ม็อบเทไข่ประท้วง รองผวจ.สั่งซื้อวันละ 2 พันฟอง คลุกข้าวเลี้ยงสุนัข

ม็อบเทไข่ประท้วง รองผวจ.สั่งซื้อวันละ 2 พันฟอง คลุกข้าวเลี้ยงสุนัข

เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่หน้าศาลากลาง จ.นครพนม มีเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ไข่ใน ต.บ้านกลาง อ.เมือง จาก 60 ฟาร์ม 

นำโดยนายจักรพล  ต้นไฮ แกนนำ นำไข่ไก่มาเททิ้งเพื่อชุมนุมเรียกร้องให้จังหวัดหาทางช่วยเหลือ  หลังเดือดร้อนหนักจากปัญหาราคาไข่ไก่ตกต่ำ  ส่งผลให้ไข่ขายไม่ออกค้างสต๊อก 2 ล้านฟอง จนผู้เลี้ยงทนแบกรับหนี้ค้างจ่ายค่าหัวอาหารสูง 1.5- 2 แสนบาทต่อราย

 นายจักรพล กล่าวว่า ช่วงต้นเดือน ก.ย.มีฟาร์มเอกชนยักษ์ใหญ่นำไข่ไก่มาตีตลาดในพื้นที่และขายต่ำกว่าต้นทุนอยู่ที่ฟองละ 70 สตางค์
 
ขณะที่ต้นทุนอยู่ที่ 2.60 บาทต่อฟอง แต่ผู้เลี้ยงใน ต.บ้านกลางขายหน้าฟาร์มฟองละ 1 บาทยังไม่มีพ่อค้ามารับซื้อ  อีกทั้งหัวอาหารยังถีบตัวพุ่งสูง อาจทำให้ผู้เลี้ยงรายย่อยไม่สามารถประกอบธุรกิจต่อไปได้  ทางกลุ่มจึงเรียกร้องเพื่อหามาตรการแก้ไขไม่ให้บริษัทขนาดใหญ่นำไข่ไก่มาขายในราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน

 ต่อมานายสมดี คชายั่งยืน รอง ผวจ.นครพนม ออกมารับเรื่องและรับปากว่าจะหาทางแก้ไขปัญหาให้

เบื้องต้นกองทุนช่วยเหลือสุนัขฯ จะรับซื้อไข่วันละ 2,000 ฟอง เพื่อนำไปคลุกข้าวเลี้ยงสุนัขในด่านกักกันสัตว์ฯ และสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ ตั้งเต็นท์นำไข่ไปขายตามจุดที่มีผู้คนพลุกพล่าน เพื่อช่วยระบายไม่ให้ไข่เน่าเสีย ส่วนข้อเรียกร้องอื่นๆจะรายงานให้ ผวจ.นครพนมทราบ เพราะเป็นนโยบายที่ ครม.เคยอนุมัติเปิดเสรีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่ไข่ โดยกลุ่มผู้ชุมนุมพอใจจึงแยกย้ายกลับภูมิลำเนา


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์