บินไทยติดปลัก-ยันหัวชนฝาไม่กลับดอนเมือง

บมจ.การบินไทย ตกที่นั่งลำบาก ไม่สามารถย้ายกลับไปใช้สนามบินดอนเมืองได้ ไม่ว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้นก็ตาม อ้างลงทุนที่สุวรรณภูมิไปกว่า 1.6 หมื่นล.


มีแนวโน้มไม่กลับไปให้บริการที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ


หลังรัฐบาลกำหนดให้เป็นท่าอากาศยานนานาชาติ ระบุลงทุนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปมากแล้วกว่า 16,000 ล้านบาท แต่หากเป็นบริการเที่ยวบินในประเทศอย่างเดียวก่อนหน้านี้ ก็มีแผนย้ายกลับมาให้บริการบางส่วน

เรืออากาศโทอภินันทน์ สุมนะเศรณี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่า ขณะนี้มีความเป็นไปได้สูงมากที่การบินไทยจะอยู่ให้บริการที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยไม่ย้ายกลับไปที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ เพราะการบินไทยมีการลงทุนใน 6 กิจกรรมที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปแล้วมูลค่าสูงถึง 16,000 ล้านบาท


หากย้ายกลับมาที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ


หากจะให้บริการควบคู่ทั้ง 2 ท่าอากาศยาน จะมีความยากลำบากในการบริหารและค่าใช้จ่ายที่จะสูงขึ้น ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีที่กำหนดให้ท่าอากาศยานกรุงเทพเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ ก็มีโอกาสที่จะไม่เห็นการบินไทยกลับมาใช้ที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ ซึ่งจะแตกต่างจากนโยบายเดิมของคณะกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ที่กำหนดให้ย้ายเฉพาะสายการบินเส้นทางภายในประเทศเท่านั้น

เรืออากาศโทอภินันทน์ ยังชี้อีกว่า หากนโยบายเป็นอย่างนี้การย้ายกลับท่าอากาศยานกรุงเทพก็จะลำบาก เพราะการบินไทยลงทุนที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปมากแล้ว คงไม่ย้ายด้วยเหตุผลทั้งหมด แต่หากเป็นการย้ายเที่ยวบินภายในประเทศอย่างเดียว การบินไทยก็มีแผนที่จะพิจารณาและวางแผนเส้นทางในประเทศอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าหากการบินไทยไม่กลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานกรุงเทพ จะให้สายการบินนกแอร์ที่เป็นบริษัทลูก กลับไปให้บริการที่ท่าอากาศยานกรุงเทพหรือไม่ เรืออากาศโทอภินันทน์ กล่าวว่า ขณะนี้ไม่สามารถตัดสินใจแทนสายการบินนกแอร์ได้ ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการสายการบินนกแอร์ ส่วนการตั้งสายการบินเอื้องหลวง คงจะไม่เกิดขึ้น


ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์