สิ้นแล้ว!แม่เฒ่า5แผ่นดิน115ปี

สิ้นแล้ว!แม่เฒ่า5แผ่นดิน115ปี

นางปุ่น มุระพันธุ์ แม่เฒ่า 5 แผ่นดิน ชาวจังหวัดอ่างทอง เสียชีวิตแล้วอย่างสงบ ด้วยอายุ 115 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 19 ก.ย. 55  ได้รับแจ้งว่าที่วัดรุ้ง ต.บ้านรี อ.เมือง จ.อ่างทอง กำลังจัดพิธีศพ นางปุ่น มุระพันธุ์ แม่เฒ่า 5 แผ่นดิน ผู้ที่มีอายุยืนยาวมากที่สุดในจังหวัดอ่างทอง โดยมีอายุ 115 ปี พบลูกสาวของนางปุ่น คือนางบุญเรือน คำเหล็กอายุ 74 ปี และนางทุเรียน เดชงาม อายุ 70 ปี ซึ่งเป็นผู้ดูแลปรนนิบัตินางปุ่น จนสิ้นลมอย่างสงบ ญาติๆ และชาวบ้านได้ช่วยกันจัดการประดับดอกไม้ รูป และสถานที่ไว้ศพเพื่อสวดอภิธรรม

นางทุเรียน กล่าวว่า แม่เสียชีวิตเมื่อ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ตนเป็นลูกสาวคนสุดท้อง โดยแม่ปุ่นมีลูกทั้งหมด 4 คน เป็นลูกชาย 1 คน ลูกสาว 3 คน เสียชีวิตไปแล้ว 2 คน เหลือตนกับพี่สาว คือนางบุญเรือน ซึ่งอยู่สิงห์บุรี เป็นข้าราชการบำนาญ 

         
ลูกสาวคนสุดท้องของแม่ปุ่น กล่าวว่า แม่ปุ่น ไม่เคยเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาลเลย ซึ่งตนเป็นคนดูแลปรนนิบัติแม่ปุ่น
 
ซึ่งก่อนที่แม่ปุ่นจะเสียชีวิต ในช่วงหัวค่ำเมื่อวานนี้ ตนได้เข้าไปไหว้พระตามปกติแล้วก็ได้บอกกล่าวว่า ถ้าแม่หมดอายุไข ขอให้แม่ปุ่นไปแบบสบายเมื่อหมดอายุไข และมาช่วงเช้า ตนได้อาบน้ำแม่ปุ่นตามปกติ หลังจากอาบน้ำก็ได้ป้อนของโปรดเป็นโอวันติน ซึ่งแม่ปุ่นได้กินจนหมด เสร็จแล้วก็ได้นอนหลับ แต่การนอนครั้งนี้เป็นการนอนหลับยาว แม่ปุ่นได้เสียชีวิตแบบสงบ จากนั้นตนก็ได้โทรศัพท์เรียกนางบุญเรือน พี่สาว เพื่อปรึกษาการจัดงานศพให้แม่ โดยจะตั้งสวดอภิธรรมศพที่วัดรุ้ง จะทำการฌาปนกิจศพในวันเสาร์ที่ 22 กันยายนนี้

         
ด้านนายสมชาย อนะวัชกุล นายอำเภอเมืองอ่างทอง กล่าวว่า

หลังทราบข่าวก็รู้สึกตกใจเพราะนางปุ่น มุระพันธุ์ หรือที่ทุกคนเรียกกันว่าเป็นแม่เฒ่า 5 แผ่นดิน ถือว่าเป็นผู้ที่อายุยืนที่สุดในจังหวัดอ่างทอง และสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดมากมาย โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ ผู้ใหญ่ในจังหวัดจะเดินทางไปกราบไหว้ขอพรเป็นประจำ

         
สำหรับประวัตินางปุ่น มุระพันธุ์ แม่เฒ่า 5 แผ่นดิน เกิดเมื่อ พศ. 2440 สมัยรัชกาลที่ 5 และได้เสียชีวิตเมื่อ 18 กันยายน 2555 รวมอายุ 115 ปี ซึ่งเป็นแม่เฒ่าที่มีอายุมากที่สุดในจังหวัดอ่างทอง ได้โล่ผู้มีอายุ เกิน 100 ปี และรางวัลอีกหลายรางวัล มีลูก 4 คน หลาน 8 คน เหลน 10 คน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์