ตะลึง! วัยรุ่นไทยท้องไม่พร้อมปีละ 7 หมื่นคน

ตะลึง! วัยรุ่นไทยท้องไม่พร้อมปีละ 7 หมื่นคน


 ตะลึง! พบวัยรุ่นหญิงไทยตั้งท้องปีละกว่า 7 หมื่นคน กว่า 70% เป็นการท้องไม่พร้อม สาเหตุหลักไม่ป้องกัน ไม่มีความรู้เรื่องสุขภาวะทางเพศ

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า รู้สึกกังวลปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อย่างรวดเร็วถึงร้อยละ 3.6 ต่อปี โดยปัจจุบัน มีผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 18 ปี ตั้งครรภ์ปีละกว่า 70,000 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กที่จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และกว่า 70% เป็นการท้องไม่พร้อม ซึ่งเกิดจากการไม่ได้ป้องกันระหว่างมีเพศสัมพันธ์ ทั้งลืมกินยาคุมกำเนิด ใช้วิธีนับระยะปลอดภัย หลั่งภายนอก หรือไม่คิดว่าจะมีเพศสัมพันธ์เกิดขึ้น ซึ่งต้นเหตุมาจากวัยรุ่นไม่ได้มีการเรียนรู้เรื่องสุขภาวะทางเพศ และอนามัยเจริญพันธุ์ที่ถูกต้องและเพียงพอ

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยังแสดงความเป็นห่วงวัยรุ่นไทยที่ปัจจุบันนิยมทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินมากขึ้น เพื่อป้องกันการตั้งครภ์ ซึ่งรองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ยาดังกล่าวเป็นยาอันตรายที่ต้องใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์ หรือเภสัชกร และห้ามใช้เกินเดือนละ 2 ครั้ง ที่สำคัญคือยาดังกล่าวไม่สามารถป้องกันโรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ได้ ดังนั้น ในช่วง 5 ปีมานี้ จึงพบกลุ่มเยาวชนป่วยด้วยโรคติดต่อ ทางเพศสัมพันธ์เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งผู้ติดเชื้อเอชไอวี หรือเอดส์ ก็พบในกลุ่มที่อายุน้อยลง ถือว่าน่าเป็นห่วงอย่างมาก จึงต้องเร่งป้องกันและแก้ปัญหาเรื่องนี้อย่างจริงจัง พร้อมกับให้ความรู้เรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์