นายกฯ ตรวจซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคฯ

นายกฯ ตรวจซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคฯ

เมื่อเวลา 15.10 น. วันนี้( 2 พ.ย.) ที่ห้องชมวัง อาคารราชนาวิกสภา หอประชุมกองทัพเรือ

 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด  (ผบ.สส.) และตัวแทนผบ.เหล่าทัพ ได้เดินทางมาตรวจความพร้อมในการจัดซ้อมใหญ่ขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารคในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา7 รอบ5 ธันวาคม 2554  ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในวันที่ 9 พ.ย.นี้  ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร โดยมีพล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.)ให้การต้อนรับ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการซ้อมใหญ่เหมือนจริงในวันนี้

 เพื่อเตรียมความพร้อมในงานพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 9 พ.ย. 2555 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ ในพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินโดยขบวนพยุหยาตราชลมารค

ทั้งนี้การจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคในครั้งนี้เป็นการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารคใหญ่ ประกอบด้วย  5 ริ้วขบวน

 จำนวน 52 ลำ เป็นเรือพระที่นั่ง 4 ลำ ได้แก่ เรือพระที่นั่งอนันตนาคราช เรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ เรือพระที่นั่งนารายณ์ทรงสุบรรณ รัชกาลที่ 9 และเรือพระที่นั่งอเนกชาติภุชงค์ เป็นเรือรูปสัตว์ 8 ลำ พร้อมด้วยเรือพระราชพิธีอื่นๆ อีก 40 ลำ ใช้กำลังพลและฝีพายจากกองทัพเรือ และกำลังพลในส่วนอื่นๆ กว่า 2,200 นาย 

โดยบรรยากาศทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาได้มีประชาชนให้ความสนใจชมการฝึกซ้อมเป็นจำนวนมาก

 อย่างไรก็ตามจะมีการฝึกซ้อมใหญ่เหมือนจริงอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ย. สำหรับประชาชนที่สนใจชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารคสามารถรอชมได้บริเวณพื้นที่ต่างๆ ทั้งสองฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมี 5 จุดหลักๆ น่าสนใจเพราะมีพื้นที่กว้างขวางสามารถชมได้ฟรี ได้แก่ สวนหลวงพระราม 8 (เชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี) สวนสันติชัยปราการ (ถนนพระอาทิตย์) สถานีรถไฟธนบุรีเดิม สวนนาคราภิรมย์ (ท่าเตียน) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ท่าพระจันทร์) สำหรับวันที่ 9 พ.ย.2555 วันพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร   รัฐบาลขอเชิญชวนหน่วยงานราชการ ร้านค้า และประชาชนที่อยู่บริเวณขบวนเรือผ่านทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งโต๊ะหมู่บูชา เครื่องราชสักการะพร้อมประดับธง ภปร. และธงชาติไทย ตามอาคารบ้านเรือนโดยพร้อมเพรียงกัน

พล.ร.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ความพร้อมในการซ้อมใหญ่ครั้งนี้มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ 

ส่วนเรื่องกระแสน้ำที่มีความเป็นห่วงนั้นก็สามารถควบคุมได้ เนื่องจากทางกองทัพเรือได้ประสานกับกรมชลประทานอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ทางด้านนายกฯ ก็ได้ชื่นชมกำลังพลของกองทัพเรือว่าได้มีความทุ่มเทต่อการซ้อมเป็นอย่างมาก.


นายกฯ ตรวจซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคฯ


นายกฯ ตรวจซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคฯ


นายกฯ ตรวจซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคฯ


นายกฯ ตรวจซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารคฯ


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์