เหมันต์ร้อนๆในแดนมังกร

ยังไม่สิ้นเหมันต์ของเมืองจีน


ชาวจีนทั่วหย่อมหญ้าก็ปะทะความแปรปรวนของอากาศ โดยอุณหภูมิในต้นเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งยังอยู่ในช่วงฤดูหนาวของจีนนั้น ได้ทะยานสูงเป็นประวัติการณ์


ในสัปดาห์นี้ ตามท้องถนนเมืองกว่างโจว(กวางเจา)


มณฑลกว่างตง(กวางตุ้ง)แห่งแดนใต้ เต็มไปด้วยผู้คนสวมใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้นบางเบาอย่างสายเดี่ยว เสื้อกล้าม กางเกงขาสั้นกันสลอน ในวันพุธ(7 ก.พ.) อุณหภูมิในกวางเจาสูงกระฉูด 27.5 องศาเซลเซียส ทำลายสถิติประวัติศาสตร์ในรอบกว่า 41 ปี ทั้งนี้ กวางเจามีอุณหภูมิในปลายฤดูหนาว สูงถึง 27.5 องศาเซลเซียส ในปี 1966


เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์


นครปักกิ่งก็ได้ทำลายสถิติสูงสุดในรอบ 167 ปี คือ 16 องศาเซลเซียสซึ่งจัดว่าสูงสำหรับเมืองเหนือของประเทศจีนซึ่งตั้งอยู่ในซีกโลกเหนือ


มาทางภาคตะวันออก ในนครเซี่ยงไฮ้


เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนต่างบ่นระงม ร้อน! ร้อน! ร้อน! เนื่องจากอุณหภูมิในเมืองเมื่อวันอังคารที่ 6 กุมภาพันธ์ พุ่งสูงถึง 20.9 องศาเซลเซียส สูงสุดในรอบ 14 ปี ในประวัติศาสตร์ปลายฤดูหนาว




ขณะที่ ทางเฮยหลงเจียงแดนเหนือสุดของประเทศ


ก็ได้ประสบกับเหมันต์ฤดูอันอบอุ่นที่สุดในรอบ 56 ปีในวันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ โดยในเมืองเอกฮาร์บินมี อุณหภูมิสูง -2 องศาเซลเซียส น้ำแข็งในแม่น้ำซงฮวาและในตัวเมืองเริ่มละลายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในช่วงเหมันต์ของแดนน้ำแข็งแห่งนี้


กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศบอกว่า


ภาวะโลกร้อนมีส่วนอย่างสำคัญในการกระตุ้นความแปรปรวนของดินฟ้าอากาศนี้ สำหรับจีนนั้น เป็นแชมป์ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจก ซึ่งสร้างภาวะโลกร้อนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และมีการคาดการณ์ว่า จีนอาจแซงหน้าสหรัฐฯในเรื่องนี้ในปี 2010.



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: ผู้จัดการออนไลน์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์