โวยเทศบาลด่านซ้ายถ่ายเอ็มวี ชุด “ ผีตาโขนเต้นกังนัมสไตล์”ลงยูทูบ ไม่เหมาะสม

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2555 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านอำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย ว่าทางเทศบาลตำบลด่านซ้าย

ทำเอ็มวี “ผีตาโขน เต้นกังนัมสไตล์” ลงในยูทูบ  โดยถ่ายทำภายในวัดโพนชัย และพิพิธภัณฑ์ผีตาโขน ว่า ไม่เหมาะสม ทำให้เสื่อมเสียประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม หนึ่งเดียวในประเทศไทยและหนึ่งเดียวในโลก ของชาวอำเภอด่านซ้าย และอำเภอใกล้เคียง  โดยชาวบ้านบอกว่า รับไม่ได้ กับการกระทำของเทศบาลตำบลด่านซ้ายนำเอาการละเล่นที่แฝงไว้ด้วยความเชื่อความศรัทธากับงานบุญประเพณีอันศักด์สิทธิ์  ไปร่วมกับกระแสค่านิยมเลียนแบบ ที่กำลังระบาดไปทั่วโลก จึงได้มาร้องเรียนกับสื่อมวลชน และรวมตัวไปขอคำชี้แจงจากเทศบาลตำบลด่านซ้าย

                       
นายถาวร เชื้อบุญมี หรือ เจ้าพ่อกวน ผู้นำทางจิตวิญญาณ และวัฒนธรรม ที่ชาวอำเภอด่านซ้ายให้ความเคารพนับถือ  กล่าวว่า
 
เห็นภาพในยูทูปแล้ว รู้สึกไม่สบายใจ แม้ว่า ท่าทางการเต้นจะไม่รุนแรง เร้าใจ แต่ไม่เหมาะสม  อีกอย่างมุมมองของผู้ที่เข้าไปชม ความคิดห้ามกันไม่ได้ แต่ในชุมชนอำเภอด่านซ้าย ถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่ประเพณีวัฒนธรรมหนึ่งเดียวของโลก สืบทอดมาจากปู่ ย่า ตา ยาย จนถึงปัจจุบันกว่า 400 ปี ต้องมาติดภาพลบในแนวสมัยใหม่ แล้วต่อไปใครจะมารักษาประเพณีวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังมีสถานที่บางแห่ง ไปสร้างส้วมผีตาโขน เป็นที่นั่งขับถ่าย ดูแล้วก็ไม่เหมาะต่อไปจะเหลืออะไร ภาพในยูทูบมองได้ 2 มุม แต่ละคนจะคิดอย่างไร โดยส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสมที่จับผีตาโขนมาเต้นใส่เพลงเกาหลี เรามีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ทำไมไม่เอาวัฒนธรรมประเพณีของเราไปเผยแพร่ละ อย่าไปเอาค่านิยมต่างชาติมาใช้เลย

                    

ขณะที่นายสันติภาพ เชื้อบุญมี นายกเทศบาลตำบลด่านซ้าย กล่าวว่า
 
การที่เทศบาลจัดทำเอ็มวีชุดนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ให้คนรู้จักประเพณีวัฒนธรรมของคนด่านซ้าย ไม่มีอะไรที่เสียหาย ท่าทางการเต้นก็เรียบง่าย ถ้าถือว่าเป็นการไม่เหมาะสม อย่างนั้นเวลามีงานเทศกาลผีตาโขนทุกปี ผีตาโขนเต้นตามจังหวะหมอลำ หรือเพลงฝรั่ง ก็ไม่เหมาะสมเหมือนกัน ใครจะมองอย่างไรก็มีสิทธิ์คิดกันไป ทางเทศบาลถือว่าทำถูกต้องแล้ว

               

ด้านนายสัมฤทธิ์ สุมาภา ผู้อำนวยการวัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า

เพิ่งทราบเรื่อง ได้ข้อมูลมาไม่มาก ท่าการเต้นผีตาโขนกังนัมสไตล์ ไม่รุนแรง และเสียดสี ประเพณีวัฒนธรรม ก็คงไม่ว่ากัน แต่ถ้ามีภาพที่รุนแรงเกินไปก็ไม่ควร โดยส่วนตัวมองได้ 2 มุม สำหรับคนสมัยใหม่ถือว่า เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าเป็นผู้เฒ่าผู้แก่ ก็ว่าไม่เหมาะสม แต่ถ้าทางเทศบาลตำบลด่านซ้าย ได้มีการสอบถามชาวบ้านก่อนจัดทำเอ็มวีชุดนี้ขึ้นมาก็คงไม่มีปัญหา แต่ให้ออกความเห็นน่าจะไม่ถูกนัก แต่จะทำอะไรต้องคำนึงถึงความรู้สึกของผู้เฒ่าผู้แก่บ้าง ที่สืบสานประเพณีวัฒนธรรมมาจนถึงทุกวันนี้



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์