หักโค่น4ท่อน!เจดีย์วัดมหรรณฯ162ปี

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


พายุฝนกระหน่ำเจดีย์วัดมหรรณฯอายุ 162 ปีหักโค่น 4 ท่อน กรมศิลป์รุดตรวจเจดีย์พบไม่มีโครงสร้างเหล็กเสริม สันนิษฐานต้นตอเพราะมีอายุเก่าแก่ ลมพัดนั่งร้านดึงยอดเจดีย์หัก ด้านเจ้าอาวาสพร้อมช่วยกรมศิลป์หางบบูรณะโดยเร็วที่สุด
              
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 30 ต.ค.  ที่วัดมหรรณพาราม นายสหวัฒน์ แน่นหนา อธิบดีกรมศิลปากร พร้อมด้วยนายธราพงศ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดี กรมศิลปากร ตรวจสอบเจดีย์วัดมหรรณพาราม ซึ่งหักโค่นลงมา โดยนายสหวัฒน์ กล่าวว่า 

จากการสอบถามพระลูกวัดทราบว่าเมื่อดึกเวลาประมาณ 02.00 น.ของวันที่ 30 ต.ค. เกิดพายุฝนตกอย่างหนักทำให้ยอดเจดีย์บริวาร ภายในวัดมหรรณพาราม หักโค่นลงมาอย่างแรง ใส่กุฏิพระลูกวัดรูปหนึ่ง จนหลังคากุฏิแตกกระจายทะลุลงมาถึงฝ้า แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ จากการตรวจสอบพบว่า ยอดเจดีย์หักลงมาเป็น 4 ท่อน ยาว 12 เมตร เหลือแต่แกนใน ส่วนบริเวณเหนือองค์ระฆัง เป็นแกนก่ออิฐถือปูนอยู่ โดยไม่มีลักษณะโครงสร้างแกนเหล็กอยู่เลย

 
 อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวต่อไปว่า ตนสันนิษฐานว่า ส่วนหนึ่ง มาจากโครงสร้างของเจดีย์ที่มีอายุยาวนานและไม่มีความแข็งแรง เนื่องจากสร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 มีอายุยาวนานถึง 162 ปี โดยได้รับการขึ้นทะเบียนโบราณสถานจากกรมศิลปากร ในปี 2532 และอีกประเด็นหนึ่ง ทราบว่า ทางวัดได้ขออนุญาตกรมศิลปากร ในการบูรณะทาสีองค์เจดีย์ และได้ว่าจ้างภาคเอกชนให้มาดำเนินการ โดยติดตั้งนั่งร้านครอบอยู่รอบองค์เจดีย์ ซึ่งเมื่อถูกพายุฝนและลมแรงๆ ก็มีส่วนดึงทำให้เจดีย์เอียง หรือ ตัวยอดองค์เจดีย์ตั้งแต่ปล้องไฉนลงมาพังลงมาได้
              
นายสหวัฒน์ กล่าวด้วยว่า กรมศิลปากร ได้มอบหมายให้วิศวกร ตรวจสอบอบอย่างละเอียด โดยมีความเห็นเบื้องต้นว่าการบูรณะ จะต้องใส่แกนเจดีย์ และก่ออิฐกลับขึ้นไปตามรูปแบบเดิม ขณะเดียวกัน ได้สั่งการให้สถาปนิกกระสวนแบบเจดีย์(แบบพิมพ์เขียว)โดยเร็วที่สุด เพื่อให้ทางวิศวกรสามารถคำนวณราคาการก่อสร้างได้ ว่า หากใส่แกนเจดีย์มีความสูงด้วยรูปทรงขนาดนี้จะต้องใช้งบประมาณเท่าใด อย่างไรก็ตาม ตนได้รายงานเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นแก่ นางสุกุมล คุณปลื้ม อดีตรมว.วัฒนธรรม ให้ทราบแล้ว โดยนางสุกุมล ขอให้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง
              
“สำหรับงบประมาณในการดำเนินการนั้น ขณะนี้ ต้องยอมรับว่ากรมศิลปากร ไม่มีงบประมาณสำรองไว้เลย มีเพียงเงินบูรณะโบราณสถานในเหตุการณ์ฉุกเฉินทั่วประเทศ จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ ก็มีสำนักศิลปากรทั่วประเทศ ทยอยของบประมาณเข้ามา เพื่อที่จะนำไปบูรณะโบราณสถานที่ประสบภัยพิบัติ ดังนั้น ทางกรมศิลปากร จะต้องมาจัดลำดับความสำคัญก่อนและหลังว่าสถานที่ใดเหมาะสมที่จะได้รับการบูรณะบ้าง เบื้องต้นจะของบประมาณส่วนจากทางวัดมหรรณพารามส่วนหนึ่งมาร่วมบูรณะกับงบของกรมศิลปากรไปก่อน” อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว
              
ด้านพระราชสุตกวี เจ้าอาวาสวัดมหรรณพาราม กล่าวว่า ทางวัดมหรรณพาราม พร้อมให้ความร่วมมือในด้านงบประมาณส่วนหนึ่งในการบูรณะ ซึ่งต้องการให้กรมศิลปากรเร่งเข้ามาดำเนินการโดยเร็วที่สุด
              
นายธราพงษ์ ศรีสุชาติ ผอ.สำนักโบราณคดี กล่าวถึงความคืบหน้าการบูรณะและซ่อมแซมเศียรยักษ์ยอดพระปรางค์องค์เล็ก ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ของวัดอรุณราชวราราม ซึ่งถูกฟ้าผ่าช่วงกลางเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการบูรณะเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยในวันที่ 31 ตุลาคม เวลา 10.00 น. ที่วัดอรุณราชวราราม กรมศิลปากรจะแถลงความคืบหน้าการบูรณะ รวมถึงแผนการบูรณะและวิธีการบูรณะหลังจากนี้ และจะรื้อนั่งร้านออกทั้งหมด เพื่อเตรียมการจัดการงานพระราชพิธีกระบวนพยุหยาตราทางชลมารค

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์