ลูกทัวร์ไทยติดค้างสนามบินอินชอนถึงไทย

ลูกทัวร์ไทยติดค้างสนามบินอินชอนถึงไทย


เมื่อเวลา 04.30 น. วันนี้ (18 ต.ค. ) ที่สนามบินดอนเมือง  ฝั่งผู้โดยสารขาเข้า อาคาร 1 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะทัวร์ไทยที่ติดค้างอยู่ที่สนามบินอินชอน ประเทศเกาหลีใต้  218 คน ได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้วด้วยเที่ยวบิน GT 221 จากอินชอน-กรุงเทพมหานคร สายการบิน พีซีแอร์ เครื่องแอร์บัส 310-222 หลังติดปัญหาค้างชำระค่าบริการน้ำมันที่สนามบินอินชอน จนไม่สามารถเดินทางออกมาได้ตามกำหนดเมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ประตูทางออกพบนายปีเตอร์ ชาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินซีพีแอร์และพนักงานต้อนรับของสายการบิน นำดอกกุหลาบสีขาวและสีแดงจำนวนหนึ่งมอบให้ผู้โดยสารเพื่อเป็นกำลังใจและกล่าวคำขอโทษสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีผู้โดยสารบางส่วนไม่ยอมรับดอกกุหลาบจากเจ้าหน้าที่และรีบออกประตูเดินทางกลับไปทันที

ส่วนบริเวณทางออกมีเจ้าหน้าที่จากกรมการท่องเที่ยว สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง พร้อมตำรวจท่องเที่ยว ตั้งโต๊ะให้ผู้โดยสารยื่นเรื่องร้องเรียนประสบปัญหาเกี่ยวกับการเดินทางของสายการบินในครั้งนี้ 

น.ส.ลักขณา สิทธิ์สกนธ์กุล อายุ 31 ปี กล่าวว่า ซื้อทัวร์จากบริษัทแห่งหนึ่งไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้ ตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. กำหนดกลับวันที่ 16 ต.ค.  ถึงวันกลับได้รับแจ้งจากไกด์ทัวร์ว่า เครื่องบินเลื่อนเที่ยวบินเร็วขึ้นจากเวลา 19.40 น. มาเป็น 18.00 น. (ตามเวลาประเทศเกาหลีใต้) ตนก็เอะใจอยู่บ้างแล้ว แต่ก็คิดว่าไม่น่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น จนเมื่อมาถึงสนามบินอินชอนพร้อมผู้โดยสารคนอื่นๆอีก 218 คน โหลดกระเป๋าก่อนเช็กอิน และเข้าไปนั่งรอในอาคารผู้โดยสารฝั่งขาออกเรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงเวลาก็เห็นเครื่องบินจอดอยู่ที่ประตูงวงช้างที่เชื่อมอาคารผู้โดยสารแล้ว แต่ยังไม่สามารถเข้าไปในตัวเครื่องได้ รอจนกระทั่งเวลา 20.00 น. ก็ยังไม่สามารถขึ้นเครื่องได้ ทำให้มีผู้โดยสารบางคนเข้าไปสอบถามถึงสาเหตุที่ยังไม่สามารถขึ้นบินได้ แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ของสายการบิน จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. ที่ประตูทางเข้าเครื่องมีนักบินพร้อมลูกเรือออกมายืนด้านนอกเช่นเดียวกัน ทำให้ตนเองและผู้โดยสารคนอื่นๆ สงสัย จึงเดินเข้าไปสอบถาม ได้รับคำตอบเพียงว่า ถ้าภายในเที่ยงคืนนี้ไม่สามารถนำเครื่องขึ้นบินได้ก็จะไม่สามารถบินออกไปได้อีกแล้ว ทำให้ตนและผู้โดยสารคนอื่นๆงงไปตามๆกัน เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์เช่นนี้ เพราะถ้าเครื่องดีเลย์ทางสายการบินก็น่าจะตอบได้ว่าเป็นเพราะสาเหตุใด ทำให้ผู้โดยสาร 218 คนต้องนอนอยู่ที่สนามบินอย่างไม่มีกำหนด โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ของสายการบินและพนักงานบริษัททัวร์มาดูแลพร้อมให้ข้อมูลเลย

น.ส.ลักขณา กล่าวต่อว่า หลังจากประสบปัญหาได้พยายามติดต่อสถานทูตก็ได้รับคำตอบว่ากำลังหาทางช่วยเหลืออยู่แต่ยังไม่ให้คำตอบที่ชัดเจนว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ตนและคนอื่นๆรู้สึกแย่มากกับเหตุการณ์ในครั้งนี้ เนื่องจากมีเด็กและผู้สูงอายุเดินทางมาด้วยจำนวนมาก กลับไม่ได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของสนามบินอินชอนและเจ้าหน้าที่ไทยเลย ทำให้ผู้โดยสารทุกคนต้องช่วยเหลือตัวเองหาซื้อข้าวทานกันเอง ต้องนอนรออยู่บนเก้าอี้ที่สนามบินนานกว่า 30 ชั่งโมง จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้ตนเองและครอบครัวไม่อยากจะไปเที่ยวเกาหลีใต้อีกแล้ว

ด้านนายปีเตอร์ ชาน กล่าวว่า  ภายในวันที่ 18 ต.ค. นี้ตนจะเดินทางไปเกาหลีใต้เพื่อหาข้อเท็จจริง ว่าทำไมเจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้จึงทำกับคนไทยแบบนี้ ต้องไปหาคำตอบว่าทำไมต้องให้ชำระค่าน้ำมัน 400,000 เหรียญสหรัฐ ภายใน 17.30 น. วันที่ 16 ต.ค.เท่านั้น จนทำให้คนไทยเสียหายและได้รับความเดือนร้อน ตนพร้อมรับผิดชอบทุกขั้นตอนในฐานะผู้บริหารของสายการบินและคนไทยคนหนึ่ง ตนเองได้ก่อตั้งบริษัทสายการบินนี้ขึ้นมาเพื่อที่จะให้คนไทยได้ไปเที่ยวประเทศเกาหลีใต้กันอย่างมีความสุข เหตุการณ์แบบนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะบริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับชำระค่าน้ำมัน ไม่ควรที่จะเอาคนไทยมาเป็นตัวประกัน

ตนก็ยืนยันแล้วว่าจะชำระภายในวันที่ 17 ต.ค.ตอนช่วงเช้าทันที เนื่องจากวันที่ 16 ต.ค. ธนาคารปิดทำการก่อนที่จะเดินทางไปชำระเงิน จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้บริษัทเสียหายไม่ต่ำกว่า 30 ล้านบาท และเบื้องต้นจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ถ้าหากไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ของบริษัทดังกล่าวตนพร้อมจะปิดให้บริการทันที

ขณะที่นายสมภพ อ่ำคิด หัวหน้างานตรวจปฎิบัติตามกฎหมาย กรมการท่องเที่ยว สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง กล่าว่า วันนี้ได้มาตั้งโต๊ะและนำแบบฟอร์มยื่นเรื่องร้องเรียนมาให้กับผู้โดยสาร เพื่อให้เขียนร้องเรียนเรื่องที่เกิดขึ้นได้ ตามพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยว พ.ศ. 2551  หลังจากได้รับการร้องเรียนแล้ว จะสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้น และเรียกบริษัททัวร์ที่เกี่ยวข้องพร้อมผู้เสียหายมาไกล่เกลี่ย กรมการท่องเที่ยวมีวงเงินประกันของบริษัททัวร์ที่ได้มาจดทะเบียนไว้ 200,000 บาท อยู่ทุกบริษัท เพื่อเป็นการชดใช้ให้ลูกทัวร์เนื่องจากหากสอบสวนแล้วพบว่าเป็นความผิดของบริษัท ก็จะชดเชยค่าเสียหายได้ทันที ส่วนบริษัทที่ไม่ได้จดทะเบียนจะดำเนินคดีอาญา ในข้อหาบริษัททัวร์เถื่อนทันที

ทั้งนี้กรมการท่องเที่ยวมีบทลงโทษความผิดกับบริษัททัวร์ต่างๆตั้งแต่ ระงับใช้ใบประกอบกิจการ เพิกถอน และยึดใบประกอบกิจการ ส่วนประชาชนที่มีปัญหาเกี่ยวกับบริษัททัวร์และนำเที่ยวต่างๆ ยื่นเรื่องร้องเรียนได้ที่ กรมการท่องเที่ยว สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง เลขที่ 154 ถนนพระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กทม. หรือโทร 0-2 401-1111 , 0-2219-4029-32 ในวันและเวลาราชการ.
 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์