สธ.รณรงค์ลดอาหารเค็มต้นเหตุความดันสูง

สธ.รณรงค์ลดอาหารเค็มต้นเหตุความดันสูง


รองปลัด สธ. รณรงค์ลดการกินอาหารเค็ม เพื่อลดโรคความดันโลหิตสูง หลังพบคนไทยเป็นถึงร้อยละ 21

น.พ.โสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดตัวโครงการ "รณรงค์ลดการบริโภคเกลือในประเทศไทย" เพื่อส่งเสริมให้คนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคอาหาร โดยลดการบริโภคอาหารที่มีรสชาติเค็มให้น้อยลง โดย น.พ.โสภณ กล่าวว่า จากสถิติปี 2554 พบคนไทยป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 11.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 21.4 ของผู้ป่วยทั้งหมด โรคไตจำนวน 7.6 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 17.5 ของผู้ป่วยทั้งหมด โรคหัวใจขาดเลือด จำนวน 0.75 ล้านคน หรือร้อยละ 1.4 ของผู้ป่วยทั้งหมด โรคหลอดเลือดสมอง โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต 0.5 ล้านคน หรือร้อยละ 1.1 ของผู้ป่วยทั้งหมด

นอกจากนี้ยังพบว่า โรคหัวใจขาดเลือด เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตถึง 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตทั้งหมดของ

ประเทศ กว่าร้อยละ 40 เป็นการเสียชีวิตก่อนอายุ 60 ปี ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการ รับประทานอาหารที่มีเกลือ หรือโซเดียมสูง เป็นประจำ จากการสำรวจพบว่าคนไทยบริโภคเกลือหรือโซเดียม มากกว่าปริมาณที่แนะนำถึง 2 เท่า คือ 10.8 กรัม ซึ่งใน 1 วันควรบริโภคเกลือเพียงวันละ 5 กรัมหรือ 1 ช้อนชาเท่านั้น

น.พ.โสภณ กล่าวต่อว่า การรับประทานอาหารที่มีรสเค็มจัด ส่งผลให้ความดันโลหิตสูง เพิ่มการรั่วของโปรตีนในปัสสาวะ และยังมีผลเสียต่อไตโดยตรง ทำให้หัวใจทำงานหนักก่อให้เกิดภาวะหัวใจวาย และความดันโลหิตสูง ความดันในสมองเพิ่มขึ้น มีโอกาสเป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาตได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขลงนามความร่วมมือกับ 8 หน่วยงาน เพื่อให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการลดโรคที่เกิดจากวิถีชีวิตที่สำคัญ 5 โรค ได้แก่โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง หัวใจขาดเลือด หลอดเลือดสมอง และมะเร็ง สร้างกระแส “กินรสจืดยืดชีวิต”โดยในปี 2556 จะขยายความร่วมมือเพิ่มอีก 12 หน่วยงาน


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์