พบปลาดุกย่างมีสารก่อมะเร็งมากสุด

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


กรมวิทย์ฯเร่งตรวจสารก่อมะเร็งในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี 'นองชิม' คาด 2 วันรู้ผล พร้อมเผยผลตรวจอาหารพบ 'ปลาดุกย่าง' มีสารก่อมะเร็งมากที่สุด แต่ไม่เกินค่ามาตรฐาน แนะลอกหนังก่อนกิน
                         
8 พ.ย.55 นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แถลงข่าวขั้นตอนการตรวจวิเคราะห์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลีนองชิมว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ส่งตัวอย่างบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดังกล่าวมาตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ภายหลังมีข่าวว่ามีการตรวจพบสารเบนโซเอไพรีน ซึ่งเป็นสารที่มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดมะเร็งปนเปื้อนในผงปรุงรสของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดังกล่าว โดยทางอย.ส่งตัวอย่างมาให้ตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. ซึ่งในขั้นตอนการตรวจวิเคราะห์นั้นจะเริ่มจากการสลายตัวอย่าง กำจัดสิ่งเจือปนอื่นออกไป และตรวจวัดปริมาณสานเบนโซเอไพรีน
                         
ทั้งนี้ในขั้นตอนของการสลายตัวอย่างจะต้องใช้เวลานานประมาณ 18 ชั่วโมง แต่ตนได้กำชับให้เพิ่มความรวดเร็วในการตรวจวิเคราะห์ให้ทราบผลเร็วขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องที่ทางรมว.สาธารณสุขให้ความสำคัญ และอยู่ในความสนใจของประชาชน ดังนั้นจึงคาดว่าจะทราบผลการตรวจวิเคราะห์ภายใน 2 วัน จากนั้นจะมีการส่งผลให้กับทางอย.ต่อไป
                         
นพ.นิพนธ์ กล่าวต่อว่า สารเบนโซเอไพรีน เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ แต่เป็นสารเคมีที่มีความเป็นพิษเฉียบพลันต่ำ แม้จะมีการทดลองพบว่าสารนี้มีผลก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง แต่ยังไม่พบข้อมูลที่เพียงพอว่าจะทำให้ก่อมะเร็งในคน อย่างไรก็ตามทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีการเฝ้าระวังการปนเปื้อนของสารนี้ในอาหารมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปี 2554 มีการสุ่มสำรวจอาหารที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการปนเปื้อน ได้แก่ ไก่ย่าง ปลาดุกย่าง และหมูปิ้ง โดยเก็บตัวอย่างจากตลาดสดใน กทม. 42 แห่ง รวม 101 ตัวอย่าง เป็นไก่ย่าง 35 ตัวอย่าง พบการปนเปื้อนร้อยละ 31 ปริมาณสารดังกล่าวที่พบอยู่ที่ 0.5-0.7 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม ,ปลาดุกย่าง 36 ตัวอย่าง พบปนเปื้อนร้อยละ 81 ปริมาณสารที่พบอยู่ที่ 0.5-3.2 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม และหมูปิ้ง 30 ตัวอย่าง พบการปนเปื้อนร้อยละ 40 ปริมาณสารที่พบอยู่ที่ 0.3-1.3 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม ทั้งนี้ปริมาณสารที่พบยังถือว่ามีค่าต่ำกว่าค่ามาตรฐานที่ประกาศในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ซึ่งกำหนดไว้ที่ 5 ไมโครกรัมต่อกิโลกรัม
                         
นายมงคล เจนจิตติกุล ผอ.สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหารกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า แม้ผลการตรวจวิเคราะห์ในกลุ่มอาหารที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนของสารดังกล่าวจะพบการปนเปื้อนในปริมาณที่ต่ำกว่ามาตรฐานมาก แต่อยากแนะนำว่าเพื่อความปลอดภัยก่อนรับประทานควรตัดส่วนที่ไหม้เกรียมออกไป ไม่ควรรับประทานอาหารปิ้งย่างที่ไหม้เกรียม ส่วนกรณีปลาดุกย่างนั้นแนะนำว่าควรลอกหนังออกและรับประทานแต่เนื้อจะช่วยลดความเสี่ยงการได้รับสารดังกล่าวลงได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์