กลุ่มสตรีโวยละครดัง‘แรงเงา’ แหกบทประพันธ์พาดพิงสาวดอกคำใต้-พะเยา หวั่นลุกฮือต้าน

กลุ่มสตรีโวยละครดัง‘แรงเงา’ แหกบทประพันธ์พาดพิงสาวดอกคำใต้-พะเยา หวั่นลุกฮือต้าน


กลุ่มสตรีโวยละครดัง‘แรงเงา’ แหกบทประพันธ์พาดพิงสาวดอกคำใต้-พะเยา หวั่นลุกฮือต้าน

 วันที่ 8 พ.ย. นางอินทิรา มุงเมือง คณะทำงานแม่ญิงดอกคำใต้ กล่าวว่า กรณีละครโทรทัศน์เรื่อง แรงเงา ที่มีบางตอนออกอากาศช่วงที่ผ่านมา ตอนที่ตัวละครมุตตาท้องแล้วกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ในบทละครดังกล่าวให้ตัวละครที่แสดงและกล่าวถึงมุตตาตอนกลับบ้านมีการพาดพิง ถึงดอกคำใต้และพะเยา ตนในฐานะเป็นชาวดอกคำใต้โดยกำเนิด และได้เคยติดตามบทประพันธ์ต้นฉบับของเรื่องดังกล่าว จะพบว่าในบทประพันธ์ที่เป็นหนังสือไม่มีการกล่าวพาดพิงถึงพื้นที่ที่สาม โดยเฉพาะไม่กล่าวถึงดอกคำใต้และจังหวัดพะเยา เรื่องนี้หากผู้จัดละครในขณะนี้คิดว่าเป็นการเขียนบทขึ้นมาเพราะไม่รู้จะไป ลงจังหวัดใดหรือพื้นที่ใดก็ควรจะหลีกเลี่ยง เพราะโดยนัยยะของการกล่าวถึงตัวละครมุตตา เป็นผู้หญิงที่อ่อนแอ รู้ไม่เท่าทันเหลี่ยมผู้อื่น สุดท้ายต้องจบชีวิตด้วยความตาย

 “ยอมรับว่าเป็นละครที่มีเรตติ้งสูงเรื่องหนึ่งในขณะนี้ แต่สิ่งที่ผู้ผลิตควรระลึกและตระหนักอยู่เสมอว่า นอกจากจะสร้างผลกำไรทางธุรกิจแล้ว ควรตระหนักถึงผลกระทบต่อสังคมและผู้อื่น ไม่ใช่การทำบทละครเพื่อเอามันหรือสะใจเท่านั้น คำพูดเพียงบางคำหรือบางประโยค มันเสมือนน้ำผึ้งหยดเดียว ถ้ามีการลุกฮือต่อต้านด้วยความไม่พอใจเหมือนในอดีตที่ชาวดอกคำใต้เคยประท้วง ละครเรื่องหนึ่งไปแล้วนั้น จะกลายเป็นเหตุบานปลาย ตรงนี้ถือเป็นข้อเตือนใจสำหรับผู้เขียนบทโทรทัศน์ ผู้จัดละคร และเจ้าของสถานี ที่จะต้องคัดกรองบทละครไม่ควรให้มีผลกระทบต่อจิตใจเพราะการไปพาดพิงที่ไม่ ควรเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามในฐานะแม่ญิงดอกคำใต้ไม่ได้คิดที่จะโหนกระแสละครดัง แต่อยากขอฝากไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการผลิตละครทุกแห่ง ร่วมกันตระหนักถึงผลกระทบรอบด้านก่อนที่จะนำเสนอละครออกมา เพื่อป้องกันการจุดประเด็นความขัดแย้งไม่ให้เกิดขึ้น” นางอินทิรา กล่าว และว่า ตนได้หารือกับแนวร่วมของชาวดอกคำใต้ที่รับทราบเรื่องดังกล่าว คิดว่าจะมีหนังสือหรือแถลงการณ์ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับละครดังกล่าว เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบต่อสิ่งที่พาดพิงต่อไป

 นางสาวอารีย์ อ้อยหอม นายกเทศมนตรีตำบล(ทต.)บ้านต๊ำ อ.เมือง จ.พะเยา กล่าวว่า เนื่องจากในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี เป็นเดือนแห่งการรณรงค์ให้ยุติความรุนแรง และต่อต้านความรุนแรงทุกประเภทในครอบครัวและในสังคม ทาง ทต.บ้านต๊ำ ได้หารือกับทางหน่วยงานของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และเครือข่ายแม่ญิงพะเยา วางแนวทางจัดกิจกรรมรณรงค์ยุติความรุนแรง และต่อต้านความรุนแรงทุกประเภท ภายในเดือนพฤศจิกายน 2555 นี้ ณ ทต.บ้านต๊ำ โดยกิจกรรมที่ได้หารือไว้เบื้องต้น จะมีกรณีตัวอย่างของการกระทำความรุนแรงที่เกิดขึ้นในจังหวัดพะเยา และโดยเฉพาะผลกระทบจากการเลียนแบบของเด็กจากละครดังหรือจากรายการโทรทัศน์ ที่นำไปสู่การก่อเหตุความรุนแรงทำร้ายร่างกายของตนเองและผู้อื่น


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์