ชาวบ้านแห่หาปลา หลังน้ำเริ่มลดระดับ

ชาวบ้านแห่หาปลา หลังน้ำเริ่มลดระดับ

วันนี้ (26 ก.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.พิษณุโลก ว่าชาวบ้านได้แห่ออกมาหาปลา
 
หลังน้ำเริ่มลดระดับ ที่บ้านวังขี้เหล็ก ตำบลท่าช้าง อำเภอพรหมพิราม ซึ่งก่อนหน้านี้ประสบปัญหาน้ำท่วมขังบ้านพักอาศัยของประชาชน ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย ระดับน้ำที่ท่วมขังลดลงจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ในขณะที่ชาวบ้านหลายราย ออกหาปลาในทุ่งนาข้าวที่ถูกน้ำท่วม หารายได้ทดแทนการทำนา พร้อมกล่าวยอมรับว่า น้ำท่วมปีนี้หาปลาได้น้อยลง


นายสวรรค์ ชื่นกลิ่น ชาวบ้านวังขี้เหล็ก เปิดเผยว่า ตนเองอายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 176 หมู่ 10 ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม ตั้งแต่จำความได้

ที่บ้านวังขี้เหล็ก ก็จะถูกน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี และนาข้าวถูกน้ำท่วม ประมาณ 2 – 3 เดือน โดยระหว่างนี้ชาวบ้าน ก็จะออกหาปลา แทนการทำนาข้าว ปลาที่หาได้ ก็จะมีพ่อค้า แม่ค้ามารับซื้อถึงที่บ้าน ซึ่งในปีนี้ ปลาที่ทำแล้วใส่เกลือ เตรียมพร้อมจะไปทำปลาร้า จะขายได้ในราคากิโลกรัมละ 15 บาท ซึ่งนายสวรรค์กล่าวว่า ตนเองเคยทำรายได้จากการหาปลาช่วงน้ำท่วม ได้มากถึงหลักหมื่นบาท แต่ในปีนี้น้ำท่วมไม่มาก อีกทั้งท่วมในระยะเวลาสั้น ๆ ทำให้หาปลาได้น้อยลง เช่นเดียวกับ นายประยูร เหมือนทรัพย์ ที่ในช่วงน้ำท่วมนาข้าว ก็จะออกหาปลา มาขายให้กับพ่อค้าคนกลาง ซึ่งส่วนใหญ่ปลาที่หาได้ในปีนี้จะเป็นปลาตะเพียน ราคารับซื้อจากพ่อค้าคนกลางก็กิโลกรัมละ 15 บาท

แต่ทั้งนี้ นายประยูร กล่าวว่า ปีนี้น้ำมาช้ากว่าทุกปีที่ผ่านมา และก็ลดลงอย่างรวดเร็ว หากไม่มีฝน หรือน้ำเหนือมาเพิ่ม อีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ น้ำที่ท่วมนาข้าวก็คงจะแห้งเกือบทั้งหมด โดยช่วงนี้ชาวบ้านก็จะออกหาปลาที่ตกค้างอยู่ในทุ่ง แต่จะเป็นพวกปลาเล็กเพื่อนำไปขาย ทำปลาร้าสร้างรายได้อย่างดีในช่วงนี้...


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์