อาหารเป็นพิษ หามนักเรียนเชียงใหม่ครึ่งร้อยส่ง ร.พ. ด่วน

อาหารเป็นพิษ หามนักเรียนเชียงใหม่ครึ่งร้อยส่ง ร.พ. ด่วน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 27 กันยายน 2555 ศูนย์วิทยุกู้ชีพเวียงพิงค์ จ.เชียงใหม่
 
 ได้รับแจ้งว่า ครูโรงเรียนวัดดอนจั่น ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่  ได้นำตัวเด็กนักเรียนจำนวนมากล้มป่วยลงอย่างกะทันหันด้วยอาการปวดท้อง ท้องเสียและอาเจียนอย่างรุนแรง สาเหตุน่าจะเกิดจากอาหารเป็นพิษ ทางครูได้รีบนำตัวส่งไปรักษายังโรงพยาบาลสันกำแพงจำนวน 45 ราย  และบางส่วนยังติดค้างอยู่ในโรงเรียน  เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งวิทยุประสานเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เกี่ยวข้องและรายงานให้สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่รับทราบเพื่อเข้าไปสอบสวนให้การช่วยเหลือ  เบื้องต้นมีรายงานว่าในจำนวนนี้มีอาการหนัก 2 ราย

ทพ.ดร.สุรสิงห์ วิศรุตรัตน์  รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ 

 เปิดเผยว่าหลังได้รับรายงานได้นำทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปตรวจสอบที่โรงเรียน เบื้องต้นแบ่งผู้ป่วยแยกคัดกรองตามอาการแล้วได้ 2 กลุ่มทั้งหมดเป็นเด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษา กลุ่มแรกมีอาการ อาหารเป็นพิษจำนวน 45 คน ซึ่งครูได้ส่งตัวไปที่โรงพยาบาลสันกำแพงก่อนหน้าที่เราจะไปถึง มี 5-6 รายที่ทาง สสจ.นำไปส่งโรงพยาบาลเองรายที่อาการไม่หนักได้ให้ยารักษาที่โรงเรียนเมื่อตรวจสอบไปยังโรงพยาบาลต่างๆคาดว่าจะมีผู้ป่วยจากอาหารเป็นพิษครั้งนี้ประมาณ 50 คน

สำหรับเด็กอีกกลุ่มที่พบมีอาการเป็นไข้หวัด ปวดศรีษะ อ่อนเพลียมาก
 
จากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นไข้เลือดออก ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 10กว่ารายทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการแยกคัดกรองไว้ ในรายที่เพลียมากได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว ซึ่งคงต้องเจาะเลือดตรวจเพื่อยืนยันผลที่แน่ชัดต่อไป
ส่วนสาเหตุของการท้องเสียอย่างรุนแรงครั้งนี้ จากการสอบถามดูทราบว่าเด็กนักเรียนได้รับประทานแกงเขียวหวานไก่ และไข่ลูกเขยกับข้าวสวย ซึ่งคาดว่าแกงเขียนหวานที่มีส่วนผสมของกะทิที่หมดอายุแล้วมาใส่ จึงทำให้อาหารเป็นพิษและทำให้เด็กท้องเสียดังกล่าวจำนวนหลายคน 

สำหรับโรงเรียนวัดดอนจั่น ซึ่งเป็นโรงเรียนกินนอน มีนักเรียนจำนวนกว่า 500
 
เปิดสอนระดับการศึกษาประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งส่วนใหญ่นักเรียนเป็นเด็กชาวเขายากไร้มาจากเผ่าต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมามีเหตุการณ์ท้องเสียหมู่อย่างรุนแรงมาหลายครั้งแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์