ไหว้วันตรุษจีน เน้นประหยัด

ใช้จ่ายกันอย่างประหยัด


ตรุษจีนปีนี้แม้คนไทยเชื้อสายจีนจะออกมาจับจ่ายซื้อของเซ่นไหว้กันอย่างคึกคัก แต่ส่วนใหญ่กลับใช้จ่ายอย่างประหยัดมากกว่า โดยเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการค้าขายตามตลาดสดหลายแห่งใน กทม. อาทิ ตลาดขายไก่เป็นในซอยมังกร ตลาดเก่าเยาวราช ตลาดสะพานขาว ฯลฯ

ก็คลาคล่ำไปด้วยผู้คนที่ออกมาจับจ่ายซื้อของเครื่องไหว้กันอย่างคึกคักตั้งแต่เช้าตรู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็ดไก่เป็นๆ เป็นที่นิยมของคนมาจับจ่ายมากกว่าไก่สำเร็จรูป โดยพ่อค้าแม่ค้าต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ตรุษจีนปีนี้คึกคักและขายไก่ได้ พอๆ กับตรุษจีนปีก่อน แม้ราคาไก่เป็นปีนี้ จะค่อนข้างแพงคือ กก.ละ 130-140 บาท หรือตัวละเกือบ 500 บาท แต่คนขายบางรายก็สามารถขายไก่เป็นได้นับพันตัวในเวลาไม่กี่ชั่วโมง โดยเฉพาะอย่างยิ่งร้านที่มีป้ายไก่ปลอด ภัยของกรมปศุสัตว์จะขายดีอย่างมาก ขณะที่ผักผลไม้นั้น มีราคาสูงกว่าปกติเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยองุ่นไร้เมล็ดและส้ม เป็นผลไม้ยอดนิยมมากสุด

สั่งหยุดเชือดชั่วคราว

จากนั้นในเวลา 12.30 น. นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม. และคณะเดินทางตรวจความเรียบร้อยโรงฆ่าสัตว์ปีกในถนนมังกร ซอย 62 ย่านเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ ซึ่งนายอภิรักษ์เปิดเผยภายหลังว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯมีสถานประกอบการเชือดสัตว์ปีกทั้งสิ้น 57 แห่ง จากการตรวจสอบของสำนักอนามัย (สนอ.) พบว่า มีสถานประกอบการเชือดสัตว์ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งสิ้น 44 แห่ง

ซึ่งในจำนวนนี้ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตคลองเตย สัมพันธวงศ์ และวัฒนา ส่วนที่เหลืออีก 14 แห่ง ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน เพราะโครงสร้างกายภาพทั้งอาคาร สถานที่ไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ ส่วนใหญ่อยู่ในเขตดุสิต ห้วยขวาง หนองจอก เป็นต้น ขณะนี้ สนอ. ได้สั่งหยุดการเชือดสัตว์ปีกเป็นการชั่วคราว เพื่อรอให้มีการแก้ไขโครงสร้างอาคารให้ถูกต้องก่อน จึงจะสามารถทำการเชือดสัตว์ปีกได้ตามปกติ

ต้มให้สุกก่อน ปลอดภัยกว่า


นายอภิรักษ์กล่าวว่า สถานประกอบการเชือดสัตว์ปีกในย่านเยาวราชให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยส่วนใหญ่มีการติดตราสัญลักษณ์สัตว์ปีกปลอดภัยของกรมปศุสัตว์ สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตาม ขอแนะนำให้ประชาชนเลือกซื้อไก่ต้มสุก เพราะมีความปลอดภัยกว่าไก่สด ทั้งนี้ หากพบว่ามีผู้ประกอบการที่ไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการเชือดสัตว์ลักลอบเชือดสัตว์ปีก จะมีโทษปรับตาม พ.ร.บ. ควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ.2535 มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนงานตรุษจีนเยาวราชปีนี้ นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ รองประธานจัดงาน กล่าวว่า จะมีการจัดอย่างยิ่งใหญ่ ถนนจะประดับประดาด้วยโคมไฟเฉลิมพระเกียรติ มีการออกร้านจำหน่ายสินค้า ร้านอาหาร การแสดงมหรสพมากมาย มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย และสุดยอดวัฒนธรรมจีน 8 มณฑล นอกจากนี้ ทางรัฐบาลจีนยังมอบของล้ำค่าเป็นของขวัญแก่รัฐบาลไทย

ปีมหามงคล

คือสิงโตหยกขาว 1 คู่ ที่ขณะนี้นำมาตั้งบริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ วงเวียนโอเดียน เขตสัมพันธวงศ์ เรียบร้อยแล้ว เนื่องจากปี 2550 เป็นปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา และในวันที่ 18 ก.พ.นี้ เวลา 17.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยาม บรมราชกุมารี จะเสด็จฯเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์ เยาวราช 2550 เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชัน ที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ วงเวียนโอเดียน โดยจะทรงประทับพระหัตถ์บนแท่นนักษัตรปีกุล

เปิดผ้าแพรสีแดงที่คลุมสิงโตหยกขาว 1 คู่ หนักตัวละ 4 ตัน จากนั้นทอดพระเนตรการแสดงรำถวายพระพรจาก กรมศิลปากร การแสดงจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จากนั้นจะเสด็จฯทอดพระเนตรนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ และเสด็จฯ โดยพระบาทไปยังศาลเจ้า โจว ซือ กง สมาคมฮกเกี้ยน ทอดพระเนตรการสาธิตทำขนมโบราณของจีน จากนั้นเสด็จฯนมัสการสิ่งศักดิ์สิทธิ์ย่านถนนเยาวราช และเสวยพระกระยาหารค่ำ ที่อาคารเยาวราชเพลส

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์