ช่อง3แจงกมธ.อุ้มสรยุทธอ้างศาลยังไม่ตัดสิน

ภาพจาก คมชัดลึกภาพจาก คมชัดลึก


"สรยุทธ" ชิ่งแจง กมธ. ปมไร่ส้ม "ช่อง 3" อุ้มไม่เอาผิดอ้างศาลยังไม่พิพากษา ระบุหากเสร็จสิ้นพร้อมลงโทษทางวินัย "ปุระชัย" ติง "ช่อง 3" เพิกเฉยจี้ดำเนินการ
               
24ต.ค.2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะอนุกรรมาธิการพัฒนาการเมืองสื่อมวลชนและการมีส่วนร่วมของประชาชนสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาเรื่องกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.  ชี้มูลความผิดกรณีบริษัทไร่ส้มเกี่ยวกับเงินค่าโฆษณาจาก อสมท  โดยมีนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน 

ทั้งนี้ที่ประชุมได้เชิญผู้แทนจาก ป.ป.ช.  อสมท และสหภาพ อสมท  รวมถึงผู้แทนจากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3 และนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เข้ามาร่วมชี้แจง แต่เมื่อถึงเวลา ตัวแทนจากช่อง 3 อ้างว่านายสรยุทธไม่ได้รับหนังสือจึงไม่มาชี้แจงด้วยตัวเอง ทั้งนี้นายวัชระ กล่าวว่า จะมีนัดชี้แจงในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง ในวันที่ 1 พ.ย. 2555 โดยคณะกรรมาธิการฯ จะเชิญนายสรยุทธ และนายกสมาคมนักข่าวและนักหนังสือพิมพ์ รวมทั้งสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมด้วย

นายอัชฌา สุวรรณปากแพรก รองกรรมการผู้จัดการสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ยืนยันว่า สถานีมีมาตรฐานทางจริยธรรมในวิชาชีพและมีการตรวจสอบภายในอยู่แล้วและขณะนี้ ป.ป.ช.เพิ่งเริ่มชี้มูลความผิดก็ถือว่าเป็นการเริ่มกระบวนการยุติธรรมยังต้องรอผลการพิพากษาจากศาลอาญาก่อน ซึ่งหากปลดนายสรยุทธก่อนที่จะมีคำพิพากษาหากผลออกมาแล้วคดีพลิกก็จะทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ ดังนั้นจึงให้นายสรยุทธพิสูจน์ด้วยตัวเองมากกว่าและเมื่อกระบวนการถึงขั้นสุดท้าย ตนเชื่อว่านายสรยุทธจะทราบว่าควรทำอย่างไรต่อไป อย่างไรก็ตาม เมื่อกระบวนการทางกฎหมายสิ้นสุด ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ก็มีมาตรการดำเนินการเอาผิดทางวินัยด้วย
               
ด้านนายวชิร สงบพันธ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ช. ชี้แจงว่า หลังจากที่คณะกรรมการป.ป.ช.ชี้มูลความผิดก็ต้องส่งเรื่องไปยังสำนักอัยการสูงสุดตามพระราชบัญญัติ ป.ป.ช. เพื่อให้อัยการสูงสุดพิจารณาส่งเรื่องไปยังศาลต่อไป ส่วนที่มีข้อสังเกตว่า ป.ป.ช.ดำเนินการเรื่องนี้ล่าช้า นายวชิรระบุว่า ก่อหน้านีคณะกรรมการค่อนข้างมีปัญหาและมีหลายเรื่องให้พิจารณาจึงต้องเป็นไปตามขั้นตอน
               
ขณะที่นายธนะชัย วงศ์ทองศรี รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท อสมท จำกัดมหาชนชี้แจงกรณีที่บริษัทไร่ส้มฟ้องกลับอสมท.โดยอ้างว่ามีการตกลงกันว่าจะแบ่งโฆษณาฝ่ายละ 50 เปอร์เซ็นต์ แต่บริษัทไร่ส้มกล่าวว่าบริษัท อสมท ลงโฆษณาเกินเวลาเช่นเดียวกันจึงเรียกร้องเงินกลับ ซึ่งนายธนะชัยระบุว่าการแบ่งโฆษณากับบริษัทไร่ส้มมีจำนวนเวลาที่ชัดเจนโดยโฆษณาอยู่บนพื้นฐานชั่วโมงละ 10 นาที และรายการหนึ่งๆจะได้โฆษณาไม่เกิน 12.30 นาที โดยเมื่อเฉลี่ยทั้งวันแล้วคือไม่เกิน 10 นาทีต่อวันใน 1 ชั่วโมง ซึ่งตนมองว่านายสรยุทธน่าจะอ้างถึง 2.30 ดังกล่าวว่าเป็นส่วนที่ อสมท โฆษณาเกินเวลา พร้อมกันนี้นายธนะชัย ยืนยันว่าจากเหตุการณ์ทีเกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นในเรื่องตัวเงินแต่อาจทำให้เกิดการเคลือบแคลงสงสัยได้ ซึ่งขณะนี้ อสมท ก็มีการปรับปรุงระบบการตรวจสอบที่เชื่อถือได้มากขึ้นแล้ว
               
ทั้งนี้ในการประชุม ร.ต.อ. ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ประธานที่ปรึกษาพรรครักสันติ ได้เข้าร่วมรับฟังการชี้แจง โดยกล่าวว่า ขอให้กับสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ทบทวนมาตรการดำเนินการกับนายสรยุทธ โดยยึดหลักจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชนที่ต้องมีมาตรฐานด้านวิชาชีพสูงกว่าวิชาชีพอื่น และขอให้แยกประเด็นระหว่างการดำเนินคดีทางอาญาและเรื่องจริยธรรมที่ใช้ประกอบการดำเนินการกับนายสรยุทธ ทั้งนี้ตนไม่เห็นด้วยที่ช่อง 3 ยังคงเพิกเฉยต่อกรณีดังกล่าว โดยอ้างเรื่องกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตามในสัปดาห์หน้าคณะอนุกรรมาธิการจะเชิญอัยการสูงสุดและนายสรยุทธมาชี้แจงอีกครั้งด้วย

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์