โอบามาชื่นชมไทยมีนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง-แนะคนไทยช่วยกันผลักดัน ประชาธิปไตย

โอบามาชื่นชมไทยมีนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง-แนะคนไทยช่วยกันผลักดัน ประชาธิปไตย


"โอบามา"ชื่นชมไทยมีนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง-แนะคนไทยช่วยกันผลักดัน "ประชาธิปไตย"

 เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 18 พ.ย. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ตึกสันติไมตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีของไทย กล่าวภายหลังจากประชุมทวิภาคีร่วมกับนายบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐ ว่า การเดินทางมาเยือนครั้งนี้ถือว่าเป็นวาระพิเศษครบรอบ 180 ปีความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐ ขอบคุณนายโอบามาที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศมาโดยตลอด

 โดยช่วงบ่ายนายโอบามาได้รับพระบรมราชานุญาตจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้เข้าเฝ้าฯ แสดงถึงสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศ

 ทั้งนี้ จากการประชุมร่วมกับนายโอบามา ทั้งสองประเทศมีจุดยืนเหมือนกันคือการส่งเสริมระบอบประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน การค้าเสรี และปกป้องประชาธิปไตยคนทั้งชาติ ไปพร้อมๆ สร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ เชื่อว่าสัมพันธ์ที่ดีของสองประเทศจะส่งผลต่อการลงทุนเพิ่มขึ้นและการจ้างงาน

 น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ยังหารือถึงความร่วมมือด้านความมั่นคงต่างๆ เพราะไทยถือเป็นประเทศสำคัญที่เป็นตัวเชื่อมอาเซียน เชื่อว่าภูมิภาคเอเชียจะเป็นแหล่งเศรษฐกิจสำคัญของโลกต่อไป

 นอกจากนี้ยังหารือกับนายโอบามาเรื่องการลงนาม การประกาศเจตนารมณ์เข้าร่วมเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งยังต้องผ่านกระบวนการอีกมากเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นไปตามกฎหมาย

 ยินดีอย่างยิ่งที่นายโอบามาจะเดินทางไปพม่าต่อจากประเทศไทยช่วยพัฒนาประชาธิปไตยในพม่าอีกทาง ดังนั้น การกลับมามีบทบาทของสหรัฐในภูมิภาคเอเชียถือเป็นเรื่องดี นอกจากนี้ในภูมิเอเชียยังร่วมมือกันในระดับโลก เช่น ไม่ให้อาวุธทำลายล้างสูงตกในมือผู้ไม่ประสงค์ดี หรือการต่อสู้กับขบวนการอาชญากรรมข้ามชาติ การค้ามนุษย์ข้ามชาติ ต่อต้านการก่อการร้ายร่วมกัน และการแก้ปัญหาโลกร้อนŽ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าว   

 จากนั้นนายโอบามาขึ้นกล่าว สวัสดี เป็นภาษาไทย ก่อนออกตัวว่า ขอโทษที่ยังพูดภาษาไทยไม่เก่งเท่ากับที่น.ส.ยิ่งลักษณ์พูดภาษาอังกฤษได้เก่งŽ สร้างเสียงหัวเราะครึกครื้นให้กับผู้ร่วมฟังการแถลง

 นายโอบามากล่าวว่า หลังเลือกตั้งประธานาธิบดีตนเดินทางมาประเทศไทยเป็นประเทศแรก ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะสหรัฐเป็นชาติที่อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกเหมือนไทย ดังนั้น สหรัฐควรมีบทบาทมากขึ้นในภูมิภาคเอเชีย ไทยถือเป็นประเทศพันธมิตรที่เก่าแก่ของสหรัฐในภูมิภาคนี้
ช่วง 60 ปีที่ผ่านมาทหารไทยและสหรัฐได้ยืนหยัดหลั่งเลือดเคียงข้างกันมาตลอด ฉะนั้นเป้าหมายของสหรัฐคือ การสร้างความมั่นคงในเอเชีย เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข

 ทั้งนี้จากการเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนทั้งชาติและสัญลักษณ์ของการรวมจิตใจ และในขณะนี้ก็ได้ยืนอยู่กับนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่าประชาธิปไตยไทยพัฒนาขึ้นมาก มีทั้งนิติรัฐ การพัฒนาเรื่องสิทธิมนุษยชน

 นายโอบามากล่าวต่อว่า สหรัฐมีเป้าหมายในภูมิภาคนี้ 4 ประการคือ 1.ความมั่นคง เพราะไทยจะมีบทบาทมากขึ้นในการต่อต้านการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ ปัญหาโจรสลัด อยากเห็นไทยมีบทบาทเข้าช่วยเหลือภัยพิบัติต่างๆ มากขึ้น 2.ความร่วมมือในภูมิภาค เชื่อว่าจะช่วยสร้างธุรกิจที่ให้ประโยชน์แก่ทั้งสองชาติ รวมถึงมีบทบาทในกลุ่มเอเปก รวมทั้งการลงนาม TPP นั้นเพื่อให้การค้าในภูมิภาคนี้เสรีและเป็นธรรม

 3.การพัฒนามนุษย์ เช่น โครงการวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรีย ยาต้านเชื้อไวรัสเอดส์ ซึ่งจะช่วยชาติลุ่มแม่น้ำโขงพัฒนาได้มากขึ้น รวมถึงการหยุดการค้ามนุษย์ ที่เปรียบเสมือนการค้าทาสในยุคนี้ นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงเรื่องสิทธิสตรีและเด็กด้วย รวมทั้งการปกป้องพันธุ์สัตว์ป่าหายาก

 และ 4.ผลักดันให้พม่าเป็นประชาธิปไตย โดยเชื่อว่าประเทศไทยจะมีบทบาทในฐานะผู้ก่อตั้งอาเซียนจะมีบทบาทอย่างมากในการประชุมอาเซียนซัมมิตเวลานี้

 เมื่อถามว่าพอใจกับการพัฒนาประชาธิปไตยของไทยในปัจจุบันหรือไม่ นายโอบามากล่าวว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าประชาธิปไตยไม่ใช่สิ่งตายตัว แต่คนในสังคมต้องช่วยกันสร้างทีละนิดตลอดเวลาและสม่ำเสมอ เพราะกระบวนการประชาธิปไตยต้องใช้เวลา ประเทศไทยถือว่ามีผลงานที่ดี ไม่ใช่ไม่มีเลย เพราะยังมีนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้ง ขณะเดียวกันประชาชนไทยต้องมีความตื่นตัวที่จะผลักดันประชาธิปไตย เหมือนกับสหรัฐที่ต้องผลักดันเรื่องประชาธิปไตยตลอดเวลา

 เมื่อถามว่ามีอาหารไทยที่ชอบเป็นพิเศษหรือไม่นายโอบามากล่าวว่า เท่าที่ลองก็ชอบทุกอย่าง กำลังรอให้งานเสร็จเร็วๆ เพราะเห็นเมนูอาหารที่จัดเตรียมต้อนรับในวันนี้แล้วจะได้ไปกินข้าว สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้เข้าร่วมการประชุมได้อย่างมาก

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวรัฐบาลได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำประธานาธิบดีสหรัฐและคณะ โดยมีทั้งเมนูไทยและต่างชาติ แต่เน้นที่อาหารไทย อาทิ เกาเหลาลูกชิ้นเนื้อ ข้าวเหนียวส้มตำ ข้าวสวยผัดผักใส่กุ้ง ส่วนของหวานได้แก่ ลูกชุบและผลไม้รวม ขณะที่เมนูฝรั่งได้แก่ซุปต่างๆ และอาหารเรียกน้ำย่อย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์