เย้ย ดำรงค์ รีสอร์ทรุกทับลานไม่กลัวยังขึ้นป้ายให้บริการเหมือนเดิม

"อธิบดีดำรงค์ " เก็บของอำลากรมอุทยานฯ ไม่ห่วงเชื่ออธิบดีคนใหม่มาสานต่่องานอนุรักษ์ แย้มถ้าได้คนที่คิดไว้ถือเป็นโชคดีของประเทศ ขณะที่รีสอร์ทรุกทับลานขึ้นป้ายเปิดบริการเย้ยมือปราบ

วันนี้ (30 ก.ย.) นายนุวรรต ลีลาพตะ ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมาและอ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  

ให้สัมภาษณ์ถึกรณีนักท่องเที่ยวมีการเผยแพร่ภาพรีสอร์ทในพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน ขึ้นป้ายเปิดให้บริการตามปกติคู่กับประกาศให้รื้อถอนของทางอุทยานฯ ทับลานทางโซเชียลมีเดีย ในช่วงที่นายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.นี้   ว่า จากการตรวจสอบทราบว่ารีสอร์ทดังกล่าวคือบ้านผางามรีสอร์ท ซึ่งคดียังไม่สิ้นสุด แม้ศาลปกครองจะมีคำสั่งไม่คุ้มครองแล้ว แต่ยังเหลือการพิจารณาในชั้นศาลฎีกาที่เจ้าของรีสอร์ทขอฟื้นคดี แต่คาดว่าศาลจะติดสินในเร็วๆ นี้  

ซึ่งป้ายเปิดให้บริการตามปกติดังกล่าวทางรีสอร์ทได้ติดมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2554 ในช่วงที่ทางอุทยานฯ ทับลานได้นำประกาศให้รื้อถอนไปปิดไว้แล้ว
 
โดยเดิมทีถึงกับนำป้ายของทางรีสอร์ทมาปิดทับประกาศของกรมอุทยานฯ แต่ตนได้แจ้งว่าหากทำเช่นนี้ จะดำเนินคดีข้อหาทำลายทรัพย์สินของทางราชการเพิ่มเติมด้วย เจ้าของจึงนำป้ายปิดไว้ด้านข้างติดกับประกาศของกรมอุทยานฯแทน  ซึ่งเรื่องนี้นายดำรงค์ได้ให้แนวทางไว้ว่าสำหรับรีสอร์ท บ้านพักตากอากาศที่ศาลยังพิจารณาคดีไม่แล้วเสร็จ ให้เปิดบริการไปก่อน แต่หากศาลพิจารณาเสร็จสิ้นทางกรมอุทยานฯ ก็จะเข้ารื้อถอนทันที


เย้ย ดำรงค์ รีสอร์ทรุกทับลานไม่กลัวยังขึ้นป้ายให้บริการเหมือนเดิม

นายนุวรรต กล่าวต่อว่า สำหรับบรรยากาศทั่วไปหลังนายดำรงค์  

บินสำรวจพื้นที่อุทยานฯ ทับลาน-วังน้ำเขียว เจ้าของรีสอร์ท บ้านพักในพื้นที่ต่างแตกตื่นไปตามๆ กัน และโทรศัพท์มาติดต่อสอบถามกับทางอุทยานฯ ทับลานกันจ้าละหวั่นเพราะเกรงว่าจะมีการเข้ารื้อถอนอีกหรือไม่  เนื่องจากเดิมทีทางกรมอุทยานฯ จะเข้าดำเนินการรื้อถอนอาคาร ในบ้านทะเลหมอกรีสอร์ท ในส่วนที่เหลือให้หมดในวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา แต่ทางเจ้าของรีสอร์ทประสานมาว่าจะขอรื้อถอนเอง    อย่างไรก็ตามในช่วงรอยต่อที่นายดำรงเกษียณราชการนี้ คิดว่ารีสอร์ท บ้านพักตากอากาศที่บุกรุกพื้นที่คงได้มีเวลาหายใจโล่งคอขึ้นบ้าง   แต่ขอยืนยันว่าทางกรมอุทยานฯ ยังจะยึดแนวทางใช้มาตรา 22 ของ พ.ร.บ.อุทยานฯ 2504 เข้าดำเนินการกับรีสอร์ททั้งที่คดีแล้วเสร็จไปแล้วและส่วนที่จับกุมเพิ่มเติมในช่วงเดือน ม.ค.-เม.ย. ที่ผ่านมาเกือบ 300 แห่งเช่นเดิม เพราะเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และมีการดำเนินการเป็นบรรทัดฐานไว้แล้ว และเชื่อว่าอธิบดีคนใหม่ก็ต้องดำเนินการตามแนวทางของนายดำรงค์ ไม่เช่นนั้นทุกคนในกรมอุทยานฯ คงตอบคำถามกับเจ้าของรีสอร์ทที่ถูกรื้อถอนไปแล้วและคนทั้งสังคมไม่ได้
 

“ หากใครมีเบาะแสว่ายังเหลือรีสอร์ท บ้านพัก ที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ ทับลานยังไม่ได้ถูกดำเนินคดี ก็ให้แจ้งมาที่อุทยานฯ ทับลานได้ และในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวที่จะกำลังจะถึงในช่วงปลายฝนต้นหนาวตั้งแต่เดือน ต.ค. เป็นต้นไปนี้ ขอฝากไปยังนักท่องเที่ยวว่าอย่าสนับสนุนรีสอร์ทที่บุกรุกพื้นที่อุทยานฯ แห่งชาติไม่ว่าจะเป็นที่ไหนๆ ของประเทศ เพราะเท่ากับเป็นการสนับสนุนให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าอย่างไม่สิ้นสุด แหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามในเขตอุทยานฯ ทับลาน และพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศที่เรียกได้ว่าเที่ยวสนุกและถูกกฎหมายพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวและคนที่รักและหวงแหนธรรมชาติอย่างแท้จริงทุกคน” ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานฯ ทับลาน กล่าว 
 

ด้านความเคลื่อนไหวของนายดำรงค์ ในวันสุดท้ายของชีวิตราชการ ในช่วงสายของวันที่ 30 ก.ย.นายดำรงค์ ได้เดินทางไปที่ชั้น 6 กรมอุทยานฯ

ซึ่งเป็นห้องทำงานเพื่อเก็บของใช้ส่วนตัว โดยมีคนสนิทและเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ  ไม่กี่คนมาช่วยเก็บของ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพระพุทธรูปที่ประชาชนนำมาให้บูชาและรูปภาพอุทยานฯ สำคัญๆ  ทั้งนี้ นายดำรงค์ ได้แจกจ่ายพระพุทธรูปและรูปภาพให้กับคนสนิทและเจ้าหน้าที่อุทยานฯ โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบง่าย เมื่อเก็บของใช้ส่วนตัวเสร็จนายดำรงค์ ได้เดินทางไปสักการะพระบรมราชานุสารีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่ทรงเป็นผู้ให้กำเนิดกรมป่าไม้ จนกระทั่งแยกออกมาเป็นกรมอุทยานฯ 
 

นายดำรงค์ กล่าวว่า ในวันที่ 1 ต.ค.จะเดินทางไปให้สัมภาษณ์กับรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง

จากนั้นจะไปรับประทานอาหารที่ตลาด อ.ต.ก.และกลับไปพักผ่อน หลังจากนี้ จะเดินทางไปพักผ่อนที่บ้าน จ.เชียงราย โดยขณะนี้มีสถาบันการศึกษาและหน่วยงานราชการหลายแห่งมาติดต่อขอให้ไปบรรยายให้ความรู้เรื่องการอนุรักษ์ เรื่องป่า เรื่องการทำงาน โดยมีคิวบรรยายไปจนถึงเดือน พ.ค.2556

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้บ้านผางามรีสอร์ท ได้ขึ้นป้ายให้บริการติดกับประกาศของกรมอุทยานฯ เหมือนกับเป็นการเย้ยที่จะเกษียณอายุราชการหรือไม่

นายดำรงค์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของรีสอร์ท แต่สุดท้ายต้องรื้อถอนอยู่ดี และอธิบดีกรมอุทยานฯ คนใหม่คงไม่ปล่อยไว้ ใครมาเป็นก็ต้องรื้อถอนทุบทิ้ง เพราะสังคมและสื่อมวลชนตรวจสอบอยู่ 
 

"ส่วนผมจะเฝ้าดูการทำงานของอธิบดีกรมอุทยานฯ คนใหม่ ต้องเป็นอธิบดีตามที่คิดไว้ แต่ถ้าเป็นใครล่องลอยมาจากไหนไม่รู้ถือว่าเป็นเวรกรรมของประเทศ หากได้คนตามที่คิดก็เป็นเรื่องโชคดีของประเทศ เพราะขณะนี้ ปัญหาการบุกรุกทำลายป่าพูดตรงๆ มันทำกันจนสายเกินแก้แล้ว มือใครยาวสาวได้สาวเอา คนรวยไปซื้อต่อ คนจนก็ไปบุกรุกป่าต่อ สร้างกลุ่ม สร้างม็อบต่อรองผ่อนผันกันไม่จบสิ้น" นายดำรงค์กล่าว. 


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์