เตือนปชช.ระวังโรคระบาดหน้าหนาว

เตือนปชช.ระวังโรคระบาดหน้าหนาว

ปศุสัตว์โคราชเตือนประชาชนเฝ้าระวังโรคระบาดในสัตว์ปีกช่วงอากาศหนาว

นายรังสรรค์ ระวังสำโรง ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ในช่วงนี้อากาศในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเริ่มหนาวเย็นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์เป็นวงกว้าง โดยเฉพาะสัตว์ปีกจะมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อกาศเย็นเร็วกว่าสัตว์ชนิดอื่น ทั้งนี้เนื่องจากเกษตรกรในชนบทส่วนใหญ่จะนิยมเลี้ยงเป็ด และไก่ ไว้ในบ้านเรือน จึงฝากเตือนให้เฝ้าระวังโรคต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับสัตว์ปีกเหล่านั้นได้ในช่วงนี้ อาทิ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคอหิวาต์สัตว์ปีก และโรคนิวคาสเซิล

ทั้งนี้ขอให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ปีก สร้างคอก เล้า โรงเรือน มีที่กั้นลม เพื่อไม่ให้อากาศเย็นผ่านเข้าไปสัมผัสกับสัตว์เหล่านั้นมาก พร้อมกันนี้ก็ให้หายาวิตามินละลายน้ำให้สัตว์ปีกกิน จะช่วยเสริมสุขภาพให้แข็งแรงได้ แต่หากพบว่ามีสัตว์ปีกตายเป็นจำนวนมาก ก็ให้แจ้งไปที่ปศุสัตว์ประจำอำเภอ เพื่อที่จะส่งเจ้าหน้าที่ไปฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อฟรี 

"รู้สึกเป็นห่วงช่วงปลายฝนต้นหนาว ที่มีอากาศเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว เนื่องจากทุกปีจะมีสัตว์อีกตายเป็นจำนวนมาก บางแห่งตายทั้งหมู่บ้าน หากไม่ได้รับการเฝ้าระวัง อาจจะส่งผลให้มีการแพร่ระบาดของโรคในสัตว์ปีกเป็นวงกว้าง และสร้างความเสียหายให้กับเกษตรกรเป็นอย่างมากด้วย จึงได้สั่งการให้ปศุสัตว์อำเภอทั้ง 32 อำเภอ จัดชุดปฏิบัติการ เตรียมพร้อมอุปกรณ์ฉีดพ่นฆ่าเชื้อไว้พร้อมทุกแห่ง เมื่อได้รับการแจ้งมาจากประชาชนก็พร้อมที่จะไปบริการฉีดพ่นให้ได้ทันที" นายรังสรรค์ กล่าว


เตือนปชช.ระวังโรคระบาดหน้าหนาว


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์