แม่ญิงพะเยาเดินหน้าร้องผู้ผลิตละครแรงเงา ขอโทษ-แจงเหตุพาดพิงดอกคำใต้

ภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อิืนเตอร์เน็ต


นางมุกดา อินต๊ะสาร อาจารย์โรงเรียนถ้ำปินวิทยาคม อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา กล่าวเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน  ถึงกรณีที่บทละครเรื่องแรงเงาบางตอนมีกล่าวพาดพิงถึงดอกคำใต้-พะเยา ว่า 


ขณะนี้ได้มีกระแสของชาวดอกคำใต้และชาวพะเยา โดยเฉพาะกลุ่มสตรีของดอกคำใต้ ได้เรียกร้องให้ทางบริษัทผู้ผลิตละครออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เนื่องจากบทละครกระทบต่อความรู้สึกและศักดิ์ศรีของสตรีดอกคำใต้ ภายในสัปดาห์นี้กลุ่มผู้นำสตรีของดอกคำใต้ จะนัดหมายประชุมกันเพื่อหารือถึงแนวทางการขอให้ผู้ผลิตละครออกมาขอโทษและชี้แจงถึงบทละครที่พาดพิง ส่วนวิธีการจะเป็นในลักษณะใดนั้น เบื้องต้นทางกลุ่มผู้นำสตรีดอกคำใต้ คณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี(คกส.) อ.ดอกคำใต้ เห็นว่าควรจะมีการทำหนังสือจากกลุ่มสตรีดอกคำใต้ถึงผู้ผลิตละครและสถานีโทรทัศน์ รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องออกมาขอโทษ และจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้อีก

 

จะต้องมีมาตรการปกป้องศักดิ์ศรีของสตรีดอกคำใต้ เพราะครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านั้นเคยมีละครทางช่อง 7 พาดพิงดอกคำใต้อย่างรุนแรง จนมีเรื่องให้ทางผู้จัดละครมาทำพิธีขอขมาต่อสตรีดอกคำใต้ไปแล้วครั้งหนึ่ง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้อีก ต้องมีการวางการมาตรการทางสังคมของสตรีดอกคำใต้-พะเยา อย่างเป็นรูปธรรมต่อผู้ผลิตละครและสื่อต่าง ๆ ต่อไป” นางมุกดา กล่าว

 

ด้าน นางสุภัคสร วรรณปลูก ประธานเครือข่ายแม่ญิงพะเยา กล่าวว่า ยอมรับว่าสิ่งที่แม่ญิงดอกคำใต้ได้รับผลกระทบจากบทละครแรงเงาที่พาดพิงค่อนข้างมีผลกระทบต่อจิตใจของชาวดอกคำใต้ไม่น้อย และส่งผลกระทบต่อแม่ญิงพะเยาด้วยเช่นกัน เพราะดอกคำใต้คือส่วนหนึ่งของพะเยา ดังนั้น ณ เวลานี้หากทางกลุ่มผู้นำสตรีของดอกคำใต้ จะมีมาตรการขับเคลื่อนเพื่อเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับละครเรื่องดังกล่าวออกมาขอโทษและรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ทางเครือข่ายแม่ญิงพะเยายินดีที่จะให้การสนับสนุน เพราะสตรีหรือแม่ญิงทุกคนมีศักดิ์ศรี ไม่ใช่จะให้ใครนำไปเป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์หรือเพื่อตอบสนองอารมณ์ของบุคคลบางกลุ่มแต่อย่างใด เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะต้องมีวิธีการเรียกร้องให้ผู้ผลิตละครออกมาขอโทษโดยเร็ว

 

ขณะเดียวกันทางด้านนายชัยวัฒน์ จันธิมา ผู้ประสานงานสถาบันปวงผญาพยาว กล่าวว่า ตนคิดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นภาพมายาคติของผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบทละครต่อดอกคำใต้และพะเยา ดังนั้นควรต้องมีการจัดทำเวทีสานเสวนาเรื่องละครแรงเงากับผลกระทบทางด้านจิตใจที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงดอกคำใต้และผู้หญิงพะเยา โดยความร่วมมือระหว่างเครือข่ายแม่ญิงดอกคำใต้-พะเยา สถาบันปวง ฯ และ มหาวิทยาลัยพะเยา(มพ.) ซึ่งทางอาจารย์ของ มพ. ส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วยกับละครที่สื่อออกมาในลักษณะดังกล่าวในเชิงไม่ให้เกียรติผู้อื่น ที่สำคัญคำพูดบางคำหรือบางประโยคของบางคนทั้งโลกสมมติและโลกที่เป็นจริง ย่อมนำไปสู่การก่อความรุนแรงได้ เรื่องนี้จึงต้องมีการแลกเปลี่ยนเพื่อหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำรอยอีกต่อไปในทุกพื้นที่


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์