ปาไข่!! หน้าทำเนียบ ประชดราคาตกต่ำ แฉ ปชช.ซื้อแพงเกินจริง

ปาไข่!! หน้าทำเนียบ ประชดราคาตกต่ำ แฉ ปชช.ซื้อแพงเกินจริง

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 ตุลาคม กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยในภาคกลางประมาณ 100 คน

เดินทางมาชุมนุมและเทไข่ไก่ทิ้งที่ด้านหน้าประตู5 ทำเนียบรัฐบาล ฝั่งถนนราชดำเนินนอก พร้อมกับทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำอย่างเร่งด่วน


หนังสือร้องเรียนระบุว่า เนื่องจากเกษตรกรได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ไข่จากรัฐบาลที่แล้ว

ที่มีจำนวนพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ 590,000 ตัว ส่งผลมาถึงทุกวันนี้ ทำให้ราคาไข่ไก่ตกต่ำเหลือราคาขายหน้าฟาร์ม 1.80-2 บาท/ฟอง  อีกทั้งปัจจุบัน ราคาอาหารสัตว์แพงขึ้นจึงทำให้ราคาต้นทุนไก่ไข่สูงถึง 2.60 บาท/ฟอง ถ้าเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ขายได้ฟองละ 2.80 บาท ถึงจะมีกำไร แต่ขณะนี้เกษตรกรทั่วประเทศประสบภาวะขาดทุนมาตั้งแต่เดือนมกราคม ที่ราคาขายเฉลี่ย9เดือน อยู่ที่ฟองละ 2.10บาทเท่านั้น  


“ดังนั้นจึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีช่วยมาแก้ไขราคาตกต่ำพร้อมช่วยผู้เลี้ยงไก่ไข่รายย่อยที่เลี้ยงไก่ไข่รายละไม่เกิน 50,000ตัว รับเข้าโครงการจำนำไข่ไก่ หรือโครงการประกันรายได้ ราคาขั้นต่ำขายหน้าฟาร์มที่ 2.60บาท /ฟอง หรือเพื่อช่วยเหลือระยะสั้นจึงขอให้รัฐบาลแทรกแซงราคารับซื้อ 2.60บาท/ฟองเป็นเวลา 12 เดือน แล้วมาแก้ปัญหาระยะยาว โดยให้บริษัทใหญ่ลดจำนวนพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ไข่เหลือที่ 450,000 ตัว ถึงจะทำให้ราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่ 2.80บาท/ฟอง และขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2553 ที่เปิดเสรีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ไข่ใหม่ด้วย” หนังสือร้องเรียน ระบุ  


ด้านเกษตรกรรายหนึ่งจากจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า

อยากให้นายกรัฐมนตรีดูแลปัญหาราคาไข่ไก่ เหมือนกับที่รัฐบาลดูแลเรื่องยางพารา ข้าว และมันสำปะหลัง เนื่องจากขณะนี้ราคาไข่ไก่ตกต่ำอย่างมาก เพราะเมื่อนำมาขายตามร้านแล้วพบว่าราคาไข่ไก่ราคาสูงกว่าราคาหน้าฟาร์มอย่างมาก จึงทำให้กำไรตกอยู่ที่พ่อค้าคนกลางแต่เกษตรกรกลับต้องลำบากเพราะขายไม่ได้กำไร ส่วนประชาชนก็ต้องรับประทานไข่ที่ราคาแพงเกินจริง
 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์