บีเกิลตบเท้ารับราชการสุนัขตร.ภ.5

บีเกิลตบเท้ารับราชการสุนัขตร.ภ.5

ตำรวจภาค 5 เลือก 'บีเกิล' ส่งเข้าประจำการสกัดกั้น ตรวจค้นยาเสพติดทั่วภาคเหนือ ร่วมมือกองทัพภาคที่ 3 ตรวจเข้ม หลังพบรายงานยาเสพติดจ่อชายแดนเข้าไทยกว่า 100 ล้านเม็ด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 55  พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานมอบสุนัขพันธุ์บีเกิล เยอรมันเชพเพิร์ดและลาบราดอร์ รวม 25 ตัว ให้กับผู้บังคับสุนัขสังกัดภูธรจังหวัดใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เพื่อนำไปดูแลให้เกิดความคุ้นเคย ก่อนส่งเข้าฝึกเป็นสุนัขดมกลิ่นค้นหายาเสพติด ทดแทนสุนัขดมกลิ่น ตรวจค้นยาเสพติดที่ขอจำหน่าย เนื่องจากอายุมากและรับใช้ราชการมาเป็นเวลานาน

พล.ต.ต.ชำนาญ กล่าวว่า พื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน
 
ในความรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 5 ยังคงมีการลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ที่ผ่านมาตำรวจภูธรภาค 5 ได้นำมาตรการสกัดกั้นทุกวิถีทางมาใช้ เพื่อให้การสกัดกั้นกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติด มีประสิทธิภาพ ขณะที่การใช้สุนัขดมกลิ่นเป็นหนึ่งในมาตรการที่นำมาช่วยปฏิบัติงานตามจุดตรวจจุดสกัด รวมถึงการตรวจค้นพื้นที่ซุกซ่อนยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้พบยาเสพติดจำนวนมากหลายครั้ง  

         
ความสำคัญของบรรดาสุนัขดมกลิ่นทำให้ตำรวจภูธรภาค 5 จัดงบซื้อลูกสุนัขจำนวน 25 ตัว เพื่อนำมาฝึกทดแทน สุนัขที่รับใช้ราชการอยู่ 63 ตัว
 
ซึ่งในจำนวนนี้ทยอยจำหน่าย เนื่องจากมีอายุมาก และต้องปลดเกษียนหลังรับใช้ราชการครบ 8 ปี โดยสุนัขทั้ง 25 ตัว จะเข้าคอร์สฝึกเข้มข้นเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนส่งประจำการใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ส่วนที่เลือกสุนัขพันธุ์บีเกิลมาทดแทนเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากเป็นสุนัขที่ฉลาดและตัวเล็ก สามารถเข้าตรวจสอบในพื้นที่แคบได้เป็นอย่างดี

        
  สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดล่าสุด พล.ต.ปราการ ชลยุทธ รองแม่ทัพภาค 3 ระบุว่า
 
มีแหล่งพักยาเสพติดในเพื้นที่ชายแดนภาคเหนือที่มียาบ้าพักคอยการลำเลียงเข้าประเทศไทยรวมแล้วกว่า 100 ล้านเม็ด ซึ่งในปี 2556 กองทัพภาคที่ 3 จะร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 และภาค 6 รวมทั้ง ปปส. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสกัดกั้นยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทยอย่างเข้มข้น


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์