ตร.พม่าสั่งพรรคฝ่ายค้านเลิกร้องรัฐปล่อยตัว ซูจี

อธิบดีตำรวจพม่า


สั่งให้สมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านสำคัญ เลิกเรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัว ´ออง ซาน ซู จี´ ที่ถูกทางการกักตัวอยู่ในบ้านพัก

โฆษกพรรคเอ็นแอลดี เปิดเผยวันนี้ว่า


พลจัตวาขิ่น ยี อธิบดีตำรวจพม่า ได้เชิญนายออง ฉ่วย ประธานพรรคเอ็นแอลดี วัย 88 ปี คนปัจจุบัน เข้าพบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติเมื่อค่ำวานนี้ และ เตือนให้เลิกออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าปล่อยตัวนางซู จี อีกทั้งขู่ที่จะสั่งปิดกิจกรรมของคณะกรรมการรัฐสภาผู้แทนประชาชน (ซีอาร์อาร์พี)

ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรทางการเมืองอย่างไม่เป็นทางการ

ที่พรรคเอ็นแอลดีจัดตั้งขึ้น ภายหลังที่ชนะการเลือกตั้งทั่วไปอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2533 แต่ไม่ได้รับอนุญาตให้บริหารประเทศ พลจัตวาขิ่น ยี ระบุว่า ซีอาร์อาร์พี เป็นองค์กรทางการเมืองเถื่อน เนื่องจากไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทางด้านหนังสือพิมพ์นิวไลท์ ออฟ เมียนมาร์


ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลทหารพม่ารายงานการพบปะระหว่างพลจัตวาขิ่น ยี กับนายออง ฉ่วย และระบุว่า นางซู จี และสมาชิกพรรคเอ็นแอลดีรายอื่น ๆ กำลังรับโทษตามกฎหมายจาก "อาชญากรรม" ที่พวกเขาก่อขึ้น และว่าข้อเรียกร้องที่ให้รัฐบาลเปิดการเจรจากับพรรคเอ็นแอลดี เป็นสิ่งที่รัฐบาลยอมรับไม่ได้




ทั้งนี้ รัฐบาลทหารพม่าปฏิเสธมาโดยตลอด


ที่จะเปิดการเจรจาโดยตรงกับพรรคเอ็นแอลดี แม้ว่าจะถูกกดดันจากประชาคมระหว่างประเทศ และได้กักตัวนางซู จี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ให้อยู่แต่ในบ้านพักในกรุงย่างกุ้ง นครหลวงของพม่า มาเป็นเวลาหลายปี


ขอขอบคุณเนื้อข่าวคุณภาพดี จาก inn news

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์