กมธ.ขู่บังคับเรียกสรยุทธแจงปมไร่ส้ม

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


กมธ.ขู่ใช้ พรบ.คำสั่งเรียก "สรยุทธ" แจงปม "ไร่ส้ม" เบี้ยวค่าโฆษณา หลังชิ่งรอบ 2 ชี้ฝ่าฝืนมีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท
          
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 55  ที่ประชุมอนุกรรมการ การพัฒนาการเมืองและการสื่อสารมวลชน ในคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มี นายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์เป็นประธาน ได้มีการพิจารณากรณีการยักยอกเงินค่าโฆษณาของบริษัทไร่ส้มจำกัด ที่มี นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นกรรมการผู้จัดการ และได้ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด โดยที่ประชุมได้มีการเชิญอัยการสูงสุด นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและนายสรยุทธ เข้าร่วมชี้แจง อย่างไรก็ตามทั้ง 2 หน่วยงานและนายสรยุทธไม่ได้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้นายสรยุทธ ได้ทำหนังสือชี้แจงมายังอนุกรรมาธิการ ลงวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา ระบุสาเหตุที่ปฏิเสธการเข้าชี้แจงว่า เป็นเพราะขณะนี้เรื่องดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว จึงไม่สมควรที่ตนเองและบริษัทจะเปิดเผยรายละเอียดข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวอีก และมีความจำเป็นที่จะต้องสงวนข้อมูลข้อเท็จจริงตามกระบวนการยุติธรรมที่จะมีขึ้นต่อไป อย่างไรก็ตามยืนยันว่าคดีความที่เกิดขึ้น ซึ่งเกี่ยวกับการทำธุรกิจของบริษัทนั้นไม่มีการกระทำใดๆ ที่กระทบต่อการทำงานของตนเอง ที่ได้ยึดหลักการนำเสนอข้อมูลตามความเป็นจริงเพื่อประโยชน์ต่อสังคม โดยไม่บิดเบือนข้อมูลข่าวสารอันเป็นจรรยาบรรณสำคัญในการนำเสนอที่ตนยึดถือมาตลอดชีวิตการทำงาน
         
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หลังจากนายสรยุทธ ไม่เข้ามาชี้แจง โดยที่ประชุมส่วนใหญ่เห็นสมควรจะเสนอให้นำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของกมธ.ชุดใหญ่ก่อน เพื่อขอมติว่าจะใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.คำสั่งเรียก เชิญนายสรยุทธ เข้าชี้แจงหรือไม่ ซึ่งหากนายสรยุทธ ไม่มาชี้แจงต่อกมธ.ก็จะมีความผิด ตามพระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 มาตรา 13 ซึ่งมีโทษสูงสุดแก่ผู้ฝ่าฝืนคือจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนประเด็นการปฏิเสธของนายสรยุทธที่อ้างว่ากลัวจะกระทบกับการพิจารณาของคดีนั้น ในข้อเท็จจริงนั้น กมธ.มองว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะกมธ.ไม่ได้พิจารณาในรายละเอียดตัวคดี แต่จะสอบถามข้อเท็จจริงข้อมูล อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้กำชับถึงการระมัดระวังในการพิจารณา เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับนายสรยุทธด้วย มิเช่นนั้นกมธ.จะถูกต่อว่าถึงความไม่เป็นกลางได้
          
นายวัชระ กล่าวภายหลังการประชุมว่า การเชิญนายสรยุทธมาในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการจับผิด แต่อยากให้นายสรยุทธมาชี้แจงกับข้อกล่าวหาที่มีต่อบริษัทไร่ส้ม ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับนายสรยุทธเอง เพราะการเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงนั้นก็เพื่อเป็นการปกป้องตัวเอง และหากนายสรยุทธมั่นใจว่าตัวเองและบริษัทบริสุทธิ์ก็ควรจะเข้าชี้แจงเพื่อสร้างความกระจ่างแก่สังคม เพราะนายสรยุทธถือเป็นสื่อมวลชนที่มีชื่อเสียง เคยผ่านการสัมภาษณ์และตั้งประเด็นเกี่ยวกับการจริยธรรมของผู้อื่น ดังนั้นก็ควรจะสร้างแบบอย่างให้แก่สังคมด้วย 

ทั้งนี้จะนำประเด็นดังกล่าวเข้าที่ประชุมกมธ.ชุดใหญ่ในวันที่ 7 พ.ย.นี้ เวลา 9.30 น. ซึ่งหากกมธ.เห็นว่าสมควรที่จะยุติเรื่อง ที่ประชุมอนุกรรมการฯก็พร้อมจะปฏิบัติตาม แต่ถ้าเห็นว่าเป็นความจำเป็นที่จะต้องมีการซักถามต่อก็จำเป็นที่จะต้องออกหมายเรียกเพื่อให้นายสรยุทธเข้าชี้แจงต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์