สาวๆ ระวังเผย เผย ถุงยาง ไม่ผ่านเกณฑ์ 14% เสี่ยงเอดส์

กรมวิทย์ฯ เผยถุงยางไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 14


แนะวิธีสังเกตถุงยางเพื่อความปลอดภัย ต้องได้การรับรองจากอย.ดูวันหมดอายุ เก็บในที่แห้งไม่ถูกแสงแดดหรือแสงฟลูออเรสเซนต์ และไม่ควรเก็บถุงยางอนามัยไว้ในกระเป๋ากางเกง

นพ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า


กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยกองรังสีและเครื่องมือแพทย์ มีการเฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพ ถุงยางอนามัยอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้มาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 28) พ.ศ.2545 ที่อ้างอิงจากมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม มอก.6252548 และ มาตรฐาน ISO 4074:2002 ซึ่งเป็น การทดสอบคุณสมบัติด้านมิติ (ความกว้างและความยาว)การปลอดรูรั่ว ด้านความดันและปริมาตร ขณะแตกทั้งก่อนและหลังบ่มเร่ง รวมทั้งความสมบูรณ์ของการปิดผนึกซอง

ทั้งนี้ จากการทดสอบตัวอย่าง


เพื่อประกอบการขออนุญาตผลิตและนำเข้าประเทศ ในปีงบประมาณ 2548 พบถุงยางอนามัยไม่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 17 สำหรับปีงบประมาณ 2549 พบไม่ผ่านเกณฑ์เพียงร้อยละ 14 ซึ่งบริษัทที่ไม่ผ่านเกณฑ์คุณภาพต้องปรับปรุงการผลิตใหม่ให้ได้ตามมาตรฐาน และส่งมาทดสอบคุณภาพที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์อีกครั้ง ถึงจะได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาให้ผลิตหรือนำเข้าได้


สำหรับตัวอย่างที่ได้รับอนุญาตแล้ว

ยังจะต้องผ่านขั้นตอนการทดสอบก่อนจำหน่ายทุกรุ่นการผลิต และการเฝ้าระวังโดยเก็บตัวอย่างทดสอบหลังวางจำหน่ายตลอดอายุของถุงยางอนามัยด้วย

สำหรับวิธีการสังเกตและเก็บรักษาถุงยางอนามัยนั้น


ประชาชนควรเลือกซื้อถุงยางอนามัยที่มีเครื่องหมายรับรองจากอย. ไม่ควรซื้อถุงยางอนามัยมาเก็บไว้นานๆ สังเกตดูวันหมดอายุก่อนซื้อ การเก็บรักษาควรเก็บถุงยางอนามัยในที่แห้ง อุณหภูมิเย็น ไม่ถูกแสงแดด หรือแสงฟลูออเรสเซนต์ ไม่ควรเก็บถุงยางอนามัยไว้ในกระเป๋ากางเกงและระวังอย่าให้ถูกกดทับ ซึ่งหากปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดแล้ว ก็จะทำให้ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ได้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์