบ่อยครั้ง จนนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุ อาทิ สะพานข้ามแยกรัชโยธิน หน้าเดอะมอลล์บางกะปิ  
  

พล.ต.ต.วรศักดิ์ กล่าวอีกว่า สำหรับหุ่นจ่าเฉยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ติดตั้งอุปกรณ์ชนิดพิเศษ โดยได้รับการดัดแปลงจาก ศูนย์เทคโนโลยีอิเลคทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (Nectec)  ซึ่งหุ่นตัวนี้จะมีกล้องตรวจจับ 2 ตัว กล้องตัวแรกจะติดไว้ที่ฐานของหุ่นเพื่อถ่ายจับเส้นบนพื้นทาง หากมีการคร่อมเลนในจุดที่คับขัน กล้องจะตรวจจับทันทีและกล้องอีกตัวหุ่นจะถือไว้เพื่อตรวจจับภาพ แผ่นป้ายทะเบียนและใบหน้า

ทั้งนี้เพื่อนำมาสนับสนุนงานจราจร ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีปริมาณผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้จะต้องมีมาตรการในการดูแลรักษาความปลอดภัย ให้ตัวหุ่นจ่าเฉย อย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันการสูญหายอีกด้วย.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์