แฮกเกอร์ป่วนเว็บศธ.โพสข้อความระบายความคับแค้น

ภาพจากแนวหน้าภาพจากแนวหน้า


เมื่อวันที่  17 ก.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) www.moe.go.th ถูกแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า "Gleich zi Libertia"  ซึ่งได้เข้าไปเปลี่ยนข้อความบนหน้าแรกของเว็บไซต์ของกระทรวง  โดยระบุข้อความทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ   

ตอนหนึ่งระบุว่า "พวกเราคือ Libertia เราทำในสิ่งเราอยากทำ เพื่อรักษาเสรีภาพของเรา คุณไม่มีสิทธิ์ในการควบคุมวัยรุ่นอยากพวกเรา เรามีชีวิต เรามีกฎของพวกเราเอง"

       

ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวของเหล่าแฮกเกอร์ ส่งผลให้เว็บไซต์ของกระทรวงศึกษาฯไม่สามารถใช้งานตามปกติ โดยเมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหน่วยงานที่ดูแลเว็บไซด์ ดังกล่าวต้องปิดการใช้งานไปเมื่อเวลาประมาณ 17.20 น.

                

ด้านน.ส.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ ปลัด ศธ.กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว เบื้องต้นได้ให้ศูนย์เทคโนโลยีฯไปตรวจสอบ ว่าเว็บไซต์ถูกแฮกได้อย่างไร  ซึ่งเว็บไซต์กระทรวงไม่ได้มีข้อมูลความลับอะไร เพียงแต่จะเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและกฎระเบียบกระทรวงให้ทราบเท่านั้น       

    

ทั้งนี้ เท่าที่ทราบพบว่ากลุ่มคนที่แฮกเข้ามาคือ กลุ่มวัยรุ่นที่อาจมีความคับแค้นใจอะไรบางอย่าง ซึ่งตนก็รู้สึกกังวลใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว   และอยากให้กลุ่มวัยรุ่นนี้ได้มาเรียกร้องกับตนในเรื่องที่คับแค้นใจ  อย่างไรก็ตาม หากมีความคืบหน้าการตรวจสอบอย่างไรตนจะรายงานให้ทราบต่อไป  ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ระบบข้อมูลของกระทรวงศึกษาฯมีความบกพร่องอย่างมาก ที่ไม่สามารถป้องกันเหตุการณ์เช่นนี้ได้ ในอนาคตคงต้องปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพมากกว่านี้


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์