วธ.ปราม-โคโยตี้ โชว์หวิวตลาดนัด

"โคโยตี้เต้นในวัดไม่เหมาะ"


เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายนิพนธ์ ธูปบูชา หัวหน้ากลุ่มเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ รวมทั้งประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่า มีสาวโคโยตี้มาแสดงการเต้นไม่เหมาะสม บริเวณตลาดนัดวันเสาร์และวันอาทิตย์ หลังโรงแรมแห่งหนึ่งเพื่อดึงดูดลูกค้าโฆษณาขายสินค้าบนรถยนต์หรือบริเวณตลาดนัด จากการเข้าไปตรวจสอบพบว่ามีนักเต้นสาวนุ่งน้อยห่มน้อยมาเต้นโคโยตี้จริง ถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อศีลธรรมวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ

จึงได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายปกครอง ตำรวจภูธรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ให้ เข้มงวดกวดขันกับผู้ประกอบการ โดยให้หยุดกิจกรรมการแสดงดังกล่าว และให้ทำบันทึกตกลงกับทางอำเภอว่า จะไม่จัดกิจกรรมประเภทนี้อีก เนื่องจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นเมืองท่องเที่ยวมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศเดินทางเข้าไปเยี่ยมชมอุทยานประวัติศาสตร์ อยุธยาวันละหลายพันคน อีกทั้งจังหวัดพระนครศรีอยุธยายังได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองมรดกโลก จึงไม่สมควรปล่อยให้มีการแสดงเต้นโคโยตี้เด็ดขาด

"ออกมาตรการณ์ป้องกัน"


ด้าน น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า การที่ชาวจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นหูเป็นตาดูแลความสงบเรียบร้อยของชุมชน ถือว่าเป็นเรื่องดีที่ช่วยรักษาวัฒนธรรมอันดีงามของไทย เป็นตัวอย่างให้จังหวัดอื่นตื่นตัวออกมาปกป้องดูแลความเรียบร้อยในชุมชน และปกป้องลูกหลานของตัวเองไม่ให้เกิดการเลียนแบบพฤติกรรมนุ่งน้อยห่มน้อย ไม่ให้เกิดค่านิยมในทางที่ผิดๆ ส่วนที่หลายฝ่ายมีความกังวลเกี่ยวกับเด็กและเยาวชนที่ต้องการหางานทำระหว่างเรียนแต่ยังไม่มีงานทำ เกรงว่าจะหันไปรับจ้างเต้นโคโยตี้ เพราะเป็นช่องทางทำเงินได้ง่ายนั้น

ขณะนี้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้สำรวจข้อมูลสถิติของเด็กและเยาวชนที่ต้องการหางานทำ ปี 2549 และแจ้งให้กระทรวงวัฒนธรรมแล้ว พบว่าเด็กและสตรีที่เข้ารับการอบรมฝึกอาชีพตามโครงการสร้างชีวิตใหม่ให้ สตรีชนบททั่วประเทศได้ทำงานแล้ว 1,341 คน เด็กและเยาวชนที่ต้องการหางานทำเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองระหว่างศึกษาที่มาลงทะเบียนกับสำนักจัดหางานส่วนภูมิภาค 1,281 คน ได้งานทำแล้ว 981 คน ส่วนกรุงเทพมหานคร 88 คน ได้งานทำ 50 คน เหลือเด็กที่ว่างงานอีก 338 คน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวง แรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กำลังเร่งหางานอื่นๆให้ทำอยู่

"ไม่ให้จัดกิจกรรมไม่เหมาะสมอีก"


ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ได้สรุปผลรายงานความก้าวหน้าเรื่องการจัดการแสดงที่ไม่เหมาะสมในวันสำคัญทางศาสนาทั้ง 75 จังหวัด ประจำเดือน ธ.ค. 2549 ต่อคุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม ส่วนใหญ่ไม่พบการจัดการแสดงหรือกิจกรรมใดๆ ที่ไม่เหมาะสม โดยมีมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาทั้งเชิงรุกและรับ อาทิ ประชาสัมพันธ์ไม่ให้มีการจัดกิจกรรมการแสดงที่ไม่เหมาะสม ประสานองค์กรเครือข่ายตำรวจเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม

แจ้งคณะสงฆ์ ไม่ให้มีการจัดเต้นโคโยตี้ภายในวัด ขอความร่วมมือจากสถานศึกษาให้กวดขันสอดส่องนักเรียนนักศึกษานักเต้นโคโยตี้หรือถ้ามีเด็กอยู่ก็ให้สร้างความเข้าใจถึงผลเสียและแนะนำให้ประกอบอาชีพที่ถูกต้อง ทั้งนี้ จังหวัดที่ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมและมีมาตรการป้องกันชัดเจน 10 จังหวัด ได้แก่ บุรีรัมย์ เลย เพชรบุรี อุบลราชธานี กำแพงเพชร เชียงราย ตราด ลำพูน ชลบุรี อุตรดิตถ์ ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจะมีหนังสือชมเชยทางจังหวัดที่ให้ความร่วมมือต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์