ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย

ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย


ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา
ฉบับที่ 24
เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย

ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และ ภาคตะวันออก เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบน และภาคตะวันออกยังมีฝนหนาแน่น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย และพื้นที่ที่มีน้ำท่วมอยู่แล้ว ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากในระยะนี้ สำหรับคลื่นลมในทะเลอันดามันสูงประมาณ 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ในระยะ 1-2 วันนี้

อนึ่ง เมื่อเวลา 04.00 น.วันนี้ (30 ก.ย. 55) พายุไต้ฝุ่น “เจอลาวัต” (JELAWAT)มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งใกล้กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงบ่ายวันนี้ (30 ก.ย. 55) โดยพายุนี้ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย
พยากรณ์อากาศตั้งแต่เช้าวันนี้ ( 30 ก.ย. 55) จนถึงเช้าวันพรุ่งนี้
ภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำปาง ตาก กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนฟ้าคะนองเป็นแห่ง ๆ ร้อยละ 30 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลางมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่งบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และราชบุรี
ภาคตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองทั่วไป ร้อยละ 90 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ระยอง จันทบุรี และตราด ลมแปรปรวน ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร ส่วนบริเวณฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง มากกว่า 2 เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนฟ้าคะนองกระจาย ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดเพชรบุรี ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 15-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 1-2 เมตร
ภาคใต้ฝั่งตะวันตกฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดระนอง และพังงา ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 20-35 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร
กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง
สภาวะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ คำนวณโดยกรมอุทกศาสตร์
วันนี้น้ำขึ้นเต็มที่ เวลา 06.42 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1 เมตร 17 เซนติเมตร และเวลา 18.48 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 1 เมตร 36 เซนติเมตร
น้ำลงเต็มที่เวลา 01.42 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 26 เซนติเมตร และ เวลา 13.41 น. สูงกว่าระดับทะเลปานกลาง 26 เซนติเมตร
วันนี้ที่ประภาคารกาญจนาภิเษก แหลมพรหมเทพ จังหวัดภูเก็ต ดวงอาทิตย์ตกเวลา 18.18 น.
กรุงเทพมหานคร ดวงอาทิตย์ตกเวลา 18.08 น.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์